Doanh nghiệp

Cuộc chiến giá tại Mixue: người ngậm ngùi giảm giá, kẻ hớn hở khi đạt được mục đích

Yên Hoàng 11/10/2023 - 13:32

Chỉ trong vòng 10 ngày sau chương trình giảm giá, lợi nhuận của cửa hàng Mixue giảm từ mức 30% xuống còn 10%.

Theo bảng giá mới nhất các cửa hàng Mixue vừa cập nhật, giá đồ uống trên menu đã đồng loạt giảm về mức thấp nhất là 15.000 đồng và cao nhất còn 30.000 đồng. Đây là lần đầu tiên Mixue thay đổi giá menu sau khi xuất hiện tại Việt Nam vào 5 năm trước.

Trước đó, nhiều chủ cửa hàng mua nhượng quyền Mixue đã phản đối mức giảm giá này. Họ cho rằng với mức giảm giá như vậy và chỉ được trợ giá khoảng 8% chi phí nguyên vật liệu sẽ khiến cửa hàng chịu thiệt và mục tiêu hoàn vốn gần như mất khả thi.

Chị L., chủ cửa hàng Mixue khu vực Nam Từ Liêm Hà Nội cho biết, do điều khoản hợp đồng nên bên bán nhượng quyền toàn quyền quyết định việc thay đổi giá menu, cửa hàng không thể can thiệp.

“Dù đã đấu tranh để đòi quyền lợi, cũng đã xuống nước để tìm tiếng nói chung, song họ nắm đằng chuôi và cửa hàng lại nằm trong thế yếu. Cũng do chúng tôi không đọc kỹ hợp đồng, khi trong đó đã ghi họ có quyền đơn phương ra quyết định mà không cần tham vấn ý kiến của cửa hàng”.

Chị L. cũng cho biết thêm, chỉ trong khoảng 10 ngày áp dụng mức giá giảm theo yêu cầu của phía Mixue, cửa hàng chị đang giữ mức lợi nhuận 30% giảm xuống còn khoảng 10%. Chị L. nói thêm: ”Cũng may cửa hàng mở đã lâu nên chị đã thu hồi được vốn, hiện tại cứ tiếp tục làm thôi”.

Trước đó, Mixue nổi lên như một chuỗi trà sữa và kem có mức giá rất thấp, phổ giá từ 20.000 đến 25.000 đồng cho mỗi đồ uống, rẻ nhất là kem ốc quế chỉ từ 10.000 đồng. Do đó, việc giảm giá bán trên menu lên tới 25% trong lần này sẽ kéo đồ uống Mixue về giá thấp ngang ngửa các điểm bán lưu động tại vỉa hè.

Trong khi đó, việc mở một cửa hàng nhượng quyền với Mixue, toàn bộ chi phí quảng cáo, bảng biển khi chạy chương trình, chủ cửa hàng đều phải tự bỏ chi phí 100%. Số tiền đầu tư ban đầu cho mỗi cửa hàng Mixue là khá lớn, trên dưới 1 tỷ đồng tùy vào quy mô.

Trong đó, đầu tư máy móc tốn 300 triệu đồng; thiết kế theo quy chuẩn của Mixue khoảng 150 - 300 triệu đồng; nội thất rơi vào khoảng 150 - 300 triệu đồng; quỹ bảo lãnh hợp đồng là 70 triệu đồng; phí nhượng quyền rơi vào khoảng 46 - 88 triệu đồng; nguyên liệu đầu vào khoảng 150 triệu đồng.

Tất cả các khoản này đều thanh toán một lần vào thời điểm trước khi cửa hàng hoạt động.

Bộ đôi trở thành tỷ phú nhờ bán đá bào: Từng đi bán quýt để kiếm thêm thu nhập, vay tiền bà ngoại để mở cửa hàng

Mixue nộp đơn IPO tại Hồng Kông

Sự sụp đổ của đế chế gà rán từng vượt mặt về số cửa hàng nhiều gấp 3 KFC, gấp 7 lần McDonald's chỉ do 1 sai lầm duy nhất

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cuoc-chien-gia-tai-mixue-nguoi-ngam-ngui-giam-gia-ke-hon-ho-khi-dat-duoc-muc-dich-205130.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cuộc chiến giá tại Mixue: người ngậm ngùi giảm giá, kẻ hớn hở khi đạt được mục đích
POWERED BY ONECMS & INTECH