Cổ phiếu HDG giảm 50% sau 1 năm, Chủ tịch Hà Đô nói do truyền thông chưa tốt

24-04-2023 19:23|Quân Vương

Tại Đại hội vừa kết thúc, nhiều cổ đông Hà Đô thậm chí không tán thành kế hoạch phát hành cổ phiếu ESOP của công ty.

Ngày 22/4/2023, CTCP Tập đoàn Hà Đô (Mã HDG - HOSE) đã tổ chức ĐHCĐ thông qua một số vấn đề quan trọng về kế hoạch kinh doanh, ước lợi nhuận quý 1/2023, phương án phân phối lợi nhuận cùng như câu chuyện về giá cổ phiếu HDG đang chưa đúng kỳ vọng.

Chia sẻ tại Đại hội, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Trọng Thông thừa nhận việc giá cổ phiếu HDG trên thị trường chưa phù hợp với năng lực và những thành quả mà công ty mang lại.

“Đó là một phần lỗi của công ty trong việc truyền thông, quảng bá đến công chúng. Chẳng hạn như năm vừa qua, Hà Đô khánh thành nhà máy Thủy điện Dakmi 2 nhưng vẫn còn một số cổ đông không nắm được thông tin này. Rõ ràng, vấn đề truyền thông, quảng cáo của chúng ta có vấn đề”, ông Thông nhấn mạnh.

Cổ phiếu HDG giảm 50% sau 1 năm, Chủ tịch Hà Đô nói do truyền thông chưa tốt
Đã 5 tháng trôi qua, cổ phiếu HDG chủ yếu biến động quanh mức 32.000 đồng và vẫn đang thấp hơn 50% so với giá cũ hồi cuối tháng 3/2022

Theo Chủ tịch Nguyễn Trọng Thông, Ban lãnh đạo nhìn nhận được vấn đề này, vì vậy công ty sẽ tăng cường truyền thông, chiến dịch quảng cáo tới công chúng, nhằm đưa giá cổ phiếu phù hợp với năng lực kinh doanh thật sự của công ty.

Thông tin tới cổ đông, Chủ tịch Nguyễn Trọng Thông cho biết ngay trước thềm đại hội, HĐQT đã chủ trương thành lâp Ủy ban Đầu tư tài chính và mua dự án. Công ty rất muốn mua dự án từ 1.200 doanh nghiệp bất động sản phá sản trong thời gian qua nhưng dự án ở đâu thì không thấy.

Xác định 2023 sẽ tiếp tục là một năm khó khăn và những chính sách mới hỗ trợ ngành năng lượng cũng như bất động sản trong nước sẽ cần có độ trễ nhất định, HĐQT Hà Đô lên kế hoạch doanh thu thuần 2023 đạt 3.225 tỷ đồng; lãi sau thuế 971 tỷ đồng - lần lượt giảm gần 10% và 29% so với thực hiện năm 2022.

Cổ phiếu HDG giảm 50% sau 1 năm, Chủ tịch Hà Đô nói do truyền thông chưa tốt
Năm 2022, doanh thu mảng năng lượng chiếm 59% tổng doanh thu của Hà Đô

Bật mí về kết quả kinh doanh quý 1/2023, Phó Chủ tịch HDG Nguyễn Trọng Minh cho biết doanh thu dự kiến đạt gần 977 tỷ đồng và lãi ròng 249 tỷ (mức lợi nhuận thấp nhất trong 6 quý trở lại đây). Mảng năng lượng tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu doanh thu của công ty với gần 70%, bất động sản chỉ chiếm khoảng 30%.

Theo ông Minh, thời gian tới, mục tiêu của Hà Đô là phát triển dự án trong Sài Gòn, dự án khu đô thị lớn ở Bình Dương,… Riêng dự án Hado Charm Villas (bàn giao từ năm 2021), hiện sản phẩm của dự án còn ít và doanh thu còn lại dự kiến khoảng 2.000 tỷ đồng.

Đối với lĩnh vực năng lượng, công ty sẽ tập trung công tác bổ sung quy hoạch và chuẩn bị đầu tư cho các dự án điện gió, đặc biệt là các dự án EaHleo, Phước Hữu… để sớm có dự án mới được triển khai. Ngoài ra, dành nguồn lực ưu tiên tìm kiếm phát triển thêm các năng lượng tái tạo trên địa bàn các tỉnh như Ninh Thuận, Đắk Lắk, Nghệ An, Lạng Sơn, Khánh Hoà.

Về phương án phân phối lợi nhuận, ĐHCĐ thông qua phương án chia cổ tức 2022 bằng cổ phiếu tỷ lệ 25%. Sang năm 2023, mức cổ tức dự kiến giảm về 20%.

Cổ phiếu HDG giảm 50% sau 1 năm, Chủ tịch Hà Đô nói do truyền thông chưa tốt

Nhiều cổ đông không tán thành kế hoạch phát hành cổ phiếu ESOP

Đại hội cũng thông qua việc tiếp tục triển khai chương trình chào bán cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) trong năm 2023. Đáng chú ý, chương trình này đã được phê duyệt từ đầu tháng 11/2021 song do HĐQT chưa lựa chọn được thời điểm phù hợp để triển khai.

Theo kế hoạch, Hà Đô sẽ chào bán cổ phiếu ESOP với tỷ lệ không vượt quá 1% tổng số cổ phần đang lưu hành; giá chào bán không thấp hơn 10.000 đồng/cp; đối tượng phát hành là Thành viên HĐQT, ban Tổng Giám đốc và các cán bộ nhân viên khác theo quyết định tại thời điểm phát hành.

Dù kế hoạch đã được thông qua song vẫn có gần 8,9 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 6,19% số cổ phần tham dự cuộc họp) không đồng ý việc tiếp tục triển khai phương án phát hành cổ phiếu ESOP này.

Cổ phiếu HDG giảm 50% sau 1 năm, Chủ tịch Hà Đô nói do truyền thông chưa tốt
Nguồn: Nghị quyết ĐHCĐ thường niên 2023 của Hà Đô

Tập đoàn Hà Đô (HDG) thêm 1.000ha quỹ đất khu công nghiệp tại Ninh Thuận, Hưng Yên, Long An ‘vào giỏ hàng’

Tỉnh duy nhất Việt Nam có 2 sân bay dân sự ‘rục rịch’ làm khu đô thị 3.000 tỷ

'Ông lớn' bất động sản Novaland, Hà Đô, Kim Oanh 'đua' mở rộng các quỹ đất đầu năm

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-hdg-giam-50-sau-1-nam-chu-tich-ha-do-noi-do-truyen-thong-chua-tot-180080.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cổ phiếu HDG giảm 50% sau 1 năm, Chủ tịch Hà Đô nói do truyền thông chưa tốt
POWERED BY ONECMS & INTECH