Khi được đi vào hoạt động, tuyến đường "xương sống" liên tỉnh sẽ giúp tạo liên kết vùng cũng như đáp ứng nhu cầu giao thông của người dân địa phương.
Dự án đường liên tỉnh nối Phú Thọ với Yên Bái được khởi công tháng 12/2021. Tuyến đường có chiều dài hơn 50km với điểm đầu thuộc địa phận huyện Tam Nông, đi qua huyện Cẩm Khê và Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ, điểm cuối thuộc địa phận huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái.
Trong số 50km chiều dài, đường liên tỉnh nối Phú Thọ với Yên Bái có khoảng 16 km được nâng cấp, cải tạo từ các tuyến đường tỉnh, đường tránh lũ quy mô nhỏ, còn lại là đường mới, chủ yếu đi qua đồi thấp, ruộng nương, tránh khu dân cư.
Với đặc trưng địa hình đồi núi của khu vực tỉnh Yên Bái, đơn vị thi công đã tiến hành gia cố mái taluy bên vách núi, đồng thời bố trí hệ thống thoát nước trên sườn dốc và mặt đường để ngăn chặn tình trạng sạt lở đất.
Toàn tuyến có hơn 100 điểm giao cắt, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Thời gian qua để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, chủ đầu tư dự án là Sở GTVT đã nhiều lần ban hành văn bản chỉ đạo, thông báo, cảnh báo, hướng dẫn đồng thời cử cán bộ trực tiếp kiểm tra hiện trường, đôn đốc, yêu cầu nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn giám sát tăng cường các biện pháp đảm bảo ATGT công trình. Nhà thầu thi công đã lắp đặt đầy đủ các biển cảnh báo, biển chỉ dẫn giao thông, rào chắn, thắp đèn chiếu sáng vào ban đêm tại tất cả các vị trí đang thi công. Đồng thời, lắp đặt rào chắn cố định, dùng cấu kiện bê tông đúc sẵn, phân công cán bộ điều tiết giao thông, gác 24/24 để ngăn chặn các phương tiện đi vào tuyến đường đang tổ chức thi công chưa được bàn giao đưa vào sử dụng.
Đường liên tỉnh nối Phú Thọ với Yên Bái khi được đưa vào vận hành sẽ trở thành tuyến đường "xương sống" tạo liên kết vùng cho các huyện của tỉnh Phú Thọ, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho cả tỉnh Yên Bái. Bên cạnh đó, tuyến đường sẽ tạo thành hệ thống giao thông đồng bộ, kết nối các tỉnh miền núi phía Bắc thông qua các tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn Phú Thọ như đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 70B, quốc lộ 32, quốc lộ 32C, cao tốc Nội Bài - Lào Cai...
Hiện tại, đường liên tỉnh nối Phú Thọ với Yên Bái đã hoàn thành 95%. Toàn tuyến còn khoảng 1km đang chờ hoàn thiện, trong đó đoạn qua xã Yên Dưỡng, huyện Cẩm Khê vẫn còn một số hộ dân chưa di dời.
Đại diện ban quản lý dự án cho biết khoảng hơn 1 tháng nữa, tuyến đường sẽ chính thức thông xe, tức sớm hơn 1 năm so với kế hoạch.
Yên Bái nằm trong vị trí bản lề giữa vùng Tây Bắc và Đông Bắc nên được coi là cửa ngõ của vùng Tây Bắc. Đồng thời, Yên Bái còn là điểm tiếp nối với vùng trung du và đồng bằng Bắc Bộ có huyết mạch giao thông đường thủy, đường sắt, đường bộ với Vân Nam (Trung Quốc). Với hệ thống giao thông khá thoáng đãng là thuận lợi, tạo điều kiện và cơ hội để tỉnh nâng cao mức độ hội nhập, giao lưu kinh tế – thương mại, phát triển văn hóa.
>> Có đến 30 'ông lớn' đối đầu, giành quyền xây dựng trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam
Dự kiến 'rót' thêm gần 10.000 tỷ đồng nâng cấp 3 tuyến đường huyết mạch của ĐBSCL
Thông tin mới nhất khu đô thị nghỉ dưỡng 18.000 tỷ của Vinhomes tại tỉnh miền núi cách Hà Nội 130km