Thế giới

Công ty Nhật Bản tiết lộ tin bất ngờ về mẫu bộ đàm phát nổ hàng loạt ở Lebanon

Tuấn Anh 19/09/2024 18:30

Công ty ICOM của Nhật Bản cho biết, mẫu bộ đàm liên quan đến loạt vụ nổ mới ở Lebanon đã ngừng sản xuất cách đây một thập kỷ.

Hàng loạt bộ đàm đã phát nổ tại các căn cứ của nhóm vũ trang Hồi giáo Hezbollah ở ngoại ô thủ đô Beirut, miền đông và miền nam Lebanon chiều 18/9, khiến ít nhất 20 người thiệt mạng và hơn 450 người khác bị thương. Hezbollah và Chính phủ Lebanon cáo buộc Israel là thủ phạm gây sự cố.

bo dam phat no Lebanon CNN.jpg
Bộ đàm in logo ICOM phát nổ ở Lebanon ngày 18/9. Ảnh: CNN

Bộ Viễn thông Lebanon sau đó cho biết, những bộ đàm mới phát nổ là mẫu IC-V82 của nhà sản xuất thiết bị thu phát sóng vô tuyến Nhật Bản ICOM. Hình ảnh do các hãng thông tấn quốc tế đăng tải cũng cho thấy thiết bị có in logo của công ty này.

Theo một nguồn tin an ninh Lebanon, Hezbollah đã mua số bộ đàm trên cách đây 5 tháng, cùng thời điểm nhóm tiếp nhận lô máy nhắn tin phát nổ ngày 17/9 khiến ít nhất 12 người tử vong và gần 3.000 nạn nhân khác bị thương.

CNN trích dẫn lời nhà chức trách Lebanon lưu ý, số bộ đàm phát nổ không được mua qua đại lý chính thức, chưa được cấp phép sử dụng và cũng chưa được cơ quan chức năng kiểm tra an ninh.

Trong tuyên bố phát đi hôm nay (19/9), ICOM, công ty có trụ sở ở thành phố Osaka, Nhật Bản cho hay: "IC-V82 là mẫu bộ đàm cầm tay được sản xuất và xuất khẩu, bao gồm cả sang Trung Đông, từ năm 2004 đến tháng 10/2014. Công ty chúng tôi đã ngừng sản xuất mẫu máy này và kể từ đó không còn phân phối chúng nữa”.

Công ty nói thêm, việc sản xuất pin cho các thiết bị như vậy cũng đã chấm dứt. Ngoài ra, trên các mẫu bộ đàm mới phát nổ ở Lebanon không có tem 3 chiều để phân biệt hàng giả, nên công ty không thể xác định liệu sản phẩm có do họ phân phối hay không.

Cũng theo ICOM, mọi bộ đàm của hãng đều được chế tạo tại cùng một nhà máy ở tỉnh Wakayama của Nhật Bản, theo một hệ thống quản lý chặt chẽ để đảm bảo "không có bộ phận nào khác ngoài những thứ họ chỉ định được sử dụng trong thiết bị". Các sản phẩm của ICOM dành cho thị trường nước ngoài đều được bán độc quyền thông qua các nhà phân phối được ủy quyền và công ty thực hiện "kiểm soát xuất khẩu nghiêm ngặt" dựa trên các quy định an ninh thương mại của chính phủ.

>>Iran thề trả đũa Israel về vụ nổ khiến đại sứ bị thương ở Lebanon

Tiêm kích Israel oanh tạc các mục tiêu Hezbollah ở nam Lebanon

9 triệu người có nguy cơ đẩy Nhật Bản vào khủng hoảng nghiêm trọng

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/cong-ty-nhat-ban-tiet-lo-tin-bat-ngo-ve-mau-bo-dam-phat-no-hang-loat-o-lebanon-2323942.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Công ty Nhật Bản tiết lộ tin bất ngờ về mẫu bộ đàm phát nổ hàng loạt ở Lebanon
POWERED BY ONECMS & INTECH