Âu tàu mới được xây dựng dự kiến giúp tiết kiệm 60% nước so với âu tàu thông thường.
Kênh đào Pinglu, một trong những dự án lớn của hành lang đất liền-biển phía tây mới của Trung Quốc hiện đang được xây dựng tại Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, sẽ có âu tàu trong đất liền lớn nhất thế giới.
Âu tàu là thiết bị dùng để nâng, hạ xuồng, tàu và các phương tiện thủy khác giữa các đoạn nước có mực nước khác nhau trên các tuyến đường thủy sông, rạch. Âu tàu này đang được xây dựng tại Madao Junction. Phần thân chính của nó có diện tích 185.000m2, với tổng khối lượng đúc là 3,5 triệu m3.
Phần thân chính của âu tàu có diện tích 185.000m2, với tổng khối lượng đúc là 3,5 triệu m3 |
Khi một con thuyền đi vào buồng âu tàu, thay vì được xả xuôi dòng, nước sẽ được đưa đến một buồng chứa nước để nâng con tàu lên. Bằng cách này, dự kiến sẽ tiết kiệm được khoảng 60% lượng nước so với một âu thuyền thông thường.
Với cột nước thiết kế tối đa là 29,6m, âu tàu sẽ bao gồm một bể tiết kiệm nước ba tầng và kết cấu giữ nước đập trọng lực |
Với cột nước thiết kế tối đa là 29,6m, âu tàu sẽ bao gồm một bể tiết kiệm nước ba tầng và kết cấu giữ nước đập trọng lực. Sau khi hoàn thành, nó sẽ trở thành âu tàu tiết kiệm nước nội địa lớn nhất thế giới.
Sau khi hoàn thành, nó sẽ trở thành âu tàu tiết kiệm nước nội địa lớn nhất thế giới |
Để giải quyết vấn đề về khối lượng bê tông lớn của âu tàu, yêu cầu về chất lượng cao và điều kiện thi công khó khăn, đội ngũ thi công đã xây dựng một nền tảng nhà máy bê tông đám mây để hiện thực hóa toàn bộ quy trình nguyên liệu thô cấp liệu, thu hồi, trộn và xả.
Đồng thời, để đảm bảo kiểm soát chất lượng quá trình đổ bê tông, dự án sử dụng máy rải lớn để phân lớp, đồng thời phát triển máy rung nhóm tần số cao 6 thanh, sử dụng kết hợp rung tự động để nâng cao hiệu quả.
Để giải quyết vấn đề về khối lượng bê tông lớn của âu tàu, yêu cầu về chất lượng cao và điều kiện thi công khó khăn, đội ngũ thi công đã xây dựng một nền tảng nhà máy bê tông đám mây |
Khu vực phía nam Trung Quốc nơi Quảng Tây tọa lạc hiện rất kỳ vọng vào kênh đào Pinglu để kết nối nội địa và đại dương, kết nối Trung Quốc và thế giới |
Hiện nay, hầu hết kênh dẫn nước duy nhất của Quảng Tây ra biển là sông Tây Giang cũng nằm trong địa bàn Quảng Tây. Để đổ ra biển, phải dẫn nước từ sông Tây Giang, qua sông Châu Giang đến Quảng Châu và đi đường vòng để ra biển, mất rất nhiều thời gian.
Hơn nữa, tuyến đường vận chuyển Tây Giang đang bị quá tải. Trong số đó, nghiêm trọng nhất là Dự án bảo tồn nước Ngô Châu Thường Châu, là “cổng trung tâm” cuối cùng trên tuyến trục sông Tây Giang. Nơi đây về cơ bản hàng năm đều bị quá tải nghiêm trọng. Sản lượng tàu mỗi năm của tuyến đường đã vượt cả Tam Hiệp Dương Tử trong hai năm liên tiếp.
Vì vậy, khu vực phía nam Trung Quốc nơi Quảng Tây tọa lạc hiện rất kỳ vọng vào kênh đào Pinglu để kết nối nội địa và đại dương, kết nối Trung Quốc và thế giới, đồng thời trở thành một trung tâm giao thông quan trọng khác của Quảng Tây.
>> Đường sắt cao tốc dưới biển dài gần 80km, hơn 16km đường ray chạy ngay dưới lòng biển