Cúng Rằm tháng Giêng nhớ những điều kiêng kỵ của người xưa dặn, tránh hao hụt tài lộc, tổn hại phước báu

22-02-2024 06:29|Thanh Thanh

Rằm tháng Giêng (Tết Nguyên Tiêu hoặc Tết Thượng Nguyên) là một trong 4 ngày rằm lớn trong năm của nước ta.

Theo truyền thống Phật giáo, ngày Rằm tháng Giêng là ngày trọng đại và vô cùng đặc sắc, mang ý nghĩa rất lớn. Vào ngày này, dân chúng lên chùa cúng dâng sao giải hạn với mong muốn giải trừ tai ách, cầu nguyện an lành. Chính vì vậy mà vào Rằm tháng Giêng, nhiều chùa lập đàn, tụng niệm và hồi hướng công đức đầu năm, mong cầu phát sinh an lành, hạnh phúc.

Để đảm bảo ngày cúng Rằm tháng Giêng trang nghiêm không phạm kỵ, mang lại may mắn cả năm, người xưa dặn nên kiêng kỵ những điều sau:

Không dùng đồ chay giả mặn

Để làm cỗ chay thì nên nấu thuần chay từ những nguyên liệu chay thông thường

Để làm cỗ chay thì nên nấu thuần chay từ những nguyên liệu chay thông thường

Rằm tháng Giêng tùy theo quan niệm có thể cúng chay hoặc mặn nhưng khi cúng chay tuyệt đối không nên chọn đồ chay giả mặn như giò chả chay, tôm chay, chân gà chay, thịt chay... Để làm cỗ chay thì nên nấu thuần chay từ những nguyên liệu chay thông thường, không mua món giả chay vì sẽ không mang tính tôn nghiêm mà mang tính giả tạo.

Không đốt nhiều vàng mã

Việc đốt vàng mã, vừa phí phạm lại vừa ô nhiễm môi trường, tăng nguy cơ cháy nổ

Việc đốt vàng mã, vừa phí phạm lại vừa ô nhiễm môi trường, tăng nguy cơ cháy nổ

Lễ rằm tháng Giêng là để mong cầu một năm mới an lành, khỏe mạnh, no đủ, thịnh vượng nên gia chủ cần dâng lòng thành kính chứ không nên đốt vàng mã gây lãng phí và mê tín. Đặc biệt nếu là Phật tử, bạn nên nhớ đạo Phật không cổ xúy việc đốt vàng mã, vừa phí phạm lại vừa ô nhiễm môi trường, tăng nguy cơ cháy nổ.

Kiêng tiếng khóc

Trong ngày rằm tháng Giêng, các thành viên trong gia đình tránh gây mâu thuẫn, nên sống chan hòa, vui vẻ. Ngoài ra, cha mẹ cũng không nên để con cái khóc lóc quá nhiều trong ngày này.

Không xê dịch bát hương

Vào ngày rằm tháng Giêng, một số gia đình lau dọn bàn thờ để đảm bảo thanh sạch. Nhưng trong phong thủy thì việc lau dọn ban thờ cần lưu ý không được xê dịch bát hương để tránh làm rối loạn trường khí, ảnh hưởng sự yên nghỉ của tổ tiên. Trước khi lau dọn, nên thắp một nén nhang khấn xin Thần linh, Thổ địa, tổ tiên được lau dọn ban thờ để chuẩn bị lễ cúng rằm tháng Giêng.

Không dùng hoa giả, trái cây giả

Việc dâng cúng đồ giả là phạm kỵ bất kính

Việc dâng cúng đồ giả là phạm kỵ bất kính

Hoa giả trái cây giả không nên dâng cúng vì chúng mang ý nghĩa giả tạo. Hơn nữa những vật giả này chỉ để trang trí không nên thành cúng phẩm. Khi dùng trang trí chúng hay hút bụi nên làm bẩn không gian thờ. Việc dâng cúng đồ giả là phạm kỵ bất kính.

Đặc biệt rằm tháng Giêng năm Giáp Thìn 2024 trùng vào thứ bảy cuối tuần nên rất thuận lợi cho nhiều gia đình cúng. Do đó bạn không cần phải cúng trước. Dịp cuối tuần cũng là lúc nghỉ ngơi nên tạo thuận lợi cho bạn đi thăm viếng chùa, làm việc thiện tích phước báu.

>> Cúng Rằm Tháng Giêng 2024 (24/2) cần lưu ý điều gì để hút tài lộc cả năm?

Ngày, giờ đẹp cúng Rằm tháng Giêng 2024

Những điều kiêng kỵ khi đến chùa dịp Rằm tháng Giêng không phải ai cũng biết

Rằm tháng Giêng là ngày nào, nguồn gốc và ý nghĩa

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cung-ram-thang-gieng-nho-nhung-dieu-kieng-ky-cua-nguoi-xua-dan-tranh-hao-hut-tai-loc-ton-hai-phuoc-bau-d116594.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cúng Rằm tháng Giêng nhớ những điều kiêng kỵ của người xưa dặn, tránh hao hụt tài lộc, tổn hại phước báu
POWERED BY ONECMS & INTECH