Thế giới

Cổ phiếu SoftBank sụt giảm kinh hoàng, ‘mất trắng’ 15 tỷ USD chỉ trong một ngày

Diệp Thảo 06/08/2024 - 09:23

Cổ phiếu của “gã khổng lồ” công nghệ Nhật Bản đã giảm 19% trong phiên 5/8, tổng cộng giảm 38% kể từ đầu quý III đến nay.

Phiên hôm qua (5/8), chứng khoán Nhật Bản đã bị bán tháo mạnh và cổ phiếu SoftBank cũng không phải ngoại lệ. Thậm chí cổ phiếu này ghi nhận mức giảm mạnh nhất trong một ngày kể từ khi người sáng lập Masayoshi Son đưa công ty lên sàn giao dịch năm 1998, khiến 15 tỷ USD vốn hóa nhanh chóng bốc hơi.

Thật không may, sự sụt giảm diễn ra trong bối cảnh ông Son chuẩn bị có một đợt đầu tư mạnh vào công nghệ AI và bán dẫn. Đợt bán tháo trên thị trường toàn cầu cũng đe dọa đến đơn vị Vision Fund của SoftBank, vốn nắm giữ các khoản đầu tư vào hàng trăm startup công nghệ.

Sự hỗn loạn của thị trường chứng khoán đã xóa sổ 2,9 tỷ USD tài sản cá nhân của ông Son chỉ trong một ngày. Nhà sáng lập SoftBank đã chứng kiến tài sản sụt giảm tổng cộng hơn 5 tỷ USD trong ba ngày giao dịch gần nhất, xóa sạch phần lớn lợi nhuận từ đầu năm và khiến ông trở thành một trong những tỷ phú bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở châu Á.

"Sự cường điệu về AI đang phai nhạt dần khi mọi người tập trung nhiều hơn vào khả năng tạo ra doanh thu và lợi nhuận của các công ty AI", các nhà phân tích Marvin Lo và Chris Muckensturm viết trong một ghi chú. "Chiến lược đầu tư AI của SoftBank có thể giúp công ty có lãi trở lại, nhưng quá trình này có thể không suôn sẻ với rủi ro thực hiện cao”.

Chỉ số Topix và Nikkei 225 giảm 12% vào thứ Hai (5/8) do đồng yên tăng giá, chính sách tiền tệ thắt chặt và triển vọng kinh tế xấu đi ở Mỹ. SoftBank dự kiến công bố kết quả kinh doanh quý vào 7/8, với dự báo lợi nhuận sẽ ở mức khiêm tốn.

Cổ phiếu SoftBank sụt giảm kinh hoàng, ‘mất trắng’ 15 tỷ USD chỉ trong một ngày - ảnh 1
Ảnh minh họa

“Đợt bán tháo đã bị phóng đại quá mức”, nhà phân tích Kirk Boodry tại Astris Advisory cho biết. “Lần cuối cùng SoftBank Group giao dịch như thế này là khi thị trường sụp đổ do lo ngại về Covid-19 và mức giá chiết khấu so với giá trị tài sản ròng lúc đó lên tới gần 70%”.

Theo Boodry, mức chiết khấu đã tăng lên 57% vào hôm nay khi thị trường nhận định các khoản đầu tư của SoftBank sẽ biến động mạnh hơn và rủi ro cũng gia tăng. Ông cho biết thêm, sự sụt giảm cổ phiếu trong ngày không hoàn toàn liên quan đến công nghệ mà phản ánh những lo ngại ngày càng tăng về đồng yên và rủi ro địa chính trị ở Trung Đông.

Theo Yahoo Finance

>> Ông chủ SoftBank 'đánh rơi' gần 5 tỷ USD trong 'ngày thứ Hai đen tối'

Ông chủ Softbank 'đánh rơi' 2,6 tỷ USD sau khi NHTW Nhật Bản tăng lãi suất

‘Ván cược’ mới của CEO SoftBank: AI thông minh hơn con người 10.000 lần

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/co-phieu-softbank-sut-giam-kinh-hoang-mat-trang-15-ty-usd-chi-trong-mot-ngay-125026.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cổ phiếu SoftBank sụt giảm kinh hoàng, ‘mất trắng’ 15 tỷ USD chỉ trong một ngày
POWERED BY ONECMS & INTECH