Sống

Đường sắt cao tốc dưới biển dài gần 80km, hơn 16km đường ray chạy ngay dưới lòng biển

Nhật Linh 27/03/2024 08:00

Tuyến đường sẽ vận hành các mẫu tàu có thể đạt vận tốc tối đa là 250km/h.

Năm 2018, Chính phủ Trung Quốc đã thông qua dự án xây dựng tuyến tàu cao tốc dưới biển đầu tiên của nước này. Dự án tàu cao tốc sẽ nối liền thành phố cảng Ninh Ba đến thành phố đảo Chu San (cùng thuộc tỉnh Chiết Giang), nhằm thúc đẩy du lịch và tạo một vùng giao thông tốc độ cao cho tỉnh này.

Tổng chiều dài của dự án là 77km, trong đó có 70,92km được xây mới. Phần đường ray chạy dưới lòng biển dài 16,2km. Một khi hoàn thành, tuyến đường sắt Ninh Ba - Chu San sẽ vận hành các mẫu tàu có thể đạt vận tốc tối đa là 250km/h.

Năm 2018, Chính phủ Trung Quốc đã thông qua dự án xây dựng tuyến tàu cao tốc dưới biển đầu tiên của nước này

Năm 2018, Chính phủ Trung Quốc đã thông qua dự án xây dựng tuyến tàu cao tốc dưới biển đầu tiên của nước này

Hệ thống đường hầm là một trong những hạng mục chính của Dự án đường sắt cao tốc dưới biển Ninh Ba - Chu San đã hoàn thành vào tháng 5/2020. Việc khoan ngoài khơi chủ yếu sử dụng các giàn khoan chìm để lấy mẫu địa tầng dưới đáy biển. Sau đó tiến hành phân tích tại phòng thí nghiệm để lấy thông tin địa chất, thạch học dưới đáy biển để xác định chính xác địa hình, cấu trúc bao quanh và chi tiết của đường hầm.

Hệ thống đường hầm là một trong những hạng mục chính của Dự án đường sắt cao tốc dưới biển Ninh Ba - Chu San đã hoàn thành vào tháng 5/2020

Hệ thống đường hầm là một trong những hạng mục chính của Dự án đường sắt cao tốc dưới biển Ninh Ba - Chu San đã hoàn thành vào tháng 5/2020

Do hoạt động khoan đường hầm nằm trên khu vực giao thông biển đông đúc và phức tạp, đội ngũ thi công đã áp dụng công nghệ IoT trong việc giám sát và phát hiện lỗi trong quá trình thực hiện dự án.

Tuyến đường sắt cao tốc dưới biển được khởi công vào năm 2019 và dự kiến hoàn thành vào năm 2025 với tổng kinh phí hơn 3,6 tỷ USD. Khi hoàn thành, tuyến đường sắt Ninh Ba- Chu San sẽ vận hành các mẫu tàu có thể đạt vận tốc tối đa 250km/h.

Tuyến đường sắt cao tốc dưới biển được khởi công vào năm 2019 và dự kiến hoàn thành vào năm 2025 với tổng kinh phí hơn 3,6 tỷ USD

Tuyến đường sắt cao tốc dưới biển được khởi công vào năm 2019 và dự kiến hoàn thành vào năm 2025 với tổng kinh phí hơn 3,6 tỷ USD

7 ga được dự kiến sẽ được xây dựng với 4 ga được xây mới và 3 ga được nâng cấp. Ngoài đường hầm dưới biển, một cầu đường sắt cũng sẽ được xây dựng.

Ý tưởng tàu điện ngầm dưới biển được đề cập vào năm 2005, tuy nhiên mãi đến tháng 11/2018, Trung Quốc mới xác nhận dự án đảm bảo tính khả thi. Dự án sẽ kết nối với mạng lưới đường sắt cao tốc quốc gia của Trung Quốc, cho phép người dân từ Hàng Châu, Chiết Giang đến Chu San (cách nhau hơn 300km) chỉ trong 80 phút. Thời gian di chuyển giữa hai thành phố này hiện nay là 4,5 giờ nếu đi bằng xe buýt và 2,5 giờ nếu đi bằng ô tô.

Ý tưởng tàu điện ngầm dưới biển được đề cập vào năm 2005, tuy nhiên mãi đến tháng 11/2018, Trung Quốc mới xác nhận dự án đảm bảo tính khả thi

Ý tưởng tàu điện ngầm dưới biển được đề cập vào năm 2005, tuy nhiên mãi đến tháng 11/2018, Trung Quốc mới xác nhận dự án đảm bảo tính khả thi

Chu San cách Thượng Hải khoảng 3 tiếng di chuyển bằng ô tô. Chính phủ Trung Quốc kỳ vọng dự án đường sắt cao tốc sẽ thúc đẩy phát triển du lịch tại đây.

Bên cạnh đó, việc phát triển hạ tầng giao thông Ninh Ba - Chu San còn nhắm đến mục tiêu phát triển kinh tế, đặc biệt khi Chu San đang được quy hoạch làm một trong những đặc khu phát triển kinh tế mới của Trung Quốc.

Chu San là địa điểm được Boeing chọn xây nhà máy đầu tiên ở nước ngoài. Cảng quốc tế Ninh Ba - Chu San cũng nằm trong số những cảng quá cảnh hàng hóa bận rộn nhất thế giới.

>> Choáng ngợp với những đường hầm dưới nước dài nhất thế giới, có công trình lên tới hơn 50km, đóng vai trò huyết mạch cơ sở hạ tầng trong vùng

Tuyến đường cao tốc đầu tiên kết nối 4 quốc gia Đông Nam Á

Hầm đường sắt dưới biển dài nhất thế giới nối liền hai hòn đảo lớn, được xây dựng tại nơi từng xảy ra thảm họa kinh hoàng nuốt chửng hơn 1.400 sinh mạng

Đường sắt cao tốc xuyên biển dài gần 300km, vận tốc tàu lên tới 350km/giờ, có 20km đường ray được xây dựng ngay trên biển

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/duong-sat-cao-toc-duoi-bien-dai-gan-80km-hon-16km-duong-ray-chay-ngay-duoi-long-bien-d118969.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đường sắt cao tốc dưới biển dài gần 80km, hơn 16km đường ray chạy ngay dưới lòng biển
POWERED BY ONECMS & INTECH