Giá cả

Đặc sản 'xe tăng lội nước' có vẻ ngoài kỳ dị, khách Hà Nội khen ngon hơn tôm hùm

Thảo Trinh 18/09/2024 - 08:10

Tuy có vẻ ngoài kỳ dị với lớp vỏ cứng, nhiều chân nhỏ và móng vuốt sắc nhọn nhưng bọ biển lại là đặc sản quý hiếm, giá đắt đỏ được người sành ăn yêu thích.

Ở Việt Nam, bọ biển còn lạ lẫm với nhiều người. Đây là loài đặc sản quý hiếm và bổ dưỡng, phân bố chủ yếu tại một số vùng biển thuộc các tỉnh như Phú Yên, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Bình Định,…

Trong đó, bọ biển ở khu vực Tam Quan (Bình Định) được nhận xét là nhiều và chất lượng hơn cả.

Anh Lê Văn Thanh – chủ vựa hải sản Lê Gia ở TP Thanh Hóa cho biết, bọ biển sống ở sâu dưới đáy biển, được chia thành hai loại là bọ biển tím và bọ biển trắng.

Mùa khai thác bọ biển kéo dài từ tháng 3 đến tháng 6 hàng năm. Vào những thời điểm còn lại, việc đánh bắt loài hải sản này trở nên khó khăn hơn do số lượng không nhiều.

“Bọ biển có trọng lượng từ 300g đến 2kg, cá biệt có những con nặng tới 4kg, giá khoảng 600 nghìn – 1 triệu đồng/kg (tùy trọng lượng và thời điểm). Lúc trái mùa, sản lượng đánh bắt rất ít, bọ biển có thể được bán với giá lên tới 1,8 triệu đồng/kg, thậm chí cao hơn”, anh Thanh cho hay.

425027536_3655474644695527_3638971867783536282_n.jpg
Bọ biển được đánh bắt từ tự nhiên và số lượng không nhiều nên không phải ai cũng có cơ hội thưởng thức

Theo chủ vựa hải sản này, bọ biển có thể chế biến thành nhiều món ăn như nướng mọi, nướng mỡ hành, chiên tỏi, rang muối ớt,… nhưng ngon và phổ biến nhất vẫn là bọ biển hấp.

“Đặc biệt là khi hấp cách thủy, bọ biển sẽ giữ được độ ngọt thơm, béo ngậy tự nhiên”, anh nói thêm.

bọ biển.gif
Một số món ăn hấp dẫn được chế biến từ bọ biển. Ảnh: Best Ever Food Review Show

Ngoài ra, bọ biển nướng cũng là món được nhiều thực khách yêu thích. Tuy nhiên, do bọ biển có phần vỏ dày và cứng nên khi chế biến, người ta thường nấu chúng với lửa lớn để làm chín phần thịt bên trong.

Khi thịt chín và dậy mùi thơm, đầu bếp sẽ dùng dao rạch bụng bọ biển ra, nêm nếm gia vị vừa ăn rồi bày lên đĩa phục vụ khách thưởng thức.

Với món bọ biển hấp hoặc nướng, thực khách chấm cùng nước sốt, nước mắm hoặc muối tiêu ớt đều ngon, có thể ăn kèm với các loại rau sống cho bớt ngấy.

Chị Vũ Thủy (ở Hà Nội) tiết lộ từng có dịp thưởng thức bọ biển khi du lịch Bình Định. Thoạt nhìn, chị cũng khá dè chừng trước loại hải sản có vẻ ngoài xấu xí, kỳ dị này. Tuy nhiên, khi thưởng thức món bọ biển nướng muối ớt, chị bất ngờ vì hương vị khác xa tưởng tượng.

“Thịt bọ biển ngon kiểu riêng, không giống tôm hùm hay cua hoàng đế. Tuy nhiên, vì sống trong môi trường nước lạnh ở sâu dưới đáy biển nên bọ biển có lớp mỡ khá dày, giúp chúng tích trữ năng lượng.

Khi chế biến, phần mỡ sẽ nóng chảy, hòa quyện với phần gạch, thịt bên trong. Nếu ai không thích ăn các món có độ béo ngậy thì thường không hợp khẩu vị với loại hải sản này”, chị Thủy cho hay.

434457507_3674534819456176_3214580799118962523_n.jpg
Bọ biển hấp cách thủy

Hiện nay, bọ biển được thực khách biết đến và tìm mua nhiều hơn nên được vận chuyển tới nhiều tỉnh thành khắp cả nước như Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, TPHCM,...

Để nhận một con bọ biển về tay, thực khách có thể tốn vài triệu đồng. Những con có kích thước càng lớn thì chất lượng càng ngon, thịt nhiều và chắc.

Anh Thanh tiết lộ, bọ biển trứng cũng được thực khách săn lùng vì hương vị được đánh giá là thơm ngon và béo ngậy hơn.

“Bọ biển ưa lạnh nên khi vận chuyển, đóng gói phải lót đá lạnh xuống dưới thùng xốp, sau đó đặt chúng nằm ngửa lên trên. Trong điều kiện như vậy, bọ biển có thể vận chuyển đường xa trong 1 - 2 ngày vẫn sống khỏe, đảm bảo chất lượng tươi ngon”, anh Thanh chia sẻ.

Ảnh: Văn Thanh

Hai đặc sản Việt Nam lọt top món khai vị ngon nhất thế giới

Hai đặc sản Việt Nam lọt top món cá ngon nhất châu Á

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/dac-san-xe-tang-loi-nuoc-co-ve-ngoai-ky-di-khach-ha-noi-khen-ngon-hon-tom-hum-2322858.html
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đặc sản 'xe tăng lội nước' có vẻ ngoài kỳ dị, khách Hà Nội khen ngon hơn tôm hùm
POWERED BY ONECMS & INTECH