Cục Đăng kiểm Việt Nam: Các đơn vị tạo mã QR để khách hàng thanh toán
Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tự tạo 2 mã QR. Trong đó, 1 mã thanh toán giá, lệ phí đăng kiểm và 1 mã để thanh toán phí sử dụng đường bộ để khách hàng quét mã thanh toán.
Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VIệt Nam Nguyễn Tô An cho biết, đơn vị vừa có công văn yêu cầu, hướng dẫn các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc tăng cường phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trong hoạt động kiểm định xe cơ giới.
Theo đó, Cục đề nghị các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tự tạo hai mã QR: 1 mã QRđể thanh toán giá, lệ phí đăng kiểm và 1 mã QR để thanh toán phí sử dụng đường bộ. Đơn vị dán 2 mã QR trên tại khu vực thanh toán giá, phí, lệ phí.
Đối với việc thu phí sử dụng đường bộ, khi khách hàng thanh toán bằng chuyển khoản hoặc quét mã QR, nếu nộp thiếu hoặc nộp thừa phí, đơn vị và khách hàng làm biên bản xác nhận (trong đó thể hiện số tiền phải thu theo biên lai, số tiền khách hàng đã thanh toán, số tiền thiếu hoặc thừa) để làm cơ sở thu bổ sung hoặc trả lại cho khách hàng.
“Số tiền thu bổ sung hoặc trả lại cho khách hàng sẽ được cộng vào hoặc giảm trừ vào số phí thu được bằng tiền mặt trong ngày trước khi nộp vào tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng”, ông An nói.
Ông An cho biết thêm, trong thời gian tới, Cục sẽ nghiên cứu nâng cấp và phối hợp với các hệ thống ngân hàng để có thể tạo mã QR ngay trên biên lai thu phí sử dụng đường bộ nhằm thuận tiện hơn cho khách hàng.
Như VietNamNet đã phản ánh, tình trạng các trung tâm đăng kiểm chỉ nhận tiền mặt, từ chối hình thức thanh toán online gây không ít phiền phức cho họ khi đi đăng kiểm.
Lý giải việc này, lãnh đạo một trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội cho biết, do đặc thù ngành đăng kiểm khác biệt. Hiện nay, các cơ sở đăng kiểm thu 2 loại phí gồm phí kiểm định và phí sử dụng đường bộ.
Trong đó, phí sử dụng đường bộ phải thu bằng tiền mặt để cuối ngày nộp lại cho kho bạc. Đối với phí đăng kiểm thì các trung tâm đăng kiểm có thể sử dụng hóa đơn điện tử đáp ứng yêu cầu của ngân hàng, nhưng về phí sử dụng đường bộ thì lại có biểu mẫu riêng, chưa tích hợp vào được.
Ngoài ra, quy trình nộp hồ sơ, thu phí của các đơn vị cũng khác nhau, có nơi thu phí sau khi hoàn tất quy trình kiểm định nhưng cũng có nơi thu phí trước khi nộp hồ sơ.
Đối với quy trình thu phí trước, nếu như xe không đạt kiểm định thì phải trả hồ sơ và hoàn lại tiền cho khách. Nếu chuyển khoản vào sau đó lại hoàn trả tiền thì phức tạp và mất thời gian. Đối với các trường hợp chuyển nhầm, chuyển dư tiền cũng khá phiền phức khi giải quyết cho khách. Vì thế, các trung tâm đăng kiểm vẫn chỉ thu tiền mặt.
>> Hà Nội yêu cầu tất cả bộ phận một cửa thu phí không dùng tiền mặt
Cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm bị một doanh nhân ở Hà Lan tố cáo nhận hối lộ
Gần 60.000 xe đến hạn kiểm định, đăng kiểm Đồng Nai nguy cơ quá tải 3 tháng liền