Quốc tế

Vinfast đạt 85 tỷ USD vốn hóa, bằng hai ông lớn Honda và Hyundai cộng lại

Lan Nhi 16/08/2023 - 16:08

Với hơn 2,3 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, vốn hóa của VinFast đạt 85 tỷ USD, vượt mặt hàng loạt ông lớn như Ford, Honda, BMW hay thậm chí là Tập đoàn Mercedes-Benz.

VFS tăng 68% ngay trong phiên chào sàn

VinFast niêm yết tại sàn giao dịch chứng khoán Mỹ với mã chứng khoán VFS. Phiên giao dịch của VFS bắt đầu từ 21h tối qua (15/8) theo giờ Việt Nam. Lên sàn, diễn biến giá cổ phiếu VFS có rất nhiều bất ngờ. Thời điểm đầu phiên giao dịch tăng mạnh, sau đó có đôi lúc giảm nhẹ, tuy vậy xu hướng chung là tăng điểm.

Kết phiên VFS tăng đến 68,45%, vượt mức 37 USD/cổ phiếu.

Vinfast đạt 85 tỷ USD vốn hóa, bằng hai ông lớn Honda và Hyundai cộng lại

Theo dữ liệu của Refinitiv – công ty chuyên cung cấp dữ liệu thị trường tài chính, gần 185 triệu đô la cổ phiếu của công ty đã được trao đổi. Khối lượng giao dịch phiên đầu tiên đạt 6,7 triệu đơn vị trong khi lượng cổ phiếu lưu hành tự do trôi nổi (free float) là 4,5 triệu đơn vị, điều này thể hiện sự quan tâm rất lớn của giới đầu tư.

Vốn hóa đạt 85 tỷ đô, vượt mặt hàng loạt hãng xe danh tiếng

Với mức giá này, vốn hóa của VinFast vượt 85 tỷ đô, là doanh nghiệp Việt có giá trị vốn hóa lớn nhất cho đến nay.

VinFast niêm yết thành công trên Nasdaq đã nối dài danh sách thành viên tỷ USD vốn hóa trong hệ sinh thái của Vingroup. Trước đó, từ tập đoàn mẹ Vingroup (VIC – niêm yết 2007) đến Vincom Retail (VRE – 2017), Vinhomes (VHM – 2018), các doanh nghiệp của ông Phạm Nhật Vượng đều mang đến “bom tấn” cho thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, mức vốn hóa của VinFast đã vượt xa cả công ty trên.

Mức vốn hóa khủng sau phiên chào sàn đã đưa VinFast vượt qua các startup “đình đám” một thời như Li Auto, NiO, Rivian,…để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn thứ 3 thế giới, chỉ sau Tesla và BYD.

Con số 85 tỷ USD vốn hóa cũng giúp doanh nghiệp Việt Nam vượt mặt hàng loạt tên tuổi lâu đời như Mercedes - Benz, BMW, Volswagen, Ferrari, Honda, Hyundai, Ford,... để lọt top 5 doanh nghiệp giá trị nhất ngành công nghiệp ô tô.

Vinfast đạt 85 tỷ USD vốn hóa, bằng hai ông lớn Honda và Hyundai cộng lại
Vốn hóa của các hãng xe lớn nhất trên thế giới

Để dễ hình dung, vốn hóa của VinFast hiện còn lớn hơn tổng giá trị vốn hóa của 2 hãng xe đình đám là Honda (50 tỷ đô) và Hyundai (33,6 tỷ đô) cộng lại.

Các chuyên gia tài chính nhận định rằng việc Vinfast niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ là bước đi lịch sử của doanh nghiệp Việt Nam. “Mức định giá hiện tại và niêm yết ở thời điểm này cũng là rất tốt. Điều này mở ra cơ hội phát hành cổ phiếu hút tiền từ công chúng (Seasoned Equity Offering - SEO) sau khi niêm yết trên thị trường vốn sôi động nhất toàn cầu” – Ông Phan Lê Thành Long, Giám đốc AFA Research & Education cho biết.

Chia sẻ tại buổi rung chuông tại Nasdaq, Bà Lê Thị Thu Thuỷ, Tổng Giám đốc Toàn cầu VinFast cho biết: “"Việc hợp tác với Black Spade và đưa VinFast niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Mỹ sẽ là một cột mốc phát triển quan trọng đối với Vingroup, mở ra cơ hội huy động vốn lý tưởng cho quá trình phát triển toàn cầu hóa. Chúng tôi hy vọng câu chuyện của VinFast sẽ truyền cảm hứng và mở ra nhiều cơ hội cho các thương hiệu Việt Nam cùng tiến ra thế giới” .

Cổ phiếu VFS của VinFast cần tăng bao nhiêu để vốn hóa ngang bằng với Tesla?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vinfast-dat-85-ty-usd-von-hoa-bang-hai-ong-lon-honda-va-hyundai-cong-lai-196791.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vinfast đạt 85 tỷ USD vốn hóa, bằng hai ông lớn Honda và Hyundai cộng lại
POWERED BY ONECMS & INTECH