Đòn giáng mạnh vào kinh tế Đức: Lỗ chồng lỗ, ông lớn Ford buộc phải cắt giảm 4.000 việc làm tại châu Âu
Quyết định này phản ánh khó khăn của ngành ô tô khi đối mặt với sự cạnh tranh từ các đối thủ Trung Quốc, nhu cầu xe điện sụt giảm và thiếu hỗ trợ từ Chính phủ.
Vào ngày 20/11, Ford thông báo họ sẽ cắt giảm khoảng 14% lực lượng lao động tại châu Âu, với lý do thua lỗ kéo dài trong những năm gần đây, nhu cầu xe điện thấp, thiếu hỗ trợ từ Chính phủ trong việc chuyển đổi sang xe điện và sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
Hãng sản xuất ô tô Mỹ này là cái tên mới nhất sau Nissan, Stellantis và GM thực hiện các biện pháp cắt giảm chi phí trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô đối mặt với sự cạnh tranh từ các đối thủ Trung Quốc tại châu Âu, nhu cầu giảm sút tại Trung Quốc và thách thức trong việc chuyển đổi sang xe điện – vốn vẫn còn quá đắt đỏ đối với đa số người tiêu dùng.
Ford cho biết 4.000 việc làm bị cắt giảm chủ yếu sẽ diễn ra tại Đức và Anh. Trên toàn cầu, số lượng nhân viên bị sa thải chiếm khoảng 2,3% trong tổng số 174.000 nhân viên của hãng này.
Cú sốc lớn đối với ngành ô tô Đức
Đây được coi là đòn giáng mạnh vào Đức – nền kinh tế lớn nhất châu Âu và trung tâm sản xuất ô tô lớn nhất khu vực. Trong khi đó, Volkswagen cũng đang xem xét đóng cửa nhà máy, cắt giảm lương và sa thải hàng ngàn lao động để cải thiện khả năng cạnh tranh.
Tình hình trở nên phức tạp hơn khi cuộc khủng hoảng chính trị ngày càng sâu sắc tại Đức, cùng với những căng thẳng thương mại leo thang với Trung Quốc và sự trở lại của ông Trump.
Dự kiến các đợt sa thải tại châu Âu sẽ diễn ra vào cuối năm 2027.
Áp lực lên doanh số và chính sách
Tính đến tháng 9 năm nay, doanh số của Ford tại châu Âu giảm 17,9%, trong khi toàn ngành chỉ giảm 6,1%.
Ford cũng kêu gọi Chính phủ Đức cung cấp nhiều ưu đãi hơn và cải thiện cơ sở hạ tầng sạc điện để hỗ trợ người tiêu dùng chuyển sang xe điện.
Được biết Berlin đã chấm dứt trợ cấp cho xe điện vào tháng 12 năm ngoái, khiến doanh số xe điện trong 9 tháng đầu năm nay tại Đức giảm 28,6%.
John Lawler, Giám đốc tài chính của Ford, bình luận: “Điều mà chúng tôi thiếu ở châu Âu và Đức là một chính sách rõ ràng, mạnh mẽ để thúc đẩy xe điện, chẳng hạn như đầu tư công vào hạ tầng sạc điện, các ưu đãi thiết thực và sự linh hoạt hơn trong việc đáp ứng các mục tiêu tuân thủ CO2”.
Ford đang trải qua quá trình tái cơ cấu khó khăn tại châu Âu, sau khi thông báo cắt giảm 3.800 nhân sự vào tháng 2/2023. Công ty cũng dự kiến đóng cửa nhà máy Saarlouis tại Đức vào năm tới, dẫn đến nhiều đợt sa thải khác.
Theo Reuters
>> Boeing sa thải hơn 2.200 lao động tại Washington và Oregon