‘Cơn bão’ hàng giá rẻ từ châu Á khiến gã khổng lồ ngành thép Đức lao đao, sắp sa thải 11.000 nhân sự
Quyết định này được đưa ra nhằm đối phó với sức ép từ hàng nhập khẩu giá rẻ và tình trạng dư thừa công suất trên thị trường.
ThyssenKrupp Steel Europe, nhà sản xuất thép lớn nhất của Đức, vừa công bố kế hoạch cắt giảm hơn 1/3 lực lượng lao động (tương đương 11.000 người) từ nay đến năm 2030.
Động thái này nhằm ứng phó với sức ép từ hàng nhập khẩu giá rẻ, đặc biệt là châu Á, đang làm lung lay khả năng cạnh tranh của ngành thép Đức.
Theo thông báo ngày 26/11, số lượng nhân sự tại ThyssenKrupp sẽ giảm từ 27.000 người hiện nay xuống còn 16.000 người trong vòng 6 năm tới. Trong đó, 5.000 việc làm tại các nhà máy sản xuất thép sẽ bị cắt giảm và 6.000 vị trí khác trong mảng bán hàng có thể bị thay thế bằng thuê ngoài.
Công ty cũng lên kế hoạch giảm công suất sản xuất từ 11,5 triệu tấn xuống khoảng 8,7-9 triệu tấn/năm nhằm điều chỉnh với nhu cầu thị trường đang suy giảm.
ThyssenKrupp khẳng định, các biện pháp này là cần thiết để "cải thiện năng suất và hiệu quả hoạt động", đồng thời duy trì khả năng cạnh tranh trong bối cảnh giá thép nhập khẩu giảm sâu.
"Việc tối ưu hóa và tinh gọn toàn diện mạng lưới sản xuất và quy trình của chúng tôi là cần thiết để phù hợp với tương lai", Dennis Grimm, Giám đốc bộ phận thép, chia sẻ. Ông nhấn mạnh, mục tiêu dài hạn là đảm bảo triển vọng việc làm cho số nhân viên còn lại.
Công ty cho biết họ sẽ cố gắng tránh các đợt sa thải bắt buộc, thay vào đó khuyến khích nhân viên nghỉ việc tự nguyện. Tuy nhiên, công đoàn IG Metall, đại diện cho phần lớn người lao động, đã gọi đây là "thảm họa" và bày tỏ lo ngại sâu sắc về tác động xã hội của kế hoạch này.
Không chỉ đối mặt với áp lực từ ngành thép, IG Metall còn đang đàm phán với Volkswagen – một tập đoàn công nghiệp khác của Đức – về kế hoạch cắt giảm hàng nghìn việc làm trong thời gian tới.
Ngoài việc cắt giảm chi phí, ThyssenKrupp đang thúc đẩy kế hoạch tách riêng bộ phận thép để biến thành một công ty độc lập nhưng gặp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các lãnh đạo công đoàn.
ThyssenKrupp đã trải qua 2 năm tài chính đầy khó khăn, với khoản lỗ 1,5 tỷ euro (1,6 tỷ USD) trong năm 2023-2024 và khoảng 2 tỷ euro trong năm trước.
Theo Reuters
>> Sky Mavis tuyên bố cắt giảm 21% nhân sự để tái cấu trúc, tham vọng dẫn đầu cuộc chơi Web3