Cuộc đua xuống đáy khiến CEO Volkswagen cảnh báo: Thị trường ô tô Trung Quốc đã 'phát điên'!
Giữa làn sóng giảm giá không ngừng, CEO Volkswagen khẳng định hãng sẵn sàng từ bỏ thị phần để bảo vệ giá trị thương hiệu, đồng thời cảnh báo rằng tình trạng hiện tại đang bào mòn khả năng đầu tư cho tương lai.
Trong một thị trường ngày càng khốc liệt với hơn 130 thương hiệu tranh giành thị phần xe điện và hybrid cắm sạc, ông Ralf Brandstätter – CEO Volkswagen Trung Quốc – mô tả thị trường ô tô lớn nhất thế giới đang rơi vào tình trạng “mất kiểm soát”. Theo ông, nguồn cung dư thừa khiến hầu hết các hãng xe không thể đạt được lợi nhuận hợp lý.
Trước làn sóng giảm giá triệt để, Volkswagen tuyên bố sẽ không lao theo cuộc chiến về giá bằng mọi giá. “Chúng tôi sẵn sàng hy sinh thị phần để bảo vệ giá trị cốt lõi của thương hiệu”, ông Brandstätter khẳng định.
Hãng đặt kỳ vọng vào năm 2026 sẽ mở đường cho sự phục hồi, thời điểm loạt mẫu xe điện giá rẻ phát triển trên nền tảng CMP dành riêng cho Trung Quốc ra mắt.
Cuộc cạnh tranh khốc liệt tại Trung Quốc - nơi Tesla, BYD và mới đây là Xiaomi đang đẩy giá xe điện xuống mức thấp kỷ lục - đã khiến nhà sản xuất ô tô châu Âu lớn nhất tại đây liên tục hụt hơi. “Điều đó có nghĩa là không còn tiền để đầu tư cho tương lai. Thị trường ô tô Trung Quốc đã mất kiểm soát và trở nên điên rồ”, vị CEO nhấn mạnh.

Volkswagen hiện đang trong giai đoạn đầu của chu kỳ sản phẩm xe điện mới với mục tiêu tăng doanh số tại Trung Quốc thêm 1/3 trong trung hạn, tận dụng hết công suất lắp ráp nội địa lên tới 4 triệu xe/năm.
Brandstätter, người đứng đầu toàn bộ danh mục thương hiệu của tập đoàn – từ VW, Audi cho tới thương hiệu nội địa Trung Quốc Jetta – đang dẫn dắt nỗ lực này.
Dù chỉ đóng vai phụ ở thị trường Mỹ, Volkswagen vẫn là nhà sản xuất ô tô lớn thứ 2 thế giới sau Toyota, phần lớn nhờ chiến lược đi trước đón đầu tại Trung Quốc. Hãng từng là biểu tượng xe phương Tây đầu tiên chinh phục được thị trường này từ năm 1985 và giữ vững vị thế suốt gần 4 thập kỷ.
Bong bóng bất động sản vỡ tung, châm ngòi cuộc chiến giá xe điện
Tuy nhiên, mọi thứ bắt đầu trượt dốc khi Bắc Kinh mạnh tay siết lĩnh vực bất động sản, khiến đòn bẩy tiêu dùng bị thu hẹp và doanh số VW liên tục lao dốc. Mọi chuyện càng trầm trọng hơn khi Tesla mở màn cho làn sóng giảm giá vào cuối năm 2022 – ngay sau khi tập đoàn bất động sản Evergrande vỡ nợ – và tiếp tục hạ giá trong các quý tiếp theo. Cuộc chiến giá xe điện từ đó bùng nổ, kéo dài đến tận ngày nay.
Trong khi đó, BYD đã vươn lên trở thành nhà vô địch tại thị trường nội địa với doanh số 4,21 triệu xe trong năm 2024, bỏ xa con số 2,93 triệu của Volkswagen. Chỉ mới năm 2019, hãng xe châu Âu này còn đạt đỉnh 4,23 triệu xe bán ra trước khi thị trường bất động sản bắt đầu khựng lại.
Một năm tái thiết của Volkswagen
Mặc dù giá xe điện tại Trung Quốc hiện đã xuống mức thấp đáng kể, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc chất lượng bị cắt giảm. Trái lại, đây là nơi sản sinh ra những mẫu xe điện tiên tiến nhất toàn cầu.

Thậm chí, các hãng điện tử tiêu dùng như Xiaomi cũng nhanh chóng chen chân với chiếc sedan thể thao SU7 – một mẫu xe điện có thiết kế và vận hành gần như không thua kém bất kỳ đối thủ châu Âu nào, dù giá chỉ khoảng 30.000 USD.
Tuyên bố năm 2025 là năm chuyển đổi, Volkswagen đang phát triển loạt mẫu xe sử dụng nền tảng CMP với giá khởi điểm khoảng 15.000 euro - bao gồm cả các phiên bản thuộc thương hiệu Jetta dành riêng cho Trung Quốc. Từ năm 2027, hãng dự kiến tung ra thêm các mẫu cao cấp hơn, dựa trên nền tảng mở rộng cho thị trường Trung Quốc mang tên CSP.
Dù vậy, hãng xe Đức không có ý định chen chúc trên các bảng xếp hạng doanh số bằng mọi giá. “Trong một thị trường vận hành thiếu lành mạnh, giữ được thị phần không còn là ưu tiên”, CEO Brandstätter nói. “Những hãng chỉ có khả năng bán xe thông qua các chương trình giảm giá đang làm tổn hại đến thương hiệu của họ”.
Volkswagen được xem như một phép thử điển hình cho mức độ sẵn sàng thích nghi và thay đổi của các hãng xe truyền thống, trong bối cảnh thị hiếu người tiêu dùng chuyển dần từ xe chạy xăng sang xe điện.
Trong khi 97% lợi nhuận hoạt động của General Motors năm ngoái đến từ thị trường Bắc Mỹ, thì Volkswagen vẫn đang kiên định theo đuổi vai trò dẫn dắt toàn ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Điều này bao gồm cả việc duy trì sức cạnh tranh trong các xu hướng công nghệ mới như dịch vụ xe tự lái – lĩnh vực mà các đối thủ truyền thống như Ford và GM đã từ bỏ.
Theo Fortune
CEO BYD bất ngờ xuất hiện tại đại bản doanh Xiaomi: Sắp có cú bắt tay làm rung chuyển ngành xe điện?