Cụ bà tin tưởng thương hiệu lớn, chi hơn 120 triệu đồng để mua 26 chỉ vàng: 10 năm sau cửa hàng ‘chốt’ câu xanh rờn
Để dành thỏi vàng suốt 10 năm làm của hồi môn cho con, một phụ nữ Trung Quốc bất ngờ rơi vào rắc rối khi quay lại rút tài sản nhưng không được cửa hàng trả lại.
Năm 2011, bà Nhan – cư dân thành phố Ôn Châu (tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc) – cùng gia đình đến trung tâm thương mại Ngân Thái để mua sắm.
Tại quầy của thương hiệu “Hoàng Kim Trung Quốc”, bà mua một vòng tay vàng trị giá khoảng 4.000 NDT (hơn 14 triệu đồng). Được nhân viên giới thiệu về dịch vụ đầu tư và lưu trữ vàng, bà tiếp tục mua thêm một thỏi vàng 100 gram (hơn 26 chỉ), giá 33.350 NDT (hơn 120 triệu đồng), đồng thời gửi lại thỏi vàng tại kho bảo quản của cửa hàng.
Thời điểm đó, nhiều tiệm vàng lớn trong trung tâm thương mại ở Trung Quốc đều cung cấp dịch vụ gửi giữ vàng để khách tiện trông giữ tài sản, tương tự hình thức gửi tiết kiệm có thu phí. Tin tưởng thương hiệu và trung tâm thương mại, bà Nhan yên tâm ký gửi thỏi vàng, dự định để dành làm của hồi môn cho con, và suốt 10 năm không quay lại lấy.
Năm 2021, khi đến rút vàng, bà được thông báo hệ thống đang gặp sự cố và không thể xử lý. Tuy nhiên, trong lần quay lại sau đó, nhân viên bất ngờ cho biết cửa hàng đã ngừng cung cấp dịch vụ lưu trữ vàng. Nhận thấy tình hình bất thường, bà yêu cầu gặp quản lý và đồng thời xuất trình đầy đủ chứng từ giao dịch năm 2011.
Quản lý cửa hàng cho hay thương hiệu “Hoàng Kim Trung Quốc” đã đổi chủ và đơn vị vận hành cũ không còn hoạt động, vì vậy cửa hàng hiện tại không chịu trách nhiệm với các giao dịch trước đó. Họ đề nghị bà liên hệ bộ phận chăm sóc khách hàng của trung tâm thương mại Ngân Thái.

Theo bà Nhan, phía trung tâm thương mại sau đó đã tìm cách kết nối với chủ thương hiệu cũ. Tuy nhiên, người này liên tục thoái thác, lúc nói thỏi vàng đã bị rút, lúc lại cho rằng không tìm thấy dữ liệu hay biên lai liên quan đến giao dịch.
Không đồng ý với cách xử lý thiếu trách nhiệm, bà Nhan trình báo sự việc lên cơ quan chức năng Ôn Châu. Khi bị yêu cầu giải trình, chủ cũ của tiệm vàng đề nghị “hòa giải” bằng cách hoàn lại đúng số tiền 33.350 NDT mà bà đã chi năm 2011. Bà Nhan từ chối, vì theo giá vàng tại Sàn giao dịch vàng Thượng Hải năm 2021, thỏi vàng 100 gram khi đó có giá hơn 45.000 NDT (khoảng 166 triệu đồng).
Bà yêu cầu cửa hàng trả lại đúng thỏi vàng đã gửi, hoặc hoàn tiền theo giá vàng hiện hành, đúng với trách nhiệm lưu giữ tài sản đã thỏa thuận.
Luật sư Trác – Phó giám đốc Công ty Luật Lục Hòa Chiết Giang – cho rằng bà Nhan có đầy đủ chứng từ giao dịch, từ giấy chứng nhận đến thông tin lưu trữ. Việc cửa hàng từ chối cho khách rút vàng là vi phạm hợp đồng, bất kể việc thay đổi chủ sở hữu. Theo luật sư, thương hiệu – dù thuộc chủ mới hay cũ – đều phải thực hiện nghĩa vụ với các hợp đồng đã ký trước đó.
Ngoài ra, Điều 43 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Trung Quốc quy định: khi mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ trong trung tâm thương mại mà quyền lợi không được đảm bảo, người tiêu dùng có thể đồng thời khiếu nại cả cửa hàng lẫn đơn vị quản lý.
Do cửa hàng vàng hoạt động trong trung tâm thương mại Ngân Thái, trung tâm thương mại cũng phải chịu trách nhiệm liên đới nếu cửa hàng không thực hiện đúng cam kết.
Sau khi cơ quan chức năng vào cuộc và các bên làm việc lại, cửa hàng vàng cuối cùng đã chấp thuận thực hiện đúng hợp đồng, đồng ý hoàn trả trọn vẹn thỏi vàng 100 gram (tương đương hơn 26 chỉ) mà bà Nhan đã gửi từ năm 2011.

