Công ty xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s tham gia thị trường Việt: Kênh TPDN “sáng cửa”?

24-11-2023 22:16|Lan Phương

Sau khi Nghị định 08 được ban hành, nhiều tổ chức phát hành trái phiếu đã chủ động đàm phán gia hạn nợ. Tuy vậy, trái chủ gần như không được thêm lợi ích khi chỉ có 19/148 tổ chức cam kết sẽ tăng lãi suất.

Ngày 24/11, lễ khai trương CTCP Xếp hạng Tín nhiệm Đầu tư Việt Nam (Vietnam Investors Service, viết tắt là VIS Rating) đã chính thức diễn ra tại Hà Nội.

Theo đó, VIS Rating được thành lập vào tháng 11 năm 2021 bởi Moody’s, một công ty xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới, và các định chế tài chính tại Việt Nam, dựa trên sáng kiến của Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam. Tổ chức đã được Bộ Tài chính cấp phép cung cấp dịch vụ Xếp hạng tín nhiệm vào ngày 18/9/2023 và trở thành tổ chức thứ ba được phép cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực.

Về cơ cấu, Moody’s Singapore Pte Ltd là cổ đông lớn nhất của VIS Rating với tỷ lệ nắm giữ 49%. Các cổ đông sáng lập khác bao gồm Công ty TNHH Chứng khoán ACB, Dragon Capital Finance Limited, Công ty TNHH MTV Quản lý nợ và khai thác tài sản – Ngân hàng TMCP Nam Á, Chứng khoán VNDIRECT (VND), Chứng khoán VPS, mỗi bên nắm giữ 10,2%.

Với việc là công ty đầu tiên tại Việt Nam có cổ đông lớn là công ty xếp hạng tín nhiệm toàn cầu đã đem đến phương pháp tiếp cận đa chiều để mang lại giá trị tối đa cho VIS Rating. Nổi bật trong số đó là quyền truy cập dữ liệu toàn cầu bao gồm Moody’s CreditView và Bureau van Dijk để có được các phân tích và nghiên cứu chuyên sâu về tín dụng đối với các công ty tại Việt Nam và các công ty tương tự trong khu vực.

Phát biểu tại sự kiện, bà Wendy Cheong, Giám đốc điều hành Khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Moody’s cho biết, sự ra mắt của VIS Rating không chỉ đánh dấu khoảnh khắc một thành viên mới gia nhập vào mạng lưới đối tác trong nước của Moody’s tại châu Á - Thái Bình Dương, mà còn mở rộng sứ mệnh quan trọng, lâu dài của Moody’s trong việc cung cấp kiến thức chuyên môn và tiêu chuẩn đáng tin cậy. Điều này sẽ giúp các nhà đầu tư đưa ra quyết định một cách tự tin.

Phát biểu tại sự kiện ra mắt VIS Rating, ông Nguyễn Hoàng Dương, Phó vụ trưởng Vụ Tài chính ngân hàng, Bộ Tài chính cho rằng, xếp hạng tín nhiệm là cấu phần quan trọng của thị trường tài chính nói chung, trái phiếu doanh nghiệp nói riêng. Thông qua xếp hạng tín nhiệm, nhà đầu tư có thêm thông tin về mức độ rủi ro trái phiếu trước khi đầu tư. Theo ông Dương, xếp hạng tín nhiệm cũng là kênh tham khảo quan trọng cho nhà đầu tư, giúp thị trường phát triển bền vững.

Công ty xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s tham gia thị trường Việt: Kênh TPDN “sáng cửa”?
Ông Phạm Phú Khôi,Chủ tịch HĐQT VIS Rating

Về phía VIS Rating, Chủ tịch HĐQT Phạm Phú Khôi cam kết sẽ cung cấp thông tin và đánh giá trung thực về các tổ chức phát hành, các công cụ nợ hay TPDN, giúp các nhà đầu tư có thêm cơ sở để đưa ra các quyết định chính xác, giúp các DN có kênh gọi vốn tin cậy.

Sự ra đời của VIS Rating là một bước đi quan trọng để thúc đẩy sự phát triển của thị trường tài chính Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh thị trường trái phiếu đang trải qua những giai đoạn khó khăn và cần sự chung tay, góp sức của nhà đầu tư, tổ chức phát hành, tư vấn… để tạo dựng niềm tin và tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong trong thời gian tới.

>> VIS Ratings đánh giá triển vọng nhóm bất động sản

Trao đổi tại Hội thảo Cập nhật các biến động trên thị trường TPDN Việt Nam, bà Wendy, Tổng giám đốc và Trưởng khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Moody's Investor Service, Thành viên HĐQT VIS Rating, đánh giá Việt Nam với sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và hội nhập ngày càng tăng vào nền kinh tế toàn cầu, mang đến những cơ hội và thác thức to lớn.

"Giá trị TPDN đang lưu hành của Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường nợ. Khi thị trường trái phiếu nội địa của Việt Nam phát triển, xếp hạng tín nhiệm và nghiên cứu sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng bằng cách giúp các công ty tiếp cận nguồn vốn mới, xây dựng chiến lược tài trợ, thể hiện sự minh bạch và duy trì niềm tin của các nhà đầu tư trong thời kỳ thị trường căng thẳng", đại diện Moody’s chia sẻ.

Được biết, kể từ khi Nghị định 08 được ban hành, nhiều tổ chức phát hành đã chủ động đàm phán gia hạn nợ với trái chủ với thời gian tối đa lên tới 2 năm. Điều này khiến thời gian gia hạn bình quân để xử lý các trái phiếu trong nhóm này kéo dài lên đến khoảng 20 tháng.

Mặt khác, khi đàm phán gia hạn, trái chủ gần như không được thêm lợi ích trong thời gian đó. Trong số 148 tổ chức phát hành trái phiếu đàm phán gia hạn được quan sát, chỉ có 19 tổ chức cam kết sẽ tăng lãi suất cho trái chủ, còn lại gần như không thay đổi lãi suất.

"Đối với cách xử lý nợ trái phiếu bằng cách gia hạn, hầu như nhà đầu tư không được lợi ích gì thêm", ông Trần Lê Minh, Giám đốc điều hành tại VIS Rating nói và cho biết, thực trạng trên khiến thị trường đặt ra câu hỏi rằng, liệu sau 2 năm tình trạng nợ trái phiếu có thể được xử lý hay không.

Tại nhiều nước trong khu vực như Singapore, Thái Lan, Malaysia, hoạt động xếp hạng tín nhiệm có những giá trị nhất định, thúc đẩy sự phát triển của thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Đối với tổ chức phát hành, nếu được xếp hạng bởi các tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế như Moody's sẽ chỉ được xếp hạng tối đa theo trần của trái phiếu chính phủ, nhưng nếu được xếp hạng bởi tổ chức nội địa các doanh nghiệp Việt Nam sẽ được xếp hạng đủ 21 hạng từ AAA cho đến C. Điều này sẽ cung cấp cho nhà đầu tư thông tin chi tiết về doanh nghiệp hơn.

Cùng với đó, các doanh nghiệp còn có thể phát hành trái phiếu trên thị trường thứ cấp với lãi suất đúng với mặt bằng và rủi ro, biên độ dao động thấp hơn.

>> Động thái mới của Novaland (NVL) về 2 lô trái phiếu 3.438 tỷ đồng và phương án phát hành cổ phiếu để hoán đổi nợ

Novaland (NVL): “Tay phải” bảo lãnh khoản vay 3.600 tỷ cho chủ dự án Aqua Waterfront City, “tay trái” vay trăm tỷ của chủ đầu tư Aqua Riverside City

Tập đoàn Gelex (GEX) sắp hết nợ trái phiếu ngắn hạn

Cuộc đua mở rộng quy mô vốn, nâng nguồn margin của CTCK: SSI muốn phát hành 453 triệu cổ phiếu, một công ty dự tăng vốn gấp 15 lần

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cong-ty-xep-hang-tin-nhiem-hang-dau-the-gioi-moodys-tham-gia-thi-truong-viet-kenh-tpdn-sang-cua-212542.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Công ty xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s tham gia thị trường Việt: Kênh TPDN “sáng cửa”?
POWERED BY ONECMS & INTECH