Quốc tế

Cổ phiếu Tesla tăng chóng mặt, Elon Musk “bỏ túi” hơn 11 tỷ USD chỉ sau 1 đêm

Lan Nhi 22/08/2023 - 11:54

Tài sản của Elon Musk bất ngờ tăng hơn 11 tỷ USD chỉ sau 1 đêm, chứng minh vị thế khó có thể lung lay của người đàn ông giàu nhất hành tinh.

Theo tạp chí Forbes, tính đến thời điểm hiện tại, tổng tài sản của tỷ phú giàu nhất thế giới – Elon Musk ước tính lên tới hơn 229 tỷ USD ngay trong ngày chứng khoán Mỹ hồi phục.

Kết thúc phiên giao dịch đầu tiên trong tuần, chứng khoán Mỹ đã có sự phục hồi sau khi giảm trong tuần trước. Nasdaq đã tăng 206 điểm tương đương 1,56%. S&P 500 tăng 30 điểm, tương đương 0,69%. Riêng Dow Jones quay đầu giảm với 37 điểm, tương đương 0,11%.

Cổ phiếu Tesla tăng chóng mặt

Cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện Tesla (TSLA.O) đã tăng 4,5% vào cuối phiên ngày 21/8, chấm dứt chuỗi sáu phiên thua lỗ. Ngay sau khi công ty môi giới Baird Equity Research tuyên bố thêm cổ phiếu này vào danh sách "ý tưởng tốt nhất" của mình.

Tính đến thời điển hiện tại, giá cổ phiếu vẫn liên tục tăng không ngừng, lên mức 231,28 USD/1 cổ phiếu tương đương 7,33%, góp phần lớn vào việc “bỏ túi” cho tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk 11,3 tỷ đô chỉ sau 1 đêm.

Cổ phiếu Tesla tăng chóng mặt, Elon Musk “bỏ túi” hơn 11 tỷ USD chỉ sau 1 đêm
Giá cổ phiếu Tesla trong phiên giao dịch ngày 22/8. Nguồn: Investing

Theo nhận định của công ty môi giới này cho biết việc Tesla giảm giá xe nhiều lần tại Mỹ, Trung Quốc và các thị trường khác, đồng thời tăng chiết khấu và các ưu đãi khác để giảm lượng hàng tồn kho. Chúng có tác động lớn đối với tỷ suất lợi nhuận, thúc đẩy tăng trưởng trong nửa cuối năm.

Cổ phiếu của Tesla đã tăng khoảng 85% từ đầu năm đến nay nhờ doanh số bán hàng ngày càng tăng mặc cho biên lợi nhuận bị siết chặt . Sau 6 tháng giảm giá, doanh số của Tesla đã liên tục tăng mạnh trong hai quý đầu năm 2023 với hơn 888.000 xe bán được. Trong đó, doanh số quý 1-2023 là 422.875 xe, cao hơn 36% so với cùng kỳ năm ngoái.

Baird Equity Research cho biết các nhà đầu tư thường đánh giá xu hướng giảm giá sẽ chỉ đem lại sản lượng thấp hơn, tuy nhiên Tesla tự tin tuyên bố vẫn đang trên đà đạt được dự kiến sản xuất 1,8 triệu xe trong năm nay.

Đầu năm nay, Tesla đã gây ra cuộc chiến về giá khi giảm giá ba mẫu xe bán chạy nhất tại Trung Quốc. Bên cạnh đó, hãng còn tung ra một phiên bản rẻ hơn của Model S Sedan và Model X SUV vào ngày 14/8 theo chiến lược kích thích nhu cầu khách hàng và chiếm lĩnh thị phần lớn hơn.

Cổ phiếu Tesla tăng chóng mặt, Elon Musk “bỏ túi” hơn 11 tỷ USD chỉ sau 1 đêm

Bên cạnh đó, Tesla còn một “chất xúc tác” tiềm năng khác cho thị trường cổ phiếu đó chính là việc ra mắt Cybertruck, phổ biến rộng rãi hơn dòng xe tự lái hoàn toàn tại Mỹ và mở rộng sang các thị trường mới khác.

Cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới có chỉ số P/E, một tiêu chuẩn được sử dụng rộng rãi để định giá cổ phiếu, là 50,15, cao hơn nhiều so với 26,58 của Apple (AAPL.O) và 6,14 của Ford Motor (FN), khiến giá cổ phiếu này trở nên đắt hơn.

SpaceX bắt đầu có lãi

Cổ phiếu Tesla tăng chóng mặt, Elon Musk “bỏ túi” hơn 11 tỷ USD chỉ sau 1 đêm

Song song với hãng xe đình đám Tesla, công ty sản xuất tên lửa và vệ tinh Internet SpaceX của ông trùm Elon Musk mới đây cũng đã tuyên bố bắt đầu có lãi.

Theo tờ Wall Street Journal (WSJ), đế chế vũ trụ của tỷ phú Elon Musk là SpaceX cuối cùng đã có khoản lãi nhỏ trong quý I/2023 sau 2 năm lỗ ròng, qua đó chứng minh tầm nhìn của người đàn ông giàu nhất thế giới.

Cụ thể, SpaceX có 55 triệu USD lợi nhuận trong tổng doanh thu 1,5 tỷ USD đến hết quý I/2023.

Khoản lãi có phần khiêm tốn, nhưng đã phần nào chứng minh được năng lực của SpaceX trên thị trường hàng không vũ trụ, vốn rất khó để các doanh nghiệp có thể theo đuổi.

SpaceX, doanh nghiệp này đã tăng trưởng mạnh kể từ những ngày đầu thành lập nhờ danh tiếng của Elon Musk, nhưng giờ đây khi kinh doanh đi vào quỹ đạo và tầm nhìn của ông chủ Tesla đã đúng thì định giá của hãng còn tăng cao hơn nữa.

Trong đợt phát hành cổ phiếu thưởng cho nhân viên gần đây, SpaceX được định giá khoảng 150 tỷ USD, tương đương với giá trị hiện hành của Intel hay Disney.

Chính niềm tin vào việc Elon Musk sẽ tạo nên một “Tesla thứ 2” trong ngành vũ trụ cũng là nguyên nhân chính thúc đẩy dòng vốn đầu tư cho SpaceX.

Elon Musk bất ngờ đến thăm Trung Quốc

Nhà đồng sáng lập Facebook cáo buộc Tesla lừa dối công chúng, ví hãng xe như tập đoàn Enron

Hãng xe điện Trung Quốc sắp tung một lúc 6 mẫu xe vào Việt Nam: Từng bị chê không xứng tầm nhưng sau đó khiến Elon Musk phải ‘câm nín’

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-tesla-tang-chong-mat-elon-musk-bo-tui-hon-11-ty-usd-chi-sau-1-dem-197582.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cổ phiếu Tesla tăng chóng mặt, Elon Musk “bỏ túi” hơn 11 tỷ USD chỉ sau 1 đêm
POWERED BY ONECMS & INTECH