Xã hội

Công trình xác lập kỷ lục 'Cây đàn kìm cách điệu lớn nhất Việt Nam', là 'trái tim' của quảng trường 5.000m2 rộng lớn

Linh Chi 08/10/2024 08:34

Cây đàn kìm không chỉ thu hút sự chú ý của du khách mà còn gắn liền với di sản văn hóa của nghệ thuật đờn ca tài tử, một phần quan trọng trong đời sống văn hóa của người dân miền Nam Bộ.

Với những người đam mê âm nhạc, đờn ca tài tử của vùng Nam Bộ, miệt vườn, đàn kìm không phải là nhạc cụ xa lạ. Cây đàn kìm vốn được tôn vinh là “Quân tử cầm” và là “thầy” của các loại nhạc cụ khác trong dàn nhạc tài tử. Vai trò, vị trí của cây đàn kìm vô cùng quan trọng, đặc biệt là từ khi phong trào đờn ca tài tử được khơi dậy, cây đàn kìm đã chứng tỏ được vị trí độc tôn của mình.

Cây đàn kìm cách điệu đặt tại Quảng trường Hùng Vương. Ảnh: Dân trí

Cây đàn kìm cách điệu đặt tại Quảng trường Hùng Vương. Ảnh: Dân trí

Là loại nhạc cụ quen thuộc, gần gũi với đời sống người dân miền Nam Bộ, nên đàn kìm xuất hiện ở nhiều nơi. Trong đó, đặc biệt nhất phải kể đến chiếc đàn kìm cách điệu đặt tại Quảng trường Hùng Vương (phường 1, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu). Đây là một trong những quảng trường lớn ở Đồng bằng sông Cửu Long, được công nhận là điểm du lịch tiêu biểu.

Cây đàn kìm cách điệu có bán kính 17m, cao hơn 18m, với thiết kế đầy đủ bộ phận như dây đàn, phím... được xem như "trái tim" của trung tâm quảng trường. Tháng 4/2014, công trình này được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập là "Cây đàn kìm cách điệu lớn nhất Việt Nam" nhân dịp Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ 1, tổ chức tại tỉnh Bạc Liêu. Nếu như ban ngày, cây đàn nổi bật ở trung tâm quảng trường thì đêm đến, hệ thống ánh sáng nghệ thuật cùng với hệ thống phun nước khiến cây đàn thêm phần lung linh, đẹp mắt.

Đàn được trang trí hệ thống ánh sáng lung linh. Ảnh: Dân trí

Đàn được trang trí hệ thống ánh sáng lung linh. Ảnh: Dân trí

Ngoài cây đàn kìm khổng lồ, ở Quảng trường còn có nhiều công trình phục vụ vui chơi, giải trí khác như khu hồ sen, hệ thống ánh sáng, phun nước... với tổng diện tích khoảng 5.000m2.

Cây đàn kìm không chỉ thu hút sự chú ý của du khách mà còn gắn liền với di sản văn hóa của nghệ thuật đờn ca tài tử, một phần quan trọng trong đời sống văn hóa của người dân miền Nam Bộ. Với người dân Bạc Liêu, cây đàn kìm này chính là niềm tự hào, minh chứng Bạc Liêu là một trong những "cái nôi" của nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ - di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại được UNESCO công nhận.

Cây đàn kìm này gợi nhớ về nhạc sĩ Cao Văn Lầu. Ảnh: Dân trí

Cây đàn kìm này gợi nhớ về nhạc sĩ Cao Văn Lầu. Ảnh: Dân trí

Còn với du khách, mỗi khi đến Bạc Liêu, Quảng trường Hùng Vương - nơi có cây đàn kìm độc đáo - là điểm đến không thể bỏ qua. Đây không chỉ đơn thuần là một công trình phục vụ nhu cầu giải trí mà còn gắn liền với văn hóa, đời sống của người dân Bạc Liêu nói riêng và Nam Bộ nói chung. Cây đàn kìm này còn gợi nhớ về nhạc sĩ Cao Văn Lầu - người sáng tác ra bản "Dạ cổ hoài lang" - tác phẩm đặt nền móng cho sự phát triển của vọng cổ cũng như nghệ thuật sân khấu cải lương ngày nay.

Nhạc sĩ Cao Văn Lầu (1890-1976) sáng tác bản "Dạ cổ hoài lang" năm 1919, góp phần cho nhiều thế hệ nghệ nhân, nghệ sĩ, danh ca, danh cầm và nhiều tác giả, soạn giả nổi danh trên sân khấu cải lương.

>>‘Siêu cầu’ Việt Nam lập kỷ lục Đông Nam Á, khẳng định sức bật của vùng đất ‘chín rồng’

Nhà máy điện mặt trời Việt Nam từng lập kỷ lục lớn nhất Đông Nam Á: Rộng gần bằng một quận, công suất gần 1 tỷ kWh điện/năm, vốn đầu tư gần 13.000 tỷ đồng

Cầu vượt ba tầng đầu tiên của Việt Nam: Nằm ở một tỉnh nhưng mang tên tỉnh khác, mang 3 kỷ lục khơi thông tuyến đường kết nối cảng hàng không quốc tế

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cong-trinh-xac-lap-ky-luc-cay-dan-kim-cach-dieu-lon-nhat-viet-nam-la-trai-tim-cua-quang-truong-5000m2-rong-lon-d135207.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Công trình xác lập kỷ lục 'Cây đàn kìm cách điệu lớn nhất Việt Nam', là 'trái tim' của quảng trường 5.000m2 rộng lớn
POWERED BY ONECMS & INTECH