Tài chính Ngân hàng

Công an cảnh báo trước hoạt động tín dụng đen lan rộng

Hoàng Hiếu 14/09/2024 15:20

Công an Bình Thuận cảnh báo tín dụng đen lan rộng với các thủ đoạn vay nặng lãi qua app, mạng xã hội, đe dọa khi người vay khi không trả được nợ.

Ngày 13/9, Công an tỉnh Bình Thuận cảnh báo về sự phức tạp và tiềm ẩn nguy cơ của "tín dụng đen" trên địa bàn, đặc biệt là các hình thức vay qua ứng dụng trực tuyến và mạng xã hội. Với sự phát triển của công nghệ, các phương thức cho vay trái phép này ngày càng biến tướng và tinh vi hơn.

Cho vay trực tiếp: Một số đối tượng từ các tỉnh thành khác liên kết với đối tượng địa phương để cho vay với lãi suất dao động từ 15 - 30%/tháng (tương đương 180-360%/năm, cao gấp 9-18 lần mức quy định).

Những kẻ này thường quảng cáo qua tờ rơi, hoặc đến các khu vực tập trung người lao động để thu hút người vay. Khi người vay không trả nổi, họ bị đe dọa, thậm chí bị hành hung, gây thương tích.

Một số cơ sở cầm đồ cũng núp bóng cho vay nặng lãi, yêu cầu người vay chuyển sở hữu tài sản, nhà đất, rồi chiếm đoạt tài sản khi người vay không thể trả nợ.

Cho vay qua ứng dụng (APP): Các đối tượng phát triển nhiều ứng dụng di động và trang web cho vay, yêu cầu người vay cung cấp thông tin cá nhân và danh bạ điện thoại. Sau khi vay, chỉ khoảng 2/3 số tiền được chuyển đến người vay, phần còn lại bị khấu trừ với lý do phí và lãi suất.

Nhiều trường hợp, các đối tượng yêu cầu đóng tiền trước và sau đó biến mất, khiến người vay không thể liên hệ lại. Người vay còn đối diện nguy cơ bị khủng bố, đe dọa, bôi nhọ trên mạng xã hội nếu chậm trả nợ.

Công an cảnh báo trước hoạt động tín dụng đen lan rộng
Hình ảnh minh họa, nguồn: Internet

>> Tín dụng đen vẫn lan tràn nhanh: Những cạm bẫy khó lường và hệ lụy xã hội

Để tiếp tục phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn những hệ lụy, hậu quả xấu do hoạt động “tín dụng đen” gây ra, Phòng Cảnh sát hình đưa ra đề nghị với người dân:

Người dân cần tuân thủ nghiêm các quy định về vay tài sản, lãi suất theo Bộ luật dân sự và các văn bản pháp luật liên quan.

Hãy vay vốn tại các ngân hàng, tổ chức tín dụng uy tín, hoặc nhờ chính quyền địa phương tư vấn về các chính sách vay vốn ưu đãi.

Đặc biệt cảnh giác với những lời mời chào cho vay lãi suất thấp, thủ tục nhanh gọn từ các cơ sở cầm đồ hoặc quảng cáo trên mạng.

Không tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp vào các hoạt động cho vay lãi nặng, tín dụng đen hoặc kinh doanh tài chính vi phạm pháp luật.

Nếu phát hiện hoạt động tín dụng đen, người dân cần chủ động báo cáo với cơ quan chức năng để xử lý kịp thời.

Công an tỉnh Bình Thuận khuyến cáo mọi người nâng cao ý thức phòng ngừa, phối hợp với chính quyền địa phương để đảm bảo an toàn tài chính và tránh rơi vào bẫy tín dụng đen.

>> Vay tiêu dùng đã dễ hơn nhưng người vay cần chú ý điều gì?

Sắp ban hành quy trình chung để xử lý tài khoản, thẻ nghi ngờ lừa đảo

Cảnh báo chiêu lừa đảo mới khi giao dịch ví điện tử

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Công an cảnh báo trước hoạt động tín dụng đen lan rộng
POWERED BY ONECMS & INTECH