Hội đồng thi tuyển kiến trúc công trình cầu Thạch Hãn 1 (Quảng Trị) đã duyệt kết quả thi tuyển phương án thiết kế công trình này.
Sau khi đánh giá, xếp hạng các phương án thiết kế, Hội đồng thi tuyển kiến trúc đã chấm 1 giải Nhất cho phương án dự thi mã số KC100 “Đón bình minh” của Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế giao thông vận tải. Trị giá giải thưởng là 50 triệu đồng.
Công ty TNHH Đầu tư VTCO được chấm giải Nhì (30 triệu đồng) ở phương án thiết kế dự thi mã số VT002 “Yên bình” và giải Ba (20 triệu đồng) với phương án thiết kế dự thi mã số VT001 “Hoa lửa”.
“Đón bình minh” là phương án thiết kế kiến trúc kết cấu cầu chính dạng cầu Extradosed 2 trụ tháp, 2 mặt phẳng dây với trụ tháp nghiêng, tạo hình chữ V; trong đó các dây văng được bố trí song song để không bị rối tại mọi góc nhìn.
Kết cấu dầm dạng hộp bằng bê tông cốt thép. Thân tháp bằng bê tông cốt thép, tiết diện trụ tháp được cách điệu kiểu góc cạnh ấn tượng, tạo nét độc đáo về kiến trúc, mà vẫn đảm bảo điều kiện chịu lực.
Cầu chính dài khoảng 250m, dạng Extradosed, có sơ đồ (70+110+70)m. Cầu dẫn phía TP Đông Hà và huyện Triệu Phong sử dụng dầm Super T.
Giai đoạn 1, xây dựng 1 đơn nguyên cầu phía thượng lưu, tương ứng với quy mô B=17,25m, tổ chức giao thông cho xe chạy 2 chiều, mỗi chiều 2 làn xe cơ giới.
Công trình Cầu Thạch Hãn 1 là công trình thuộc dự án Đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông Tây, tỉnh Quảng Trị giai đoạn 1.
Tuyến đường có tổng chiều dài dự kiến 55,7 km. Trong đó, đoạn 1 bắt đầu từ ranh giới Quảng Bình – Quảng Trị (khu vực thôn Tây Thôn, xã Ngư Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ, Quảng Bình) đến phía Nam cầu Cửa Việt (xã Triệu An, huyện Triệu Phong), dài khoảng 44 km. Đoạn 2, nối với điểm cuối đoạn 1 nêu trên đến thành phố Đông Hà dài khoảng 11,7 km.
Đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông Tây với tổng mức đầu tư dự án (bao gồm công trình cầu Thạch Hãn 1) được xác định là 2.060 tỷ đồng.
Để hoàn thiện đồng bộ về cơ sở hạ tầng giao thông, góp phần tạo động lực cho việc phát triển khu vực dọc ven biển của tỉnh, hiện nay tỉnh Quảng Trị cũng đang có văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư bổ sung thêm gần 1.300 tỷ đồng cho giai đoạn 2 dự án.