Cung đường gần 10.000 tỷ tại khu Nam TP. HCM mở rộng lên 10 làn xe, bất động sản Phú Mỹ Hưng, Nhà Bè có nhiều chuyển biến mới
Dự án mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ lên 10 làn xe với gần 10.000 tỷ đồng đang trở thành cú hích mạnh mẽ cho bất động sản Phú Mỹ Hưng, Nhà Bè và vùng phụ cận.
Việc mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ – một trong những trục giao thông huyết mạch phía Nam TP. HCM lên 60m với 10 làn xe đang tạo nên “làn sóng” mới cho thị trường bất động sản khu vực Phú Mỹ Hưng, Nhà Bè và kéo dài tới Long Hậu – Cần Giuộc, Long An. Với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng và quy mô thi công 8,6km, dự án hứa hẹn sẽ làm thay đổi toàn bộ diện mạo đô thị, giao thông và giá trị kinh tế khu Nam Sài Gòn.

Theo quy hoạch, tuyến đường dài 8,6km từ giao lộ Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ được mở rộng lên 60m, tương đương 10 làn xe. Trong đó, có đến 7,2km được xây dựng theo mô hình đường trên cao với 4 làn xe tốc độ thiết kế 80km/h, còn lại là tuyến đường song hành bên dưới mỗi bên 3 làn xe với vận tốc tối đa 60km/h.

Với tổng vốn đầu tư lên tới 9.894 tỷ đồng, dự án được thực hiện theo hình thức BOT, trong đó hơn 4.680 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước, phần còn lại do nhà đầu tư huy động. Dự kiến khởi công từ năm 2025 và hoàn thành vào năm 2028, tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ sẽ đóng vai trò chiến lược trong việc giảm tải áp lực giao thông khu vực, đồng thời trở thành cầu nối quan trọng giữa TP. HCM với các tuyến Vành đai 2, 3 (cao tốc Bến Lức – Long Thành) và tương lai là Vành đai 4 góp phần tạo nên mạng lưới giao thông liên vùng hiện đại, đồng bộ kết nối cảng Hiệp Phước, các khu công nghiệp trọng điểm và sân bay quốc tế Long Thành.
> > Sắp khởi công xây dựng cây cầu thứ 3 nối liền 2 tỉnh giàu nhất Việt Nam
Thực tế cho thấy, đường Nguyễn Hữu Thọ hiện là một trong ba trục chính kết nối người dân Nhà Bè, Cần Giuộc (Long An) vào trung tâm TP. HCM. Tuy nhiên, lưu lượng xe đông, đặc biệt là xe tải từ cảng Hiệp Phước kết hợp với sự phát triển nhanh chóng của hàng chục khu chung cư dọc tuyến đã khiến tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra trong giờ cao điểm. Do đó, việc mở rộng tuyến đường này không chỉ đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho toàn bộ khu Nam TP. HCM và các tỉnh lân cận.

Tác động rõ rệt nhất từ dự án mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ chính là sự tăng tốc của thị trường bất động sản tại các khu vực như Phú Mỹ Hưng (quận 7), Nhà Bè và Long Hậu - Cần Giuộc (Long An). Trong đó, Phú Mỹ Hưng – khu đô thị kiểu mẫu hàng đầu TP. HCM với hạ tầng phát triển đồng bộ sẽ tiếp tục giữ vững vị thế là trung tâm tài chính, thương mại, giáo dục khu Nam nhờ lợi thế kết nối giao thông ngày càng thuận tiện. Sự gia tăng giá trị bất động sản tại đây đã được giới chuyên gia dự báo sẽ tiếp diễn trong giai đoạn từ nay đến sau năm 2028, khi tuyến đường được đưa vào khai thác.
Với Nhà Bè, sự xuất hiện của trục đường Bắc – Nam mở rộng tạo động lực bứt phá rõ rệt cho địa phương vốn có quỹ đất lớn nhưng hạ tầng giao thông còn hạn chế. Các khu vực như Phước Kiển, Nhơn Đức đang được nhiều nhà đầu tư săn đón khi giá đất tại đây vẫn còn ở mức hợp lý so với tiềm năng phát triển. Khi giao thông kết nối được cải thiện, Nhà Bè hoàn toàn có thể trở thành một “Phú Mỹ Hưng mới” với loạt dự án đô thị lớn đang được quy hoạch và triển khai.
Tại Long Hậu – Cần Giuộc, thị trường bất động sản cũng sôi động không kém khi tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ được mở rộng và kết nối trực tiếp đến các tỉnh lộ ĐT826, ĐT826D, ĐT826C – các tuyến đường giữ vai trò chiến lược trong phát triển đô thị, công nghiệp và logistics khu vực. Khu vực này không chỉ gần kề KCN Hiệp Phước và KCN Long Hậu mà còn nằm liền kề TP. HCM với khoảng cách chỉ 8km đến Phú Mỹ Hưng, Làng Đại học Nam Sài Gòn. Nhờ lợi thế vị trí và hạ tầng đang được đầu tư mạnh mẽ, các dự án đất nền tại đây như THE 826 EC (quy mô hơn 15ha) đang được thị trường đặc biệt quan tâm, với giá bán chỉ khoảng 35 triệu đồng/m² – mức giá được đánh giá còn nhiều dư địa tăng trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm.
Theo các chuyên gia, trong 3-5 năm tới, giá đất tại các khu vực dọc tuyến Nguyễn Hữu Thọ và các tuyến kết nối có thể tăng từ 30% đến 70%, đặc biệt khi dự án hạ tầng chính thức khởi công và từng phần hoàn thiện. Cùng với đó là hàng loạt dự án hạ tầng giao thông lớn đã và đang được triển khai như ĐT827E, cao tốc Bến Lức – Long Thành (dự kiến hoàn thành năm 2026), các cây cầu qua sông Cần Giuộc, Vàm Cỏ Đông và Tây, đường Tân Tập – Long Hậu (ĐT826D), đường Vành đai 3, Vành đai 4, Quốc lộ 50 mở rộng… Những công trình này góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng kết nối TP. HCM với Long An và các tỉnh lân cận, tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho cả khu vực.

Không quá lời khi nói rằng, việc mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ lên 10 làn xe không chỉ là một bước đi chiến lược trong quy hoạch giao thông thành phố mà còn là chất xúc tác mạnh mẽ cho sự phát triển của thị trường bất động sản khu Nam TP. HCM. Từ Phú Mỹ Hưng, Nhà Bè đến Long Hậu – Cần Giuộc, tất cả đều đang đứng trước cơ hội bứt phá mới, hứa hẹn tạo nên những “cung đường tỷ đô” thực sự trong tương lai không xa.