‘Ông lớn’ ngành xây dựng đang ‘lên dây cót’ cho dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng

05-03-2024 11:30|Phương Hà

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 11.000 tỷ đồng, được thực hiện trong khoảng 2023-2026.

CTCP Lizen (LCG) đã thông qua chủ trương đầu tư, tỷ lệ tham gia vốn không vượt quá 25% đối với dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT, thay thế cho dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn - Hữu Nghị.

‘Ông lớn’ ngành xây dựng đang ‘lên dây cót’ cho dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng
Ảnh minh hoạ

Cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng đang “rục rịch” khởi công

UBND tỉnh Lạng Sơn đã ký quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án cao tốc này theo hình thức BOT. Cụ thể, thời gian thực hiện dự án giai đoạn phân kỳ được điều chỉnh từ năm 2023-2026 (trước đó là từ năm 2023-2025) với tổng mức đầu tư mới khoảng 11.000 tỷ đồng, giảm 150 tỷ đồng so với phê duyệt trước đây.

Dự án yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp thu xếp hơn 5.500 tỷ đồng, chiếm 50,13% tổng mức đầu tư, trong đó vốn chủ sở hữu khoảng 1.100 tỷ đồng. Vốn vay và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác khoảng 4.400 tỷ đồng.

Ở phần còn lại, vốn Nhà nước tham gia vào dự án khoảng 5.500 tỷ đồng, chiếm 49,87%, trong đó vốn ngân sách Trung ương 3.500 tỷ đồng, vốn ngân sách tỉnh 2.000 tỷ đồng. Thời gian hoàn vốn cho dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng được điều chỉnh thành 25 năm 8 tháng thay vì 29 năm 6 tháng như trước.

Cũng tại Nghị quyết này, HĐQT cũng thông qua loạt vấn đề quan trọng khác. Cụ thể, về đầu tư vốn, LCG sẽ đầu tư bổ sung máy móc, thiết bị với tổng mức đầu tư được phê duyệt không quá 211 tỷ đồng và ủy quyền cho hội đồng đầu tư phê duyệt theo tình hình sản xuất kinh doanh của công ty.

Chủ đầu tư đang đẩy nhanh tiến độ huy động vốn để sớm khởi công cao tốc 11.000 tỷ

Liên quan đến xử lý các khoản nợ, số tiền 122 tỷ đồng mà CTCP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn còn phải thanh toán cho LCG được chấp thuận chuyển thành vốn góp. Đây là công ty do LCG nắm tỷ lệ 19,5% (tính đến 30/06/2023) với tiền gốc đầu tư hơn 378 tỷ đồng.

20240302_LCG_ava1
Khoản phải thu từ BOT Bắc Giang – Lạng Sơn đến cuối năm 2023

Đối với khoản nợ của CTCP Đầu tư và Xây dựng Vina2, để cấn trừ, HĐQT ủy quyền cho Ban Giám đốc toàn quyền quyết định việc nhận chuyển nhượng 23 căn hộ tại dự án tòa nhà phức hợp cao tầng, nhà ở chung cư và dịch vụ thương mại khu tái định cư Đê Đông tại Quy Nhơn, tỉnh Bình Định do Đầu tư và Xây dựng Vina2 làm chủ đầu tư.

Khoản phải thu 33 tỷ đồng từ Đầu tư và Xây dựng Vina2 xuất hiện trên BCTC của LCG từ năm 2021. Khi đó, LCG cho vay tín chấp với lãi suất 8%/năm. Đến cuối năm 2022, lãi suất được điều chỉnh thành 5%/năm, đáo hạn theo kế hoạch vào ngày 30/06/2023.

Liên quan đến các dự án bất động sản đang thực hiện, LCG đồng ý điều chỉnh tăng nguồn vốn để đầu tư xây dựng hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật của dự án khu dân cư Long Tân, tỉnh Đồng Nai từ 150 tỷ đồng lên 250 tỷ đồng.

Đối với dự án khu dân cư đường Lý Thường Kiệt, tỉnh Lâm Đồng, Ban Lãn đạo chấp thuận điều chỉnh tiến độ thực hiện thêm 12 tháng tính từ ngày được UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành quyết định cho gia hạn thời gian đưa đất vào sử dụng.

LCG sẽ thực hiện các thủ tục huy động vốn, dự kiến thu hơn 34 tỷ đồng nên khả năng thời gian thực hiện sẽ rơi vào quý I - quý II/2024. Số tiền được bổ sung vốn lưu động phục vụ cho nhu cầu hoạt động, đầu tư kinh doanh của công ty.

>> Lộ diện ‘ông lớn’ Singapore tham vọng tung 27.000 căn hộ tại thị trường Việt Nam

Lạng Sơn khởi công bệnh viện lớn nhất tỉnh, quy mô vốn 700 tỷ đồng

Sau 20 năm ‘án binh bất động' sân golf triệu đô tại Lạng Sơn có động thái mới

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ong-lon-nganh-xay-dung-dang-len-day-cot-cho-du-an-cao-toc-cua-khau-huu-nghi--chi-lang-d117321.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    ‘Ông lớn’ ngành xây dựng đang ‘lên dây cót’ cho dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng
    POWERED BY ONECMS & INTECH