Cổ phiếu tập đoàn Nhật Bản tăng kỷ lục sau khi chi tiền 'khủng' mua lại cổ phiếu quỹ

09-02-2024 19:56|Quỳnh Vân

Tập đoàn Mitsubishi đã chứng kiến cổ phiếu tăng lên mức kỷ lục vào ngày 7/2 sau khi công ty giao dịch lớn nhất Nhật Bản công bố việc mua lại cổ phiếu quỹ và ghi nhận kết quả hàng quý tốt hơn mong đợi.

Theo Bloomberg, cổ phiếu của Mitsubishi tăng vọt tới 11% nhờ khối lượng giao dịch lớn. Ngày 6/2, tập đoàn vừa công bố kế hoạch mua lại tới 10% cổ phiếu đang lưu hành với tổng trị giá 500 tỷ yên (3,4 tỷ USD).

Bên cạnh đó, Mitsubishi công bố lợi nhuận ròng trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12/2023 gần như tăng gấp 3 lần so với một năm trước đó.

Ngoài ra, Mitsubishi cũng cho biết họ đã đồng ý với công ty viễn thông Nhật Bản KDDI để tư nhân hóa chuỗi cửa hàng tiện lợi Lawson.

Sự tăng vọt của cổ phiếu Mitsubishi là tin tốt cho các nhà đầu tư, trong đó có Warren Buffett - người năm ngoái tích cực tăng lượng cổ phần nắm giữ tại đây cũng như 4 công ty giao dịch lớn khác của Nhật Bản.

Đây là một dấu hiệu khác cho thấy các công ty đang thực hiện những bước để tăng giá trị cho cổ đông, phù hợp với nỗ lực thúc đẩy quản trị doanh nghiệp tốt hơn của Sở giao dịch chứng khoán Tokyo.

Cổ phiếu tập đoàn Nhật Bản tăng kỷ lục sau khi chi tiền 'khủng' mua lại cổ phiếu quỹ
Cổ phiếu Mitsubishi tăng kỷ lục sau thỏa thuận mua lại và thu nhập tăng. Ảnh: Bloomberg

Nhà phân tích Phạm Hà Thanh của Jefferies cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng những người tham gia thị trường không mong đợi việc mua lại cổ phiếu sẽ lớn như vậy”, đồng thời gọi đây là một “cuộc mua lại khổng lồ”.

Nhà phân tích bình luận thêm rằng Mitsubishi vẫn còn 500 tỷ yên có thể được sử dụng cho các khoản đầu tư và mua lại cổ phiếu.

Động thái của Mitsubishi nhằm tư nhân hóa Lawson với KDDI phản ánh mục tiêu của họ trong việc đẩy nhanh nỗ lực số hóa hoạt động kinh doanh của nhà bán lẻ này. Mitsubishi sẽ giảm lượng cổ phần sở hữu tại Lawson xuống còn 50%, trở thành chủ sở hữu và đối tác bình đẳng.

Trong khi đó, KDDI, công ty sở hữu khoảng 2,1% cổ phần tại Lawson, sẽ tổ chức một đợt IPO để tăng tỷ lệ sở hữu trong chuỗi cửa hàng tiện lợi lên 50%.

Nhà phân tích Edward Bourlet của CLSA nhận định: “Những nỗ lực của Mitsubishi nhằm tìm cách tăng tài sản, với hy vọng tận dụng ‘hiểu biết kỹ thuật số’ của KDDI, có thể sẽ thành công”.

Cổ phiếu của Mitsubishi tăng 82% trong năm qua, vượt trội so với chỉ số Topix.

Tuy nhiên, cổ phiếu KDDI lại giảm tới 3,2% do một số nhà phân tích nhận thấy có vấn đề trong việc định giá thương vụ. Trước đó, giá cổ phiếu của Lawson tăng gấp đôi trong năm 2023, nâng tỷ lệ giá trên thu nhập lên khoảng 23 lần.

>> Mitsubishi Electric giành được hợp đồng quốc phòng đầu tiên với chính phủ Úc

11 năm trước Nhật Bản đã khiến thế giới 'ngả mũ thán phục': 1.200 kỹ sư hoàn thiện đường ray tàu điện ngầm chỉ trong 3,5 tiếng

Nhật Bản chuẩn bị đưa phi hành gia đầu tiên lên mặt trăng

Nissan có nguy cơ “nối gót” Mitsubishi rời bỏ thị trường Trung Quốc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-tap-doan-nhat-ban-tang-ky-luc-sau-khi-chi-tien-khung-mua-lai-co-phieu-quy-222751.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cổ phiếu tập đoàn Nhật Bản tăng kỷ lục sau khi chi tiền 'khủng' mua lại cổ phiếu quỹ
POWERED BY ONECMS & INTECH