Cổ phiếu ngân hàng giảm 40 - 50% từ đầu năm, rất khó để kỳ vọng trong 3 tháng còn lại

28-09-2022 11:59|Minh Anh

So với mức đỉnh hồi cuối năm 2021, nhiều cổ phiếu ngân hàng đã lùi về mức giá khá rẻ như BID, STB, TCB, TPB,… trong khi số khác thậm chí còn về dưới 20.000 đồng như MSB, SHB, LPB,…

Kết phiên sáng 28/9/2022, VN-Index tiếp tục điều chỉnh gần 15 điểm và rơi về mức 1.151 điểm.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng giảm 0,6% với chỉ 5 mã tăng giá, 2 mã đứng giá trong khi phần còn lại đều giảm điểm; các mức giảm lớn nhất đến từ các mã TPB, VIB, HDB, ACB, SHB.

Tính từ vùng đỉnh thời điểm cuối năm 2021, từ đầu năm 2022 đến nay, ngoại trừ cổ phiếu EIB, còn lại toàn bộ cổ phiếu ngân hàng đều đã giảm khoảng 40 - 50%.

So với mức đỉnh, nhiều cổ phiếu ngân hàng đã lùi về mức giá khá rẻ có thể kể đến như BID, STB, TCB, TPB,… trong khi số khác thậm chí còn về dưới 20.000 đồng thị giá như MSB, SHB, LPB,…

Trước đó, trong giai đoạn đầu tháng 8, việc dòng tiền đổ mạnh về  nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giúp nhà đầu tư liên tục được hưởng những “bữa tiệc vui” cùng với đà hồi phục của VN-Index. Theo đó, ngân hàng trở thành “công thần” giúp VN-Index thoát khỏi mức đáy và tăng mạnh 8 tuần liên tiếp mang lại kỳ vọng là nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường trong giai đoạn cuối năm.

VN-Index vừa ghi nhận tuần giảm thứ 4 liên tiếp và đang bước vào tuần giao dịch từ 26 - 30/9 với hiện hữu phiên giảm thứ 3 liên tiếp. Trong đà lao dốc này, nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng đóng góp vai trò không nhỏ trong việc "cầm chân" các chỉ số.

Nhiều cổ phiếu ngân hàng bỗng quay đầu lao dốc và đang có xu hướng tìm về đáy cũ hồi trung tuần tháng 6/2022, thậm chí có nhiều phiên các “siêu trụ” thuộc nhóm cổ phiếu này còn trở thành “gánh nặng” của chỉ số chung như VCB, BID, CTG, VPB, TCB, MBB,...

Kéo theo đó, vốn hóa thị trường toàn ngành ngân hàng đã mất khoảng 380.000 tỷ đồng (~16 tỷ USD) xuống dưới 1,5 triệu tỷ đồng - thấp hơn cả thời điểm VN-Index chạm đáy (1.150 điểm) ngày 6/7.

 CTG, VPB, VIB, TPB, SHB đều đã mất hơn 1 tỷ USD vốn hóa từ đầu năm (riêng TCB “bốc hơi” khoảng 2,4 tỷ USD).

Hiện tại, định giá ngành ngân hàng đã xuống mức thấp với PB 2022 trung vị 1,3 lần - thấp hơn 35% so với mức trung bình 3 năm là 2 lần với phần lớn các cổ phiếu ngân hàng đều có PB dưới 1,5.

Trong báo cáo mới đây của Chứng khoán VNDirect (Mã VND), các chuyên gia phân tích đã đưa ra đánh giá thận trọng với triển vọng ngắn hạn của cổ phiếu ngân hàng. Khó khăn được dự báo sẽ tiếp tục bủa vây nhóm cổ phiếu ngân hàng, đặc biệt trong bối cảnh xu hướng thắt chặt tiền tệ trên toàn cầu.

"Những lo ngại của thị trường về lạm phát và nợ xấu gia tăng đã làm ảnh hưởng đến tâm lý của các nhà đầu tư đối với triển vọng ngành ngân hàng kể từ đầu năm. Tâm lý thị trường đối với nhóm ngân hàng còn bị ảnh hưởng hơn khi thị trường vốn bắt đầu chịu sự giám sát chặt chẽ hơn bất chấp mục đích để cải thiện tính minh bạch và bền vững của thị trường vốn trong dài hạn", VNDirect dự báo.

Trước áp lực tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ra quyết định tăng một loạt lãi suất điều hành thêm 1%, có hiệu lực từ ngày 23/9 vừa qua. Việc NHNN tăng lãi suất được dự báo sẽ tiếp tục gây ảnh hưởng không nhỏ đến dòng tiền đổ vào thị trường chứng khoán vốn đang èo uột xuống mức thấp thứ 2 kể từ đầu năm 2021 chỉ sau giai đoạn thị trường xuống đáy hồi tháng 7.

Trong khi đó, với tổng khối lượng lưu hành (53,7 tỷ cổ phiếu), nhóm ngân hàng cần dòng tiền rất lớn để có thể đủ sức hấp thụ hết nguồn cung này. Thậm chí, 11 cổ phiếu ngân hàng gồm MBB, VPB, TCB, ACB, SHB, VIB, HDB, SSB, STB, MSB, LPB còn có lượng cổ phiếu trôi nổi tự do trên 1 tỷ đơn vị. Vì vậy, trong bối cảnh thanh khoản ngày càng èo uột, rất khó để các cổ phiếu nhà băng có thể "nổi dậy".

ck-v.png

Dẫn nguồn vnbusiness.vn, ông Vũ Duy Khánh, Giám đốc phân tích đầu tư Công ty Chứng khoán Smart Invest đánh giá, về mặt kỹ thuật, ngân hàng thương mại sẽ giảm NIM do đầu vào tăng mà đầu ra chưa thể tăng tương ứng ngay do Chính phủ vẫn muốn ổn định mức lãi suất chấp nhận được cho doanh nghiệp. Hơn nữa, tăng trưởng tín dụng những tháng cuối năm là rất ít khiến các ngân hàng không có khả năng tăng trưởng mạnh so với đầu năm.

“Nhìn chung thông tin về nhóm ngân hàng không được tích cực”, ông Khánh nói.

Tương tự, ông Lã Giang Trung, CEO của Passion Investment cho rằng, nhóm ngân hàng thường sẽ rất tốt ở giai đoạn bùng nổ của nền kinh tế và có một số khó khăn ở giai đoạn tăng trưởng có phần trầm lắng. Do đó, triển vọng trong những tháng cuối năm nay và cả năm sau là không quá tốt.

Lãi suất và mối lo suy thoái kinh tế toàn cầu: VN-Index có nguy cơ "thủng đáy" tháng 7

Eximbank điều chỉnh tăng/giảm lãi suất tiền gửi tại một số kỳ hạn từ ngày 9/4

5 ngân hàng lớn 'nhập cuộc' tăng lãi suất, 'đường đua' hút tiền đã trở lại?

Một ngân hàng đặt mục tiêu lợi nhuận 2024 tăng trưởng 90%, dự kiến chia cổ tức tỷ lệ 10%

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-ngan-hang-giam-40-50-tu-dau-nam-rat-kho-de-ky-vong-trong-3-thang-con-lai-150885.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cổ phiếu ngân hàng giảm 40 - 50% từ đầu năm, rất khó để kỳ vọng trong 3 tháng còn lại
POWERED BY ONECMS & INTECH