Cơn sốt chưa từng có: Giới trẻ Trung Quốc nhịn trà sữa để mua vàng bé bằng hạt đậu

10-11-2023 20:03|Phương Nhi

Việc nhiều người trẻ mong muốn sở hữu vàng đã làm dấy lên "cơn sốt mua vàng" chưa từng có tại Trung Quốc.

Cơn sốt chưa từng có: Giới trẻ Trung Quốc nhịn trà sữa để mua vàng bé bằng hạt đậu

Nhỏ hơn một cái móng tay và thường được tạo hình theo các biểu tượng may mắn như quả dưa hấu hay cá koi. Hạt đậu vàng nặng khoảng một gram, giá từ 400 đến 600 tệ (1,3 - 2 triệu đồng), đã trở thành xu hướng tiết kiệm mới của giới trẻ Trung Quốc.

Zhong Yongxin, 20 tuổi cho biết vài tháng trở lại đây, cô có thói quen mới khi đi làm về là lắc chai thủy tinh nhỏ để nghe tiếng leng keng của những miếng vàng nhỏ hình hạt đậu. Âm thanh này giống như lời nhắc nhở rằng cuối cùng cô cũng đã tiết kiệm được tiền.

Theo cô chia sẻ, "đậu vàng" không chỉ mang ý nghĩa tiết kiệm mà còn là khoản đầu tư dài hạn. Cô cho biết mới đi làm vài năm và không có nhiều tiền để đầu tư, vì vậy cô lựa chọn theo đuổi sự ổn định hơn lợi nhuận. Bên cạnh đó, việc sở hữu vàng vật lý thay vì các hình thức đầu tư khác mang đến cảm giác thỏa mãn tâm lý độc nhất vô nhị

Cơn sốt chưa từng có: Giới trẻ Trung Quốc nhịn trà sữa để mua vàng bé bằng hạt đậu

Việc nhiều người trẻ mong muốn sở hữu vàng đã làm dấy lên "cơn sốt mua vàng" chưa từng có tại Trung Quốc. Zhou Siying, 23 tuổi cho biết cô ít nhất một món vàng mỗi tháng, dù là đậu vàng hay trang sức. Đôi khi, cô bỏ ra gần 3.000 tệ (nửa tháng lương) để mua vàng. Cô nhắc lại một câu ngạn ngữ xưa: "Vàng được đeo như đồ trang sức khi bạn giàu và dùng làm tiền khi bạn nghèo". "Số vàng tôi mua có hai giá trị. Tôi có thể đeo nó hằng ngày hoặc giữ nó và có thể bán sau này."

Trên mạng xã hội, giới trẻ Trung Quốc còn ghi lại hành trình đổ đầy những hạt đậu vàng vào chai thủy tinh. Mọi người hào hứng chia sẻ trải nghiệm với nhau, gợi ý các cửa hàng trực tuyến đáng tin cậy hay phiếu giảm giá.

Tài sản "trú ẩn" an toàn cho giới trẻ Trung Quốc thời kỳ suy thoái

Theo truyền thống, đối tượng người trung niên và người già ở Trung Quốc là những người mua vàng nhiều nhất, nhưng hiện tại giới trẻ lại là nhóm khách hàng tiềm năng của xu hướng mua vàng hạt đậu.

Theo báo cáo năm 2023 của các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu của Trung Quốc TmallTaobao đã tiết lộ phần lớn khách hàng mua trang sắc bằng vàng là những người sinh sau năm 1990.

Một báo cáo chuyên sâu của công ty tư vấn Mob Data cũng cho thấy xu hướng mua vàng của giới trẻ Trung Quốc đã tăng từ 16% năm 2016 lên đến 59% vào năm 2021.

Hiệp hội Vàng Trung Quốc cho rằng, người tiêu dùng thế hệ Z dưới 25 tuổi sẽ trở thành lực lượng tiêu thụ vàng chính trong tương lai.

Cơn sốt chưa từng có: Giới trẻ Trung Quốc nhịn trà sữa để mua vàng bé bằng hạt đậu
Nguồn: Sixth Tone

Vàng từ lâu được công nhận là tài sản "trú ẩn" có giá trị. Một nghiên cứu của Hội đồng Vàng thế giới cho thấy, trong ba thập kỷ qua, vàng mang lại lợi nhuận hàng năm 5,8%. Trong 5-7 năm suy thoái kinh tế, vàng vẫn phát triển mạnh, bù lỗ cho nhà đầu tư.

Theo Wang Youxin, nhà nghiên cứu cao cấp tại Viện nghiên cứu Ngân hàng Trung Quốc, năm nay, khi kinh tế toàn cầu đối mặt thách thức và biến động thị trường ngày càng tăng, nhu cầu mua vàng phòng tránh rủi ro có dấu hiệu tăng cao.

So với vàng thỏi, các sản phẩm nặng vài gram phù hợp hơn với khả năng chi tiêu của nhóm người trẻ. Hạt vàng đang trở thành xu hướng nhưng cũng có thể phải đối mặt với nguy cơ hạ giá trong tương lai.

Hiệp hội Vàng Trung Quốc cho biết trong nửa đầu năm 2023, mức tiêu thụ vàng của Trung Quốc tăng 16,37% so với cùng kỳ năm ngoái, ở mức 554,88 tấn. Vào giữa tháng 9/2023, giá vàng giao ngay đạt mức cao chưa từng thấy. Sau kỳ nghỉ Quốc khánh, giá đã giảm xuống khoảng 450 nhân dân tệ/gram nhưng kể từ đó đã tăng lên, đóng cửa ở mức 475,8 nhân dân tệ/gram vào ngày 27/10.

Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng giá cả biến động không làm nhụt chí người mua vàng. Bởi lẽ, những người đam mê trang sức vàng có xu hướng đầu tư dài hạn và không bị ảnh hưởng bởi những thay đổi về giá cả tạm thời.

Làn sóng nghỉ việc, tổ chức tiệc mừng ở giới trẻ Trung Quốc

Tỷ lệ thất nghiệp của giới trẻ Trung Quốc cao kỷ lục

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/con-sot-chua-tung-co-gioi-tre-trung-quoc-nhin-tra-sua-de-mua-vang-be-bang-hat-dau-210252.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cơn sốt chưa từng có: Giới trẻ Trung Quốc nhịn trà sữa để mua vàng bé bằng hạt đậu
POWERED BY ONECMS & INTECH