Đà tăng lãi suất trong nước dần chậm lại, vẫn còn dư địa để giảm thêm lãi suất cho vay

13-01-2023 08:08|Băng Di

Các ngân hàng có lãi suất cho vay thấp hơn sẽ được cấp hạn mức tín dụng cao hơn các ngân hàng khác.

Một số NHTM giảm lãi suất cho vay theo chỉ đạo của NHNN

Theo báo cáo vĩ mô mới nhất tại VNDirect cho biết, về lãi suất, đã có ít nhất 12 ngân hàng thương mại (NHTM) công bố giảm lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp theo chỉ đạo của NHNN.

Một số ngân hàng tham gia bao gồm Vietcombank, Agribank, HDbank, ACB, SHB, VIB, MBBank. Theo đó, các ngân hàng giảm lãi suất từ 0,5%/năm xuống 3,5%/năm đối với khoản vay bằng VND và đối với một số khách hàng doanh nghiệp, cá nhân hiện hữu.

Điều này tuy tác động hạn chế đến mặt bằng lãi suất cho vay chung nhưng sẽ tạo ra sự cạnh tranh hơn giữa các NHTM.

NHNN cho biết, các ngân hàng có lãi suất cho vay thấp hơn sẽ được cấp hạn mức tín dụng cao hơn các ngân hàng khác. Do đó, VNDirect cho rằng, sẽ có những ngân hàng chủ động giảm một phần biên lãi ròng (NIM) để có lợi thế nhận hạn mức phân bổ tín dụng cao hơn trong tương lai.

Hiện tỷ lệ NIM bình quân của các NHTM Việt Nam vào khoảng 3,2%-3,4%, khá cao so với các NHTM các nước trong khu vực như Thái Lan (NIM bình quân từ 2,7%- 3%); Malaysia (2-2,3%); Trung Quốc (~2%); Singapore (~1,6%).

Điều đó có nghĩa là vẫn còn dư địa để giảm thêm lãi suất cho vay.

Đà tăng lãi suất trong nước dần chậm lại, vẫn còn dư địa để giảm thêm lãi suất cho vay

Bên cạnh việc kêu gọi các NHTM tích cực hạ lãi suất cho vay, NHNN cần đẩy mạnh triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2% cho doanh nghiệp. Gói bù lãi suất 2% nằm trong gói kích cầu kinh tế theo Nghị quyết 43 của Quốc hội và Nghị định 31 của Chính phủ.

Quy mô hỗ trợ lên tới 40.000 tỷ đồng, dành cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Có khoảng 10 nhóm ngành chính sẽ được hỗ trợ bao gồm hàng không; du lịch; vận tải và kho bãi; nông, lâm, ngư nghiệp; và sản xuất.

Trong bối cảnh doanh nghiệp chịu áp lực lớn do lãi suất cho vay tăng, nhóm phân tích cho rằng, đẩy nhanh tốc độ triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2% là rất cấp thiết đối với cộng đồng doanh nghiệp và nền kinh tế.

Đà tăng lãi suất huy động chậm lại, lãi suất qua đêm liên ngân hàng dao động trong khoảng 4-6%.

Nhờ có sự can thiệp từ thị trường và hỗ trợ thanh khoản từ NHNN, lãi suất liên ngân hàng đã hạ nhiệt đáng kể so với mức đỉnh hồi đầu tháng 10 năm trước.

Cụ thể, lãi suất qua đêm dao động trong khoảng 4-6% trong kỳ hạn tháng 12/2022 (so với mức đỉnh 8,4% hồi đầu tháng 10). Trong khi đó, lãi suất kỳ hạn 1 tuần dao động trong khoảng 5-6,5% trong khoảng thời gian này (so với mức đỉnh 9,5% hồi đầu tháng 10).

Tuy nhiên, mức lãi suất trên vẫn là rất cao so với đầu năm 2022 cho thấy áp lực từ lãi suất USD tăng, biến động tỷ giá USD/VND, hạn chế thanh khoản vẫn đang đè nặng lên mặt bằng lãi suất trong nước.

Lãi suất huy động tiếp tục tăng nhưng tốc độ chậm hơn. Tính đến ngày 31/12/2022, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 3 tháng và lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng tư nhân đã tăng 6 điểm cơ bản (so với mức tăng 21 điểm cơ bản của tháng 11) và 11 điểm cơ bản (so với mức tăng 83 điểm cơ bản của tháng 11) tương ứng so với mức cuối tháng trước.

Đà tăng lãi suất trong nước dần chậm lại, vẫn còn dư địa để giảm thêm lãi suất cho vay

Như vậy, kể từ đầu năm 2022, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 3 tháng và kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng tư nhân đã tăng đáng kể lần lượt là 251 và 275 điểm cơ bản.

Trong khi đó, lãi suất huy động kỳ hạn 3 tháng và 12 tháng của các ngân hàng quốc doanh giữ nguyên trong giai đoạn từ tháng 11-12/2022.

Lưu ý, lãi suất huy động kỳ hạn 3 tháng và kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng quốc doanh tăng mạnh lần lượt 133 và 127 điểm cơ bản trong tháng 10/2022.

Kể từ đầu năm đến nay, lãi suất huy động kỳ hạn 3 tháng và kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng quốc doanh đã tăng lần lượt 203 và 187 điểm cơ bản.

Ngân hàng nhiều chi nhánh nhất Việt Nam tuyển dụng 463 chỉ tiêu, đặc biệt một vị trí chỉ tuyển duy nhất 2 nhân sự

1 mã cổ phiếu ngân hàng tiềm năng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng hơn 44%

Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank: Ngăn app 'lạ' từ Nhật rút trộm tiền

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến Thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/da-tang-lai-suat-trong-nuoc-dan-cham-lai-van-con-du-dia-de-giam-them-lai-suat-cho-vay-165907.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đà tăng lãi suất trong nước dần chậm lại, vẫn còn dư địa để giảm thêm lãi suất cho vay
POWERED BY ONECMS & INTECH