Bất động sản

Đà Nẵng muốn nộp hơn 1.200 tỷ chuộc lại sân Chi Lăng, ngân hàng đòi gấp 8 lần

Hồ Giáp - Diệu Thuỳ 20/03/2024 - 19:45

Đà Nẵng bày tỏ nguyện vọng nộp hơn 1.200 tỷ đồng để chuộc sân vận động Chi Lăng nhưng Ngân hàng Xây dựng không đồng ý. Quan điểm của thành phố đến nay vẫn muốn giữ lại sân Chi Lăng.

Chiều 20/3, tại họp báo quý 1, ông Võ Nguyên Chương - Phó Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng cho biết, sân vận động Chi Lăng đang có những vấn đề pháp lý phát sinh phức tạp, đến nay, chưa có quy hoạch đối với sân này.

Theo ông Chương, sân vận động Chi Lăng có diện tích 55.061 m2. Năm 2011, theo yêu cầu của nhà đầu tư là Công ty CP Tập đoàn Thiên Thanh (Tập đoàn Thiên Thanh), thành phố đã ban hành quyết định phê duyệt sơ đồ ranh giới để chuyển mục đích sử dụng đất cho tập đoàn này. Thành phố đã chia sân vận động làm 10 khu với 10 giấy chứng nhận. Tập đoàn Thiên Thanh đã thế chấp 10 giấy chứng nhận này để vay ngân hàng.

Đến thời điểm này, sân vận động Chi Lăng, một trong những tài sản kê biên để đảm bảo thi hành án bản án của TAND cấp cao tại TP.HCM liên quan đến Tập đoàn Thiên Thanh và Phạm Công Danh.

W-hop-bao-1.jpg
Ông Võ Nguyễn Chương cho biết, Đà Nẵng vẫn luôn giữ nguyên quan điểm là muốn giữ lại sân Chi Lăng

Từ năm 2018, sau khi bản án có hiệu lực, qua đánh giá, rà soát các vấn đề liên quan, nhu cầu của chính quyền và nhân dân, thành phố đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, nêu rõ nguyện vọng xin phép giữ lại sân vận động Chi Lăng.

Năm 2019, Tổng cục Thi hành án thuộc Bộ Tư pháp đã tổ chức phiên làm việc, nhưng đoàn công tác của thành phố và Ngân hàng Xây dựng không có điểm gặp nhau, xung đột về mặt lợi ích kinh tế. Việc thương lượng không thành.

“Thành phố xin giữ lại sân vận động Chi Lăng và hoàn trả số tiền mà Tập đoàn Thiên Thanh đã nộp vào ngân sách là 1.251 tỷ đồng. Tuy nhiên, tại thời điểm thương lượng, Ngân hàng Xây dựng yêu cầu trả 8.408 tỷ đồng, trong đó tiền đất 4.000 tỷ và số còn lại là tiền lãi phát sinh…

Như vậy, với mức yêu cầu của thành phố và số tiền Phạm Công Danh vay thể hiện trên hồ sơ là không gặp nhau”, đại diện Sở TN&MT cho hay.

chao lua chi lang o da nang hoang tan sau hon 1 thap ky bi bo hoang 4979011a0b3a42b5b16b938dc2123de5.jpg
Sân vận động Chi Lăng. Ảnh: Hồ Giáp

Theo ông Chương, dự án này cũng đang vướng mắc công tác giải toả đền bù, các xung đột về mặt pháp lý. Một vướng mắc nữa theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, đối với sân vận động Chi Lăng, việc giảm 10% tiền sử dụng đất là không đúng quy định, cần phải thu hồi tiền với 139,3 tỷ, đến nay các đối tượng liên quan chưa khắc phục.

Đồng thời, ông Chương cũng khẳng định, đến thời điểm này, quan điểm của Đà Nẵng vẫn giữ nguyên, đó là muốn giữ lại sân vận động Chi Lăng.

Ông Lê Quang Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, kiến nghị về sân Chi Lăng của thành phố đang vướng trong việc thực hiện kết luận thanh tra, kết luận bản án và các đối tượng điều tra. Nội dung này thuộc thẩm quyền của Bộ Chính trị.

“Được biết, Bộ Chính trị đã xem xét và sẽ có văn bản trả lời sớm cho Chính phủ để hướng dẫn địa phương”, ông Nam thông tin.

Dự án khu phức hợp thương mại - dịch vụ sân Chi Lăng nằm tại "tứ giác vàng", bao quanh bởi 4 tuyến đường Lê Duẩn, Chi Lăng, Ngô Gia Tự, Hùng Vương (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng). Trong khu vực dự án có 100 căn nhà.
Năm 2010, UBND TP Đà Nẵng đã giao khu đất này cho Tập đoàn Thiên Thanh. Các hộ dân hầu hết đã nhận đất tái định cư và tiếp tục kinh doanh trong khi chờ dự án triển khai.
Sau khi được giao đất, chủ đầu tư đã "xẻ thịt" sân Chi Lăng thành 14 lô đất. Ông Phạm Công Danh, Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh, đem 14 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này để thế chấp ở các ngân hàng.
Tháng 7/2014, ông Phạm Công Danh bị bắt vì nhiều tội. Sân vận động này trở thành tài sản liên quan vụ đại án Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh.
Năm 2016 và 2017, ông Phạm Công Danh và các bị cáo được đưa ra xét xử tại TAND các cấp. Nhiều tài sản là bất động sản của ông Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh được yêu cầu kê biên, đảm bảo thi hành án, trong đó có sân vận động Chi Lăng.

>> ‘Ông lớn’ ngành xây dựng đang ‘lên dây cót’ cho dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng

'Thủ phủ chè' sắp lên TP trực thuộc Trung ương, 'dọn tổ' đón sân vận động lớn nhất tỉnh

Công trình sân vận động 7 tỷ bỏ hoang khó tin ở thị xã Quảng Trị

TP.HCM đề xuất xây sân vận động 7.000 tỷ đồng tại Thủ Đức

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/da-nang-muon-nop-hon-1-200-ty-chuoc-lai-san-chi-lang-ngan-hang-doi-gap-8-lan-2261764.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đà Nẵng muốn nộp hơn 1.200 tỷ chuộc lại sân Chi Lăng, ngân hàng đòi gấp 8 lần
POWERED BY ONECMS & INTECH