Xã hội

Công trường dừng thi công khẩn cấp vì đào trúng 'lu sắt' khổng lồ: Cảnh sát lập tức phong tỏa hiện trường, chuyên gia vào cuộc, kho báu 800 năm tuổi được hé mở

Vĩ Hạ 18/09/2024 12:48

Ban đầu, "lu sắt" này được cho là chất gây nổ, đến khi mở ra, các chuyên gia không khỏi bất ngờ và vui mừng bởi bên trong chứa kho báu vô giá.

Năm 2016, một đội xây dựng đang thực hiện việc đào kênh dẫn nước tại thị trấn Tương Dương (TP. Đức Dương, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc) đã tình cờ phát hiện một vật thể bí ẩn.

dang-thi-cong-dung-vac-sat_kzen.png
Vật thể trên được phát hiện tại một công trường đào kênh

Theo Sohu, trong quá trình thi công, chiếc máy xúc đột nhiên gặp phải một lực cản rất lớn, dù đã cố gắng đào mạnh nhưng vẫn không thể di chuyển khối đất bên dưới. Ban đầu, đội công nhân nghi ngờ đã va phải một tảng đá lớn. Tuy nhiên, khi kiểm tra kỹ lưỡng, họ phát hiện ra vật cản đó là một vật thể bằng kim loại, có hình bầu dục và kích thước khá lớn. Khi vật thể được đưa lên khỏi mặt đất, sự ngỡ ngàng bao trùm cả công trường.

Theo mô tả, vật thể trông giống như một chiếc lu sắt lớn với hai đầu thuôn tròn. Một số người lo ngại rằng đó có thể là một quả bom sót lại từ thời chiến, vì khu vực này từng xảy ra chiến tranh. Để đảm bảo an toàn, họ nhanh chóng báo cáo sự việc cho cơ quan chức năng.

dang-thi-cong-dung-vac-sat-khung-canh-sat-lap-tuc-co-mat-hinh-4.png
Công an đã lập tức vào cuộc sau khi nhận được thông báo

Ngay sau khi nhận được tin, cảnh sát địa phương đã lập tức có mặt để phong tỏa hiện trườngsơ tán người dân xung quanh. Đồng thời, các chuyên gia về chất nổ cũng được triệu tập đến kiểm tra. Tuy nhiên, sau khi sử dụng thiết bị dò tìm hiện đại, không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy vật thể chứa chất nổ.

Nhận định rằng vật thể này không gây nguy hiểm, cảnh sát quyết định vận chuyển nó về trụ sở để tiến hành kiểm tra kỹ hơn. Tại đây, nhóm chuyên gia đã khoét một lỗ nhỏ để thăm dò bên trong.

dang-thi-cong-dung-vac-sat-khung-canh-sat-lap-tuc-co-mat-hinh-3-1-.png
Để đảm bảo an toàn, việc này được thực hiện ở một khu vực vắng vẻ, với những biện pháp phòng ngừa cháy nổ nghiêm ngặt

Khi mở chiếc lu sắt ra, điều khiến các chuyên gia không khỏi ngạc nhiên chính là bên trong không phải chất nổ, mà là một bộ sưu tập gốm sứ màu trắng tuyệt đẹp. Nhận thấy những món đồ này có thể là cổ vật, cảnh sát đã mời các chuyên gia về di vật lịch sử đến thẩm định. Sau khi kiểm tra, các nhà khảo cổ học đã vui mừng xác nhận đây là kho báu quý giá từ thời Nam Tống.

Theo đánh giá của các chuyên gia, chiếc "lu sắt" thực chất là một cái vạc sắt, bên trong chứa 16 món đồ sứ men ngọc đến từ lò nung Long Tuyền, nổi tiếng từ thời Bắc và Nam Tống. Những hiện vật này bao gồm 8 chiếc bát, 8 chiếc đĩa và một chiếc lư hương. Tất cả đều mang màu xanh lam đặc trưng, với lớp men dày và hoa văn tinh tế. Trong đó, chiếc lư hương được xếp hạng là di vật văn hóa cấp hai của Trung Quốc.

Lò nung Long Tuyền, nổi tiếng với kỹ thuật chế tác gốm sứ, đạt đỉnh cao phát triển vào thời Bắc Tống và tiếp tục thịnh vượng trong suốt thời Nam Tống. Nhiều sản phẩm từ lò này từng được xuất khẩu rộng rãi ra nước ngoài, đánh dấu thời kỳ hoàng kim của ngành gốm sứ Trung Quốc.

dang-thi-cong-dung-vac-sat-khung-canh-sat-lap-tuc-co-mat-hinh-5.png
Bên trong lu sắt chứa kho báu quý giá từ thời Nam Tống

Sau khi phát hiện này, các nhà khảo cổ học đã ngay lập tức đến hiện trường để tìm kiếm thêm manh mối. Tuy nhiên, họ không tìm thấy thêm bất kỳ ngôi mộ cổ hay đồ sứ nào khác. Khi dường như mọi hy vọng đang dần tan biến, một người dân địa phương đã cung cấp manh mối quan trọng.

Theo đó, khu vực công trường từng là một ngôi chùa cổ, bị phá hủy trong quá khứ. Cuối thời Nam Tống, khi triều đình trên bờ vực sụp đổ, các nhà sư đã chôn giấu những bảo vật quý giá trong một cái vạc sắt dưới lòng đất, dự định sẽ quay lại lấy sau khi chiến tranh kết thúc. Tuy nhiên, họ không bao giờ quay trở lại, khiến những bảo vật này bị lãng quên cho đến khi được tìm thấy gần 800 năm sau.

Hiện tại, toàn bộ số gốm sứ quý giá từ chiếc vạc sắt đã được đưa về trưng bày tại Bảo tàng Tứ Xuyên, thu hút sự quan tâm đặc biệt của các nhà nghiên cứu cũng như công chúng yêu thích lịch sử và khảo cổ học.

>> Phong tỏa khẩn cấp công trường xây dựng đường cao tốc do công nhân phát hiện 'báu vật' 500 triệu năm tuổi, huy động chuyên gia tiến hành nghiên cứu, công nghệ cao được đưa vào cuộc

Nổ nhà máy hóa chất khiến gần 700 người thương vong, lượng chất gây ung thư trong không khí và nguồn nước vượt mức cho phép: Huy động gần 4.500 nhân lực đến cứu hộ, sơ tán khẩn cấp 4.000 người

Lũ lụt lịch sử đe dọa nhấn chìm một loạt thành phố, toàn châu Âu ở trong tình trạng khẩn cấp

Theo Thị trường Tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/cong-truong-dung-thi-cong-khan-cap-vi-dao-trung-lu-sat-khong-lo-canh-sat-lap-tuc-phong-toa-hien-truong-chuyen-gia-vao-cuoc-kho-bau-800-nam-tuoi-duoc-he-mo-127014.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Công trường dừng thi công khẩn cấp vì đào trúng 'lu sắt' khổng lồ: Cảnh sát lập tức phong tỏa hiện trường, chuyên gia vào cuộc, kho báu 800 năm tuổi được hé mở
POWERED BY ONECMS & INTECH