Cựu Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ: 'Bom nợ' của Mỹ hưởng lợi lớn khi đồng USD liên tục tăng giá

09-05-2024 07:30|Phương Nhi

Đồng USD là tiền tệ dự trữ của thế giới và điều đó cho phép chúng ta tài trợ cho những khoản thâm hụt ngân sách rất lớn này”, ông nói.

“Tôi nghĩ đó là một điều tốt”, cựu Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho hay khi được hỏi liệu sức mạnh của đồng USD có phải là điều tích cực đối với nền kinh tế Mỹ hay không.

“Đồng USD là tiền tệ dự trữ của thế giới và điều đó cho phép chúng ta tài trợ cho những khoản thâm hụt ngân sách rất lớn này”, ông nói thêm.

Cựu Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ: 'Bom nợ' của Mỹ hưởng lợi lớn khi đồng USD liên tục tăng giá
Cựu Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Ảnh: The Economist

Đồng USD đang ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các loại tiền tệ chủ chốt khác, chuẩn bị tăng tháng thứ 4 liên tiếp. Hầu như toàn bộ các đồng tiền trên thế giới đều đang giảm giá so với đồng USD, thực chất là do đồng USD mạnh lên so với các tiền tệ khác.

Niềm tin vào đồng bạc xanh như một phương tiện lưu trữ giá trị theo thời gian đã giúp hỗ trợ nhu cầu đối với trái phiếu kho bạc Mỹ , thị trường trái phiếu lớn nhất và giàu thanh khoản nhất thế giới.

Ông Mnuchin phục vụ dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, người đôi khi ủng hộ tỷ giá hối đoái yếu hơn để hỗ trợ vị thế thương mại của Mỹ.

Vào tháng 7/2019, ông Trump ho biết đồng USD mạnh “là một điều tốt nhưng nó khiến việc cạnh tranh trở nên khó khăn hơn”.

“Tôi nghĩ đồng USD sẽ tiếp tục là đồng tiền dự trữ trong tương lai gần - nhưng chúng ta có trách nhiệm đưa tình hình tài chính trở lại trạng thái bình thường”, Mnuchin cho biết hôm thứ Ba (7/5).

“Về lâu dài, đây là điều mà chúng ta không thể trông cậy vào được”, ông cho hay về việc đồng USD mạnh mẽ giúp hỗ trợ nhu cầu về trái phiếu kho bạc.

Ông Mnuchin, người hiện đang điều hành công ty đầu tư tư nhân Liberty Strategic Capital, cho biết bất kỳ ai trở thành Tổng thống tiếp theo nên bắt đầu làm việc với Hạ viện và Thượng viện để giải quyết thâm hụt ngân sách.

Vào tháng 2/2024, Văn phòng Ngân sách Quốc hội phi đảng phái (CBO) dự kiến ​​thâm hụt sẽ tăng lên 2,56 nghìn tỷ USD vào năm 2034, từ mức 1,58 nghìn tỷ USD trong năm nay.

“Những khoản thâm hụt này sẽ quay trở lại và trở thành một thách thức thực sự. Khuyến nghị của tôi là thành lập một ủy ban lưỡng đảng và bắt đầu xem xét vấn đề này ngay bây giờ”, vị cựu Bộ trưởng bày tỏ.

Ông cũng bày tỏ lo ngại các lệnh trừng phạt đối với dầu mỏ của Nga và Iran không được thực thi đầy đủ. “Chúng ta đang chứng kiến ​​những hành vi vi phạm trắng trợn”.

Ông Mnuchin cũng cho rằng cần phải có “cuộc tranh luận lành mạnh” về việc phải làm gì với đồng tiền Nga bị đóng băng sau khi Moscow tấn công Ukraine. Ông nói: “Việc sử dụng tiền của Nga để tái thiết Ukraine sau chiến tranh là điều cần được cân nhắc nghiêm túc”.

>> 'Cỗ máy in tiền' của nước Mỹ tạo ra 2 triệu USD mỗi phút

Đồng USD mạnh khiến nhiều nước châu Á gặp áp lực nợ

Nhà kinh tế trưởng Citi: Kinh tế Mỹ sẽ hạ cánh cứng, Fed phải hạ lãi suất 4 lần để 'giải cứu' nhưng cũng vô tác dụng

Vàng tăng phi mã: Dấu chấm hết cho kỷ nguyên đồng USD thống trị thế giới?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cuu-bo-truong-bo-tai-chinh-my-bom-no-cua-my-huong-loi-lon-khi-dong-usd-lien-tuc-tang-gia-233983.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cựu Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ: 'Bom nợ' của Mỹ hưởng lợi lớn khi đồng USD liên tục tăng giá
POWERED BY ONECMS & INTECH