Kiến thức

Đà Nẵng: Bệnh viện 'cạn' thủy tinh thể, bệnh nhân dài cổ chờ thay

Thanh Hiền 12/10/2024 - 17:53

Nhiều bệnh nhân ở miền Trung thời gian qua nóng lòng chờ được điều trị mắt khi Bệnh viện Mắt Đà Nẵng thiếu thủy tinh thể để thay. Có bệnh nhân phải chờ đợi đến mấy tháng trời.

Ông Nguyễn H. (67 tuổi, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) cho hay mắt ông nhìn rất kém nên đón xe ra Bệnh viện Mắt Đà Nẵng thăm khám. “Bác sĩ nói mắt tôi bị đục thủy tinh thể, muốn thay phải chờ hai tháng nữa, trong khi mắt tôi tệ quá, nhà lại xa lần đi lần khó. Nếu chờ đợi thế này thì quá lâu, thật sự bất tiện cho người bệnh”, ông H. nói.

Cũng như ông, ông N.Q. (quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) thở dài khi Bệnh viện Mắt hẹn vài tuần nữa mới có thể thay thủy tinh thể cho ông vì hiện không có sẵn.

Đà Nẵng: Bệnh viện 'cạn' thủy tinh thể, bệnh nhân dài cổ chờ thay ảnh 1
Bệnh nhân chờ khám bệnh tại Bệnh viện Mắt Đà Nẵng.

Theo tìm hiểu, rất nhiều bệnh nhân không chỉ ở Đà Nẵng mà các tỉnh thành Quảng Nam, Quảng Ngãi… cũng phải quay về khi không thể điều thay được thủy tinh thể.

Trao đổi với phóng viên, Bệnh viện Mắt Đà Nẵng xác nhận có tình trạng thiếu thủy tinh thể để thay cho bệnh nhân. “Bệnh viện vẫn tiến hành các gói thầu gối đầu để có thủy tinh thể phục vụ người bệnh. Tuy nhiên năm nay lượng bệnh nhân tăng đột biến, không chỉ ở Đà Nẵng mà các tỉnh thành lân cận cũng đổ về. Từ đầu tháng 9 đến nay tất cả các loại thủy tinh thể đều thiếu, thiếu nhiều nhất là thủy tinh thể đơn tiêu”, bác sĩ Võ Việt Hiền, Khoa Kỹ thuật Phaco, Bệnh viện Mắt cho biết.

Hiện bệnh viện chỉ còn khoảng 100 thủy tinh thể, do đó ưu tiên điều trị cho những ca nặng, người cao tuổi, đi lại khó khăn. Trường hợp bệnh nhân yêu cầu phải mổ sớm, bệnh viện hướng dẫn sang các đơn vị khác như Bệnh viện C, Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Quân y 17… để bệnh nhân được hưởng bảo hiểm.

“Đục thủy tinh thể là bệnh diễn tiến, không phải bệnh cấp cứu nên chúng tôi căn cứ vào tình trạng của từng người, nếu mắt chưa quá nặng, bệnh viện sẽ hẹn bệnh nhân chờ thêm một thời gian rồi tới điều trị. Dự tính đến tháng 11, khi công tác đấu thầu hoàn tất, bệnh viện sẽ có đủ thủy tinh thể để thay cho bệnh nhân”, bác sĩ Hiền thông tin thêm.

Đà Nẵng: Bệnh viện 'cạn' thủy tinh thể, bệnh nhân dài cổ chờ thay ảnh 2
Bệnh viện Mắt ưu tiên thay thủy tinh thể cho những ca nặng, người cao tuổi, đi lại khó khăn...

Theo bác sĩ Hiền, trước thời điểm xảy ra tình trạng thiếu thủy tinh thể, mỗi tháng bệnh viện thay thủy tinh thể cho 800 – 1000 ca. Hiện mỗi ngày chỉ thay được vài ca, có ngày không thay cho bệnh nhân nào.

Trước thực tế nhiều bệnh viện thiếu thuốc, vật tư y tế, ảnh hưởng đến việc khám chữa bệnh, Sở Y tế Đà Nẵng đã yêu cầu các đơn vị căn cứ Luật Đấu thầu năm 2023 và các quy định liên quan để tổ chức mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư y tế cho đơn vị mình. Các đơn vị tăng cường giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình lựa chọn nhà thầu theo đúng thẩm quyền, không né tránh trách nhiệm, không gửi văn bản hành chính đẩy trách nhiệm lên trên làm ảnh hưởng đến tiến độ xử lý công việc và quyền lợi của người dân.

Bệnh viện mất cả tỷ đồng vì bệnh nhi 'mượn' thẻ BHYT

Hà Nội hợp nhất 2 bệnh viện mắt thành chuyên khoa hạng II, quy mô 250 giường bệnh

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/da-nang-benh-vien-can-thuy-tinh-the-benh-nhan-dai-co-cho-thay-post1681730.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đà Nẵng: Bệnh viện 'cạn' thủy tinh thể, bệnh nhân dài cổ chờ thay
POWERED BY ONECMS & INTECH