Vĩ mô

‘Siêu cầu’ Việt Nam lập kỷ lục Đông Nam Á, khẳng định sức bật của vùng đất ‘chín rồng’

Phúc Lam 05/10/2024 - 08:24

Cây cầu này giữ vững 2 kỷ lục trong suốt 14 năm và là động lực phát triển kinh tế quan trọng của khu vực phía Nam.

Cầu Cần Thơ, biểu tượng kết nối thành phố Cần Thơ và tỉnh Vĩnh Long chính thức được thông xe vào ngày 24/4/2010 sau gần 6 năm kể từ ngày khởi công. Với chiều dài nhịp chính là 550m, cầu Cần Thơ đã lập nên kỷ lục khi trở thành cây cầu dây văng có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á. Không chỉ vậy, cây cầu này còn lọt Top 10 cây cầu có nhịp dây văng dài nhất thế giới. Hai kỷ lục trên được giữ vững, không bị xô đổ trong suốt 14 năm qua.

Cầu Cần Thơ trở thành biểu tượng của sự hợp tác Việt - Nhật trong lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng khi cây cầu được xây dựng với tổng vốn lên đến gần 5.000 tỷ đồng đến từ nguồn vốn ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Cây cầu có chiều dài toàn tuyến đạt 15,85km với điểm khởi đầu tại km 2061 trên quốc lộ 1A (tỉnh Vĩnh Long) vượt sông Hậu nối trở lại quốc lộ 1A tại km 2077 (thành phố Cần Thơ).

Cầu Cần Thơ đi vào hoạt động đã tạo động lực phát triển kinh tế cho thành phố Cần Thơ nói riêng và vùng ĐBSCL nói chung. Cây cầu giúp Cần Thơ nâng cao hiệu quả thông thương, mở đường cho nền kinh tế thành phố phát triển.

Hạ tầng giao thông đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế tại bất kỳ tỉnh, thành nào. Đặc biệt, cầu Cần Thơ đi vào hoạt động đã nối thông phần còn lại vựa lúa ĐBSCL với cả nước; đồng thời, tuyến quốc lộ 1A từ Lạng Sơn đến Cà Mau trở nên thuận lợi hơn, không còn bến phà.

‘Siêu cầu’ Việt Nam lập kỷ lục Đông Nam Á, khẳng định sức bật của vùng đất ‘chín rồng’

Những người dân đầu tiên lên tham quan cầu Cần Thơ sáng 24-4. Ảnh: TRỌNG NGHI

Trước khi cần Cần Thơ được đi vào hoạt động, có khoảng 50.000 hành khách, 27.000 xe thô sơ, gắn máy và gần 8.000 các loại xe ô tô qua phà Cần Thơ mỗi ngày. Đặc biệt, vào các dịp lễ, Tết Nguyên đán, số lượng người và phương tiện qua sông tăng 30-50% so với ngày thường. Tình trạng ùn tắc, kẹt phà hàng giờ thường xuyên xảy ra. Cùng với đó, hàng hóa vận chuyển chậm trễ, gây thiệt hại nặng nề cho người dân.

Cầu Cần Thơ xuất hiện đã giải quyết được những vấn đề trên. So với mỗi chuyến vượt phà trước đây, lưu thông qua cây cầu này sẽ giúp rút ngắn thời gian khoảng 30 phút, từ đó, mỗi ngày có thể tiết kiệm hàng tỷ đồng chi phí qua phà và hư hỏng hàng hóa.

Bên cạnh đó, thị trường bất động sản tại Khu đô thị Nam Cần Thơ trở nên náo nhiệt hơn rất nhiều khi cây cầu chính thức hợp long. Lượng khách tìm đến thành phố này mua nhà ngày càng đông, đem đến cho Cần Thơ cơ hội đầu tư, tìm kiếm đối tác mới. Trước Tết Nguyên đán Canh Dần 2010, Công ty Phát triển và Kinh doanh Nhà Cần Thơ đã bán hết 300 nền nhà tại khu tái định cư Phú An chỉ trong 3 ngày.

Cầu Cần Thơ khánh thành còn tạo cơ hội phát triển kinh tế-xã hội cho các tỉnh, thành phía Nam sông Hậu. Bên cạnh đó, cây cầu này kết nối khu vực ĐBSCL với TP.HCM và các tỉnh, thành khác trong cả nước mở ra cơ hội kết nối giao thương, hợp tác phát triển.

Cầu Cần Thơ mang lại những lợi ích kinh tế lâu dài cho các địa phương. Hàng hóa được chế biến, xuất khẩu tại Cần Thơ giảm bớt chi phí vận chuyển từ 6-8 USD/tấn so với xuất khẩu tại cảng TP.HCM.

Ngoài ra, cây cầu phá vỡ thế độc tôn của thị trường TP.HCM khi các nhà đầu tư có thêm một thị trường mới để lựa chọn là Cần Thơ. Đây cũng là cơ hội để Cần Thơ thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước, kết nối văn hóa, học hỏi công nghệ, thúc đẩy phát triển kinh tế của Cần Thơ và khu vực phía Nam Việt Nam.

>>Cây cầu thép - bê tông đầu tiên được thiết kế và xây dựng hoàn toàn bởi kỹ sư và công nhân Hà Nội

‘Lá cờ đầu’ trong thu hút vốn FDI của vùng ĐBSCL luôn sẵn sàng đón nhà đầu tư

Nỗ lực của ĐBSCL vẫn không đủ để kích thích sự quan tâm của các nhà đầu tư

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sieu-cau-viet-nam-lap-ky-luc-dong-nam-a-khang-dinh-suc-bat-cua-vung-dat-chin-rong-251521.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
‘Siêu cầu’ Việt Nam lập kỷ lục Đông Nam Á, khẳng định sức bật của vùng đất ‘chín rồng’
POWERED BY ONECMS & INTECH