Quốc tế

Cổ phiếu VFS của VinFast cần tăng bao nhiêu để vốn hóa ngang bằng với Tesla?

Lan Nhi 16/08/2023 - 20:45

VinFast chào sàn Nasdaq tăng mạnh 68%, giới chuyên gia quốc tế kỳ vọng sẽ trở thành Tesla tiếp theo của thế giới.

e3774bf1-86ce-482a-85c2-6ea11a7500b3.jpeg


Mặc dù là một trong các công ty có năng lực sản xuất lớn nhất ngành xe điện khi sở hữu nhà máy tự động hóa công suất 250 nghìn xe mỗi năm, tuy nhiên khi tiến vào Mỹ, VinFast phải cạnh tranh trực tiếp với nhiều hãng xe lớn, trong đó có ông trùm ngành xe điện hiện tại – Tesla.

Trang SlashGear nhấn mạnh, Tesla phải để mắt đến đối thủ mới là VinFast nếu như không muốn đánh mất đi vị thế của mình.

Một chuyên gia khác là ông Michael Dunne, Giám đốc công ty tư vấn toàn cầu ZoZo Go nhấn mạnh, nếu công ty từ một quốc gia nào có thể cạnh tranh sòng phẳng với Tesla, đó sẽ là Việt Nam với tập đoàn VinFast. Muốn làm được điều này buộc VinFast phải có những lợi thế nhất định khi tham gia vào thị trường "màu mỡ này".

Cổ phiếu của VFS cần tăng trưởng hơn 8 lần để ngang bằng Tesla

VinFast chính thức niêm yết tại sàn giao dịch chứng khoán Mỹ với mã chứng khoán VFS. Phiên giao dịch của VFS bắt đầu từ 21h tối qua (15/8) theo giờ Việt Nam.

Phiên chào sàn của doanh nghiệp Việt đã kết thúc tốt đẹp khi chốt phiên, cổ phiếu VFS đóng cửa ở mức giá 37,06 USD, tăng 68,4%, giúp nâng giá trị vốn hóa của Vinfast đạt 85,5 tỷ USD. Điều này đưa hãng xe điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng lọt top 5 hãng ô tô có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới, vượt mặt nhiều ông lớn kỳ cựu như General Motors, Volswagen, Honda, Ford hay thậm chí là Tập đoàn Mercedes-Benz.

Cổ phiếu VFS của VinFast cần tăng bao nhiêu để vốn hóa ngang bằng với Tesla?
Cổ phiếu VFS tăng 68,4% trong phiên giao dịch ngày 15/8

Tuy nhiên, đứng trước một đối thủ hàng đầu như Tesla - nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới, cổ phiếu của VinFast cần có mức độ tăng trưởng mạnh mẽ, vượt trội hơn nữa.

Được biết, hãng xe Tesla của tỷ phú Elon Musk đang là nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới tương đương 738 tỷ USD, tính theo giá chốt phiên ngày hôm qua.

Tesla chính thức lên sàn vào tháng 6/2010, bằng con đường IPO (Initial Public Offering) - phát hành lần đầu ra công chúng. Công ty đã huy động được tổng cộng 226 triệu USD qua thương vụ IPO này, lên sàn ở mức giá 17 USD, cao hơn so với mức kỳ vọng 14 -16 USD mà Tesla đã đưa ra trước đó. Chốt phiên giao dịch đầu tiên, cổ phiếu này tăng khoảng 41%, lên 23,89 USD.

Tính đến phiên giao dịch ngày 15/8, cổ phiếu của công ty xe điện này có giá 232,96 USD/ 1 cổ phiếu, tức tăng 100 lần so với phiên giao dịch đầu tiên. Tesla đã từng chạm ngưỡng kỉ lục vào tháng 10/2021, với giá cổ phiếu vượt 1000 USD, giúp ông Musk nắm trong tay số tiền khoảng 230 tỉ USD.

Số lượng cổ phiếu VFS đang lưu hành là hơn 2,307 tỉ đơn vị. So với 3,164 tỉ cổ phiếu đang được lưu hành của Tesla, có thể thấy đây là một con số chênh lệch tương đối lớn.

Như vậy, để đạt được giá trị vốn hóa bằng Tesla, giá cổ phiếu Vinfast sẽ phải ở mức xấp xỉ 320 USD/ 1 cổ phiếu, tương đương mức tăng trưởng 8,6 lần so với mức giá hiện nay.

VinFast quyết đấu với Tesla, liệu có cơ hội thắng?

Tờ Barron’s nhận định VinFast có doanh số bán hàng và năng lực sản xuất ấn tượng. Đây cũng chính là yếu tố mà các nhà đầu tư dùng để phân định các công ty khởi nghiệp.

Mới đây Vinfast công bố kết quả kinh doanh tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2023 trong đó cho thấy riêng trong tháng 7 đã có 3.042 xe bán ra thị trường. Mẫu VF e34 và VF 5 Plus là 2 mẫu có doanh số tốt nhất.

VF e34 được xem là mẫu xe điện đầu tiên của VinFast. Tư khi ra mắt thị trường đến nay mẫu xe này vẫn luôn chiếm được sự yêu thích của người dùng, sản lượng tăng liên tục. Riêng trong tháng 7 vừa qua đã có 1.181 chiếc VF e34 được bán ra, nâng tổng xe mẫu này được bán ra từ đầu năm lên 6.253 chiếc.

Cổ phiếu VFS của VinFast cần tăng bao nhiêu để vốn hóa ngang bằng với Tesla?
VF e34 được xem là mẫu xe điện có doanh số tốt nhất của VinFast

Bên cạnh đó, VinFast hiện cũng đang cho ra mắt thị trường hai mẫu xe là VF8 và VF9. Theo đánh giá của tờ Asean Briefing, cả hai sản phẩm này đều có phạm vi hoạt động tương đương các dòng xe của Tesla, nhưng có giá bán rẻ hơn nhiều. Tesla Model Y và Model X có giá khởi điểm tại Mỹ lần lượt là gần 66.000 USD và gần 121.000 USD, trong khi giá khởi điểm của VF 8 và VF 9 tại Mỹ lần lượt là 41.000 USD và 56.000 USD. Theo đó, chỉ tính riêng trong quý II năm nay, người dân tại Mỹ đã mua 740 chiếc SUV VinFast VF8.

Doanh thu năm 2023 của VinFast sẽ rơi vào khoảng 1,8 tỷ USD đến 2 tỷ USD. Giờ đây, các nhà đầu tư đang mong đợi những dự báo thuận lợi. Với mức vốn hoá hơn 80 tỷ USD, VinFast hiện là một trong những thương hiệu xe điện giá trị nhất hành tinh. Hãng cũng là một trong những nhà sản xuất ô tô có giá trị nhất.

Về năng lực sản xuất, mới đây, nữ CEO Lê Thị Thu Thủy cho biết để cạnh tranh với các thương hiệu tại thị trường Mỹ, VinFast đang xây dựng nhà máy ở Bắc Carolina. Nhà máy sản xuất ô tô được cho là rộng tương đương hơn 7 triệu m2, thiết kế riêng biệt để đạt hiệu quả sản xuất lên tới 150.000 xe mỗi năm trong giai đoạn đầu. Nhà máy dự kiến ​​sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2025.

“Với nhà máy ở Bắc Carolina, chúng tôi hy vọng rằng qua đó có thể giảm đáng kể chi phí, đem tới các sản phẩm với giá phù hợp nhất cho khách hàng ở Hoa Kỳ”, bà Thủy cho hay.

Cổ phiếu VFS của VinFast cần tăng bao nhiêu để vốn hóa ngang bằng với Tesla?
Lễ khởi công nhà máy sản xuất ô tô điện của VinFast tại Bắc Carolina

Bên cạnh việc xây nhà máy, VinFast cũng thúc đẩy mạng lưới kinh doanh, nhận diện thương hiệu thông qua hệ thống showroom và xưởng dịch vụ, tổ chức các sự kiện lái thử, trưng bày sản phẩm nhằm tiếp cận người dùng tại Mỹ.

Theo tờ Asean Briefing, hãng xe VinFast đang có nhiều điều kiện tốt, lợi thế để phát triển tại thị trường Mỹ. Bởi lẽ, VinFast có sản phẩm rẻ hơn Tesla và các thương hiệu khác, chẳng hạn như Porsche và Mercedes. Bên cạnh đó trên thị trường vẫn có những đơn vị khác cung cấp sản phẩm xe điện với mức giá thấp hơn, đòi hỏi VinFast phải tạo dựng ưu thế cạnh tranh về giá cả.

"VinFast với những mẫu xe điện giá rẻ cùng công nghệ cao hoàn toàn có thể phát triển bền vững trong tương lai", tờ Asean Briefing nhấn mạnh.

Với khả năng làm chủ công nghệ mới và chính sách độc đáo, giới chuyên gia quốc tế kỳ vọng, VinFast sẽ trở thành Tesla tiếp theo của thế giới.

Vinfast đạt 85 tỷ USD vốn hóa, bằng hai ông lớn Honda và Hyundai cộng lại

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-vfs-cua-vinfast-can-tang-bao-nhieu-de-von-hoa-ngang-bang-voi-tesla-196831.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cổ phiếu VFS của VinFast cần tăng bao nhiêu để vốn hóa ngang bằng với Tesla?
POWERED BY ONECMS & INTECH