Tài chính Ngân hàng

Cổ phiếu ngân hàng diễn biến ra sao trước mùa BCTC quan trọng nhất?

Minh Nguyệt 11/07/2024 - 11:16

Các ngân hàng có kế hoạch kinh doanh tham vọng và đạt kết quả ấn tượng trong 3 tháng đầu năm được các nhà đầu tư mong đợi sẽ duy trì đà tăng trưởng trong quý II/2024.

Mùa báo cáo tài chính bán niên cận kề, giới đầu tư đang hướng nhiều sự chú ý vào diễn biến trên thị trường chứng khoán. Với sự phục hồi của nền kinh tế thúc đẩy nhu cầu tín dụng, nhiều nhà đầu tư đang đặt kỳ vọng vào các ngân hàng có kế hoạch kinh doanh tham vọng và đạt kết quả ấn tượng trong 3 tháng đầu năm. Dòng tiền thông minh mong đợi những ngân hàng này sẽ duy trì được đà tăng trưởng, và đạt được những kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý II.

Theo báo cáo hồi tháng 6 của Chứng khoán VCBS, trung bình lợi nhuận trước thuế quý I/2024 của nhóm ngân hàng niêm yết tăng trưởng 9,52%. Trong đó, nhóm ngân hàng tư nhân năng động có mức tăng trưởng tốt so với trung bình ngành nhờ cải thiện thu nhập (lãi thuần và phi lãi) hoặc tăng từ mức nền thấp của năm ngoái. Chuyên gia chỉ ra 4 nhà băng tăng trưởng nổi bật trong 3 tháng đầu năm là Techcombank, VPBank, HDBank và LPBank.

Cổ phiếu ngân hàng diễn biến ra sao trước mùa BCTC quan trọng nhất?
Lợi nhuận trước thuế của các ngân hàng niêm yết quý I/2024 (Nguồn: Chứng khoán VCBS)

Với những kỳ vọng khi mùa báo cáo tài chính quý II gần kề, các cổ phiếu ngân hàng đã ghi nhận những diễn biến đáng chú ý trên thị trường chứng khoán. Một số mã cổ phiếu đã có những bước tăng giá mạnh so với thời điểm đầu năm, phản ánh kỳ vọng của nhà đầu tư về những kết quả kinh doanh khả quan sắp được công bố.

Thống kê cho thấy, các cổ phiếu ngân hàng tăng giá mạnh nhất từ đầu năm góp mặt nhiều cái tên có kết quả kinh doanh quý I khả quan và đưa ra kế hoạch kinh tăng trưởng cao. Điển hình, tính từ đầu năm đến nay, thị giá (điều chỉnh) của cổ phiếu HDB tăng khoảng 23% - thuộc top 5 cổ phiếu tăng giá mạnh nhất nhóm ngân hàng. Hiện tại, cổ phiếu HDB đang giao dịch trên vùng đỉnh lịch sử.

>> Một cổ phiếu ngân hàng VN30 lập đỉnh lịch sử

Cổ phiếu ngân hàng diễn biến ra sao trước mùa BCTC quan trọng nhất?
Diễn biến giá cổ phiếu HDB

Kỳ vọng tích cực của nhà đầu tư vào cổ phiếu HDB được thể hiện qua kết quả kinh doanh khả quan bất chấp giai đoạn khó khăn của ngành. Quý I/2024, HDBank đạt 4.028 tỷ đồng lợi nhuận, tăng 46,8% so với cùng kỳ. Năm 2024, ngân hàng đặt chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế vượt 15.850 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ, nối dài hơn 1 thập kỷ tăng trưởng cao và liên tục.

Đón đợi kết quả kinh doanh bán niên, nhiều công ty chứng khoán đã “gật đầu”, đồng thuận kết quả khả quan của HDBank. Mới đây, Chứng khoán MBS dự báo lợi nhuận ròng của Ngân hàng quý II/2024 tăng trưởng 38% so với cùng kỳ - thuộc top đầu trong số ngân hàng được theo dõi. Luận điểm đến từ kỳ vọng tín dụng 6 tháng tăng trưởng 9% so với đầu năm, trong khi biên lãi ròng (NIM) được xác định đang trên đà cải thiện trong năm 2024.

>> Lợi nhuận quý II/2024 nhóm ngân hàng: Dự báo tăng trưởng chậm lại, vẫn có 3 cái tên ‘toả sáng’

Cũng đồng tình với quan điểm trên, Chứng khoán SSI dự báo lợi nhuận quý II của HDBank có thể bứt phá từ 28-32% so với cùng kỳ, đạt 3.500-3.600 tỷ đồng nhờ kỳ vọng tín dụng tăng trưởng cao.

Bên cạnh HDB, diễn biến cổ phiếu TCB cũng có nhiều điểm đáng chú ý, với mức tăng khoảng 49% kể từ đầu năm. Chứng khoán MBS dự báo tăng trưởng lãi trước thuế quý II của Techcombank đạt 26% với tăng trưởng tín dụng đạt khoảng 12%. Biên lãi ròng (NIM) giảm nhẹ xuống mức 4,2% và chi phí trích lập dự phòng dự báo đi ngang so với quý I/2024.

>> Dự báo lợi nhuận quý II/2024 của 11 ngân hàng: Tăng trưởng cao nhất tới 60%

Cổ phiếu ngân hàng diễn biến ra sao trước mùa BCTC quan trọng nhất?
Diễn biến giá cổ phiếu TCB

Cổ phiếu MBB cũng thuộc top đầu tăng trưởng thị giá, với mức tăng 26% so với phiên đầu năm. Theo Chứng khoán SSI, lợi nhuận trước thuế của MBBank dự kiến đạt 7,5 nghìn tỷ đồng, tăng 21,8% so với cùng kỳ. Chuyên gia ước tính tăng trưởng tín dụng đạt 5,5% so với thời điểm đầu năm, trong khi tăng trưởng huy động chỉ tăng 2%.

Báo cáo nhấn mạnh, MBBank đã giải quyết xong trường hợp hạ nhóm nợ do liên đới từ CIC trong quý I/2024. Điều này giúp biên lãi ròng (NIM) và tỷ lệ nợ xấu (NPL) của Ngân hàng đều được cải thiện trong quý II/2024.

Cổ phiếu ngân hàng diễn biến ra sao trước mùa BCTC quan trọng nhất?
Diễn biến giá cổ phiếu MBB

Ngay trước thềm công bố BCTC quý II, nhiều công ty chứng khoán đã liên tục công bố các báo cáo khuyến nghị cổ phiếu, trong đó dễ dàng nhận thấy, tần suất xuất hiện của các báo cáo với nhóm cổ phiếu ngân hàng rất lớn.

Một trong những nguyên nhân đầu tiên, là do định giá cổ phiếu còn thấp hơn bình quân chung toàn ngành trong nhiều năm. Bên cạnh đó, sức hút cổ phiếu ngân hàng vẫn luôn rất lớn trong mắt các nhà đầu tư, đặc biệt là những ngân hàng có tiềm năng phát triển, có chất lượng tài sản tốt.

>> VDSC: Kỳ vọng lợi nhuận ngành ngân hàng tăng 18% trong cả năm 2024

Một cổ phiếu ngân hàng VN30 lập đỉnh lịch sử

Dự báo lợi nhuận quý II/2024 của 11 ngân hàng: Tăng trưởng cao nhất tới 60%

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-ngan-hang-dien-bien-ra-sao-truoc-mua-bctc-quan-trong-nhat-241715.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cổ phiếu ngân hàng diễn biến ra sao trước mùa BCTC quan trọng nhất?
POWERED BY ONECMS & INTECH