Chứng khoán

Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh bị cáo buộc đề xuất phát hành trái phiếu

T.Nhung 23/11/2023 - 11:45

Cáo buộc cho rằng, con trai Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh - bị can Đỗ Hoàng Việt chính là người đề xuất chủ trương phát hành trái phiếu để huy động tiền cho tập đoàn này.

Như VietNamNet đã đưa, VKSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 15 bị can vụ Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Tập đoàn Tân Hoàng Minh) và các tổ chức, đơn vị có liên quan.

Theo cáo buộc, ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc, đại diện pháp luật Công ty Tân Hoàng Minh là người điều hành, chỉ đạo, quyết định nhất đối với các hoạt động kinh tế tại Tân Hoàng Minh và hệ thống công ty thuộc Tập đoàn này.

Ông Dũng đã chỉ đạo con trai là bị can Đỗ Hoàng Việt, Phó TGĐ phụ trách tài chính tìm nguồn vốn để huy động hoạt động kinh doanh, đầu tư của Tập đoàn thông qua việc phát hành trái phiếu riêng lẻ để huy động vốn; đồng ý, phê duyệt cho triển khai thực hiện những nội dung như: Lựa chọn công ty thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh phát hành, giá trị dự kiến phát hành, tài sản đảm bảo, lãi suất, sử dụng Công ty Tân Hoàng Minh mua trái phiếu sơ cấp để lấy uy tín, thương hiệu Tân Hoàng Minh bán trái phiếu ra cho nhà đầu tư…

do hoang viet do anh dung.jpeg
Bố con Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng và Đỗ Hoàng Việt.

Ông Đỗ Anh Dũng cũng thành lập Trung tâm kinh doanh trái phiếu thuộc Tân Hoàng Minh và giao cho Đỗ Hoàng Việt chỉ đạo, điều hành việc bán trái phiếu; ủy quyền cho ông Lê Văn Thịnh, Phó TGĐ và 21 cá nhân tại Tân Hoàng Minh ký hợp đồng, thủ tục bán trái phiếu, huy động tiền của người mua trái phiếu.

Hàng ngày số liệu thu- chi từ việc phát hành trái phiếu đều được báo cáo cho ông Đỗ Anh Dũng qua Trung tâm Tài chính kế toán và Văn phòng chủ tịch, Tổng giám đốc để biết, chỉ đạo điều hành; chỉ đạo các bị can, cá nhân liên quan tại Công ty Tân Hoàng Minh sử dụng số tiền thu được từ bán trái phiếu vào nhiều mục đích khác nhau, không đúng với phương án phát hành trái phiếu; chiếm đoạt của 6.630 người bị hại số tiền hơn 8.643 tỷ đồng.

Cáo trạng cho rằng, bị can Đỗ Hoàng Việt là người đề xuất chủ trương phát hành trái phiếu để huy động tiền cho Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Việt thực hiện sự chỉ đạo của bố, trực tiếp điều hành, chỉ đạo Trung tâm Tài chính- kế toán lập “khống” hồ sơ phát hành trái phiếu, thống nhất với Công ty Kiểm toán Việt Nam và Công ty CPA Hà Nội hợp thức báo cáo tài chính của 3 công ty phát hành để đủ điều kiện phát hành trái phiếu.

Phó TGĐ Đỗ Hoàng Việt cũng chỉ đạo việc ký hợp đồng “giả cách” chuyển nhượng trái phiếu, chạy dòng tiền “khống” cho Công ty Tân Hoàng Minh trở thành trái chủ sơ cấp để bán trái phiếu và bàn bạc, thống nhất với ông Đỗ Anh Dũng về việc sử dụng toàn bộ số tiền huy động được trái mục đích, phương án phát hành, giúp sức cho Chủ tịch Tân Hoàng Minh chiếm đoạt hơn 8.643 tỷ đồng.

Cáo buộc cho rằng, thông qua việc phát hành, mua bán 9 gói trái phiếu trái pháp luật, Công ty Tân Hoàng Minh đã huy động được hơn 13.972 tỷ đồng.

Kết quả điều tra xác định, 9 gói trái phiếu phát hành có kỳ hạn từ 2-5 năm, nhưng các bị can thuộc Tân Hoàng Minh đã chia nhỏ kỳ hạn đến tuần, tháng để bán trái phiếu và sử dụng khoản tiền từ chính nguồn thu trái phiếu để chi trả (5.165 tỷ đồng là tiền của người/hợp đồng mua trái phiếu sau để trả cho những người/hợp đồng mua trái phiếu đến hạn trước).

Thực chất đây là thủ đoạn của các bị can để huy động mọi người mua các gói trái phiếu phát hành tiếp theo. Vì vậy, tại thời điểm khởi tố vụ án, tội phạm bị phát hiện, ngăn chặn, xác định toàn bộ số dư nợ gốc còn lại là hơn 8.642 tỷ đồng của 6.630 nhà đầu tư.

VKSND Tối cao cho rằng, quá trình điều tra, các bị can đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, thừa nhận hành vi sai phạm. Ông Đỗ Anh Dũng cùng các bị can khác đã tích cực hợp tác với CQĐT. Bản thân ông Dũng có nhiều thành tích, cống hiến cho xã hội, được tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

Quá trình điều tra, bố con ông Đỗ Anh Dũng đã tác động gia đình, tổ chức liên quan nộp hơn 5.651 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án.

Truy tố Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng và con trai

Vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng bị truy tố lừa đảo hơn 8.600 tỷ, danh tính 2 công ty kiểm toán tiếp tay lộ diện

Vụ Trịnh Văn Quyết: Bất ngờ công ty kiểm toán cho Faros cũng kiểm toán vụ Tân Hoàng Minh

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/con-trai-chu-tich-tan-hoang-minh-bi-cao-buocde-xuat-phat-hanh-trai-phieu-2217931.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh bị cáo buộc đề xuất phát hành trái phiếu
POWERED BY ONECMS & INTECH