Thế giới

Cổ phiếu 'vua' ASML tăng mạnh sau tin đồn Mỹ nới lỏng hạn chế xuất khẩu chip sang Trung Quốc

Thiên Kim 31/07/2024 - 21:25

Theo một báo cáo, Mỹ đang xem xét mở rộng quy định hạn chế xuất khẩu chip sang Trung Quốc nhưng các đồng minh có thể được miễn trừ.

Theo CNBC, cổ phiếu của ASML đã tăng tới 10% vào ngày 31/7 sau khi có báo cáo rằng công ty này có thể được miễn trừ khỏi các hạn chế xuất khẩu mở rộng đối với thiết bị sản xuất chip sang Trung Quốc.

Reuters mới đây đưa tin, Mỹ đang xem xét mở rộng quy định về sản phẩm trực tiếp nước ngoài, nhưng các đồng minh xuất khẩu thiết bị sản xuất chip chính - bao gồm Nhật Bản, Hà Lan và Hàn Quốc - sẽ được loại trừ.

Trong khi đó, xuất khẩu sang Trung Quốc từ các quốc gia bao gồm Israel, Singapore và Malaysia sẽ bị ảnh hưởng bởi quy định của Mỹ.

Cổ phiếu 'vua' ASML tăng mạnh sau tin đồn Mỹ nới lỏng hạn chế xuất khẩu chip sang Trung Quốc - ảnh 1
Chip bán dẫn là trọng tâm chính trong cuộc chiến thương mại công nghệ đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc. Ảnh: CNBC

Điều này trái ngược với báo cáo khác hồi đầu tháng này, trong đó cho rằng các công ty từ những quốc gia này vẫn sẽ bị ảnh hưởng.

Luật pháp về sản phẩm trực tiếp nước ngoài của Mỹ quy định rằng bất kỳ công ty nào sản xuất các sản phẩm liên quan đến chất bán dẫn sử dụng dù chỉ một phần nhỏ công nghệ của Mỹ cũng không được phép xuất khẩu những hàng hóa đó sang Trung Quốc. Quy tắc này của Mỹ có thể tác động đến nhiều công ty nước ngoài vì họ thường dựa vào công nghệ của quốc gia này.

ASML có trụ sở tại Hà Lan được coi là một công ty sản xuất chất bán dẫn quan trọng vì họ sở hữu loại máy cần thiết để sản xuất ra những con chip tiên tiến nhất thế giới.

Nhà sản xuất thiết bị bán dẫn Tokyo Electron của Nhật Bản ghi nhận cổ phiếu tăng hơn 7% lúc kết thúc phiên ngày 31/7 sau báo cáo. Cổ phiếu của các công ty chip nhớ Samsung và SK Hynix cũng tăng ở Hàn Quốc.

Theo CNBC, Reuters

>> Từ Nvidia đến TSMC, cổ phiếu chip toàn cầu 'đỏ lửa' vì phát ngôn sốc của ông Trump

Nhà sản xuất máy móc hơn 130 tuổi đời của Mỹ tuyên bố phá sản, đổ lỗi cho Trung Quốc

Trung Quốc phản ứng trước cáo buộc can thiệp bầu cử của Mỹ

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/co-phieu-vua-asml-tang-manh-sau-tin-don-my-noi-long-han-che-xuat-khau-chip-sang-trung-quoc-124824.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cổ phiếu 'vua' ASML tăng mạnh sau tin đồn Mỹ nới lỏng hạn chế xuất khẩu chip sang Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH