Quốc tế

Country Garden chính thức vỡ nợ lần đầu tiên trong lịch sử

Phương Nhi 25/10/2023 16:22

Nếu phải tái cấu trúc, Country Garden có thể là một trong những vụ tái cấu trúc lớn nhất của Trung Quốc.

Country Garden chính thức vỡ nợ lần đầu tiên trong lịch sử

Mới đây, nhà phát triển bất động sản Trung Quốc Country Garden chính thức được coi là vỡ nợ đối với trái phiếu bằng đồng đô la. Sự kiện nhấn mạnh tình trạng khó khăn của công ty này trong bối cảnh cuộc khủng hoảng nợ bất động sản lan rộng hơn làm rung chuyển nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Citicorp International – bên được ủy thác và đại diện cho các trái chủ Country Garden – đã gửi một thông báo tới các trái chủ nói rằng việc Country Garden chưa thanh toán lãi trái phiếu khi giai đoạn ân hạn kết thúc được xem là “sự kiện vỡ nợ”, tờ Bloomberg đưa tin.

Điều này đồng nghĩa với bên được ủy thác trái phiếu sẽ phải tuyên bố về sự kiện vỡ nợ, nếu những người nắm giữ ít nhất 25% nợ trái phiếu đang lưu hành yêu cầu điều đó. Theo Bloomberg, hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy các chủ nợ đã đưa ra yêu cầu đó.

Country Garden hiện vẫn chưa thanh toán 15,4 triệu USD tiền lãi trái phiếu sau khi giai đoạn ân hạn 30 ngày kết thúc vào ngày 17/10. Điều này có nghĩa là đã vỡ nợ về mặt kỹ thuật, nhưng chưa có tuyên bố chính thức từ các bên. Trước đó, Country Garden cho biết họ có thể không đủ tiền để thanh toán các nghĩa vụ nợ nước ngoài đúng hạn. Nếu phải tái cấu trúc, Country Garden có thể là một trong những vụ tái cấu trúc lớn nhất của Trung Quốc.

Thường được coi là khúc dạo đầu cho một cuộc tái cơ cấu rộng lớn hơn, công ty gần đây đã thuê các cố vấn để xem xét lại cơ cấu vốn của mình.

Một nhà quản lý tài sản Hoa Kỳ đang nắm giữ trái phiếu bằng đô la của Country Garden, cho biết: “Chúng tôi sẵn sàng chấp nhận một số tổn thất, chỉ hy vọng quá trình tái cơ cấu có thể hiệu quả và ít đau đớn hơn khi so sánh với các công ty khác như Evergrande”.

Được biết, hơn 3.000 dự án nhà ở tại các thành phố nhỏ và có 70.000 nhân viên vẫn đang nằm dưới sự quản lý của tập đoàn bất động sản đang gặp khó khăn này. Việc Country Garden sụp đổ sẽ gây nhiều tác động hơn so với vụ vỡ nợ của Evergrande trong năm 2021 vì số dự án của họ gấp nhiều lần so với Evergrande.

Trong những tháng gần đây, chính phủ Trung Quốc đã có dấu hiệu muốn xoay chiều chính sách, bao gồm nới lỏng quy định về tiền trả trước và giảm lãi suất với một số khoản vay mua nhà. Đáng buồn thay, điều này không đủ để xoay chuyển tình thế, các khoản đầu tư bất động sản giảm 9,1% trong 9 tháng đầu năm 2023, theo dữ liệu từ Bloomberg.

Gần đây, Country Garden cho biết doanh số theo hợp đồng trong tháng 9/2023 đã giảm 81% so với cùng kỳ, bởi người dân lo ngại rằng công ty này không đủ khả năng hoàn thành việc xây dựng dự án. Điều này cho thấy vấn đề khủng hoảng bất động sản Trung Quốc ngày càng nghiêm trọng kéo theo nhiều tai ương cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Nhìn từ Country Garden - Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc trầm trọng đến mức nào?

Hết hạn thanh toán lãi trái phiếu, đế chế địa ốc Country Garden có thật sự sụp đổ?

Country Garden rơi vào thế khó, nguy cơ vỡ nợ nếu không thanh toán trong hôm nay

Doanh số bán nhà giảm 81%, Country Garden cảnh báo sắp vỡ nợ

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/country-garden-chinh-thuc-vo-no-lan-dau-tien-trong-lich-su-207580.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Country Garden chính thức vỡ nợ lần đầu tiên trong lịch sử
POWERED BY ONECMS & INTECH