Công thức làm giàu "độc - lạ" của cặp vợ chồng già: Khoản đầu tư nhỏ biến thành 180 triệu USD ra sao?

15-06-2023 11:23|Thủy Tiên

Cặp vợ chồng già từng biến 67.000 USD hưu trí thành khoản tiền hàng trăm triệu đô, giúp họ hưởng tuổi già trong phú quý. Công thức thành công này rất đơn giản!

Năm 1965, vợ chồng Dorothy và Myer Kripke ở thành phố Omaha đã phải đau đầu lập kế hoạch hưu trí sao cho hiệu quả sau khi tiết kiệm được khoảng 67.000 USD, tương đương với khoảng 650.000 USD ngày nay.

Nhà Kripke muốn đảm bảo rằng số tiền này sẽ không bị mất giá và còn tăng lên để đảm bảo hai người không phải sống trong cảnh thiếu thốn khi về già. Sau thời gian suy tính kỹ lưỡng, bà Dorothy đưa ra một ý kiến đơn giản nhưng sáng suốt: “Hãy đầu tư với người bạn Warren của anh”.

Người mà bà Dorothy nhắc đến ở đây chính là hàng xóm của hai người: Warren Buffett - một nhà quản lý đầu tư tài ba 35 tuổi nổi danh ở địa phương.

Khi đó, vợ chồng bà Dorothy không hề hay biết rằng người họ nhắc đến sau này sẽ trở thành một trong những huyền thoại đầu tư trên thế giới. Tập đoàn Berkshire Hathaway của Buffett hiện có tổng tài sản khoảng 500 tỷ USD.

Công thức làm giàu
Huyền thoại đầu tư Warren Buffett.

Cơ duyên quen biết với Warren Buffett

Nhà Kripke quen biết Warren Buffett qua các buổi chơi bài bridge xã giao và các cuộc họp mặt trong kỳ nghỉ.

Ban đầu, không muốn giao phó số tiền tiết kiệm cả đời của họ cho một nhà quản lý đầu tư mới chỉ 35 tuổi. Ông sợ rằng điều đó có thể sẽ ảnh hưởng xấu tới tình bạn của họ vì không nên gộp công việc kinh doanh với các mối quan hệ cá nhân.

Hơn nữa, yêu cầu đầu tư tối thiểu của Buffett vào thời điểm đó là 150.000 USD, cao gấp đôi so với số tiền mà họ có.

Tuy nhiên, sự quyết tâm của bà Dorothy đã chiến thắng. Sau 3 năm phản đối, cuối cùng ông Myer cũng đã liên lạc với Buffett. Nhà hiền triết xứ Omaha đã đồng ý quản lý tiền của họ mà không hề do dự.

“Tôi rất quý Myer và dù chuyện có thể xảy ra theo hướng tồi tệ thì mong rằng chúng ta vẫn có thể làm bạn,” Buffett cho biết.

Đầu tư 67.000 USD rồi lãi gấp 370 lần

Trong ba thập kỷ tiếp theo, tập đoàn đầu tư Berkshire Hathaway của Buffett đã tăng trưởng theo cấp số nhân. Cùng với đó, khoản đầu tư 67.000 USD ban đầu của vợ chồng nhà Kripke cũng đã nhân lên nhanh chóng.

“Chúng tôi tham gia đầu tư từ khá sớm với một số tiền khiêm tốn. Sau đó, tiền cứ nhân lên như nấm sau mưa”, Myer chia sẻ về hành trình tài chính với Warren Buffett.

Vào giữa những năm 1990, khoản đầu tư 67.000 USD của họ đã tăng vọt lên hơn 25 triệu USD, tương đương với 40 triệu USD ngày nay sau khi điều chỉnh cho lạm phát, biến gia đình Kripke trở thành triệu phú.

Trong thập niên 1990, giá cổ phiếu của Berkshire Hathaway dao động từ 20.000 đến 40.000 USD/cp. Nếu nhà Kripke có 25 triệu USD với giá ước tính 30.000 USD/cổ phiếu vào thời điểm đó, đồng nghĩa với việc họ sở hữu khoảng 833 cổ phiếu của Berkshire Hathaway.

Nếu họ không bán ra cổ phiếu nào cho đến khi bà Dorothy qua đời vào năm 2000 thì trị giá của khoản đầu tư này đã tăng gấp đôi lên 50 triệu USD. Ông Myer qua đời vào năm 2014, thời điểm Berkshire được giao dịch với giá 215.000 USD/cp, đồng nghĩa với việc 833 cổ phiếu của nhà Kripke trị giá 180 triệu USD.

Hiện nay, người sở hữu 833 cổ phiếu Berkshire Hathaway có thể sở hữu tài sản trị giá hơn 400 triệu USD.

Câu chuyện trên cho thấy lợi ích của việc đầu tư dài hạn. Chỉ cần chọn đúng cổ phiếu có với tiềm năng tăng trưởng lâu dài mạnh mẽ và tin tưởng vào chiến lược đầu tư của mình, bạn có thể thu được những lợi nhuận khổng lồ trong nhiều năm.

Tập đoàn của Warren Buffett xả 29 tỷ USD cổ phiếu trong 7 tháng, nguyên nhân do đâu?

Ông lớn xe điện Trung Quốc được Warren Buffett hậu thuẫn soán ngôi Tesla?

Huyền thoại đầu tư Warren Buffett đặt cược vào 3 cổ phiếu trí tuệ nhân tạo (AI) nào?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cong-thuc-lam-giau-doc-la-cua-cap-vo-chong-gia-khoan-dau-tu-nho-bien-thanh-180-trieu-usd-ra-sao-187881.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Công thức làm giàu "độc - lạ" của cặp vợ chồng già: Khoản đầu tư nhỏ biến thành 180 triệu USD ra sao?
POWERED BY ONECMS & INTECH