Đại diện Vinacam: Thị trường phân bón trong nước sẽ có sự cạnh tranh khốc liệt

23-05-2022 10:34|Hồ Linh

Theo đại diện Vinacam, năm 2022 được dự báo có nhiều yếu tố bất lợi cho sản xuất nông nghiệp khiến thị trường phân bón trong nước sẽ có sự cạnh tranh khốc liệt, đặc biệt là các nhà máy phân bón đơn.

Tập đoàn Vinacam cho rằng trong thời gian ngắn, việc kết nối sản xuất, giao thương toàn cầu cũng khó có thể khôi phục như trước đây dù căng thẳng Nga - Ukraine hạ nhiệt, một hiệp định hoà bình được ký kết và quốc tế dỡ bỏ dần lệnh cấm vận.

Theo đại diện Vinacam, chắc chắn khủng hoảng lương thực, năng lượng, phân bón sẽ vẫn xảy ra và các quốc gia sẽ có biện pháp khắc phục cho đến hết năm 2022.

Nhận định về tình hình trong nước, ông Vũ Duy Hải, Chủ tịch HĐQT Vinacam cho biết, năm 2022 được dự báo thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp, có thể tiếp tục xảy ra hạn hán xâm nhập mặn gây bất lợi cho sản xuất nông nghiệp tại các tỉnh phía Nam và khả năng bão, lũ nhiều hơn đối với các tỉnh phía Bắc.

Do vậy, thị trường phân bón trong nước tiếp tục sẽ có sự cạnh tranh khốc liệt hơn từ các nhà máy sản xuất phân NPK hỗn hợp, sản xuất phân bón đơn của các nhà máy, các tập đoàn nhà nước như Đạm Phú Mỹ, Đạm Cà Mau, ...

Ngoài ra, việc Chính phủ có thể áp dụng thuế xuất khẩu 5% lên tất cả các mặt hàng phân bón sẽ gây ra biến động lớn về giá tiêu thụ trong nước đặc biệt vào mùa thấp điểm.

Với những dự báo trên, năm 2022 Vinacam dự kiến nhập khẩu và khai thác nội địa khoảng 200 nghìn tấn phân bón các loại, tập trung tiêu thụ hàng tồn kho, đảm bảo dòng tiền luân chuyển ổn định và có một lượng nhất định hàng tồn kho giá thấp dự phòng cho năm 2023.

Đánh giá về kết quả kinh doanh năm 2021, ông Vũ Duy Hải đây là một năm biến động lớn khi chịu tác động kép bởi đại dịch COVID-19 và đứt gãy chuỗi cung ứng.

Cùng với đó, một số nước có nguồn phân bón lớn như Nga, Trung Quốc đã hạn chế xuất khẩu làm ảnh hưởng đến nguồn cung, giá cả bị đẩy lên cao và tại một số thời điểm đã xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa trên thị trường.

Năm 2021, tổng lượng phân bón nhập khẩu và mua trong nước năm 2021 là 463 nghìn tấn, tăng 80,5% so với năm 2020, tổng lượng tiêu thụ phân bón khoảng 366 nghìn tấn, tăng 27%. Doanh thu của tập đoàn đạt 3.557 tỷ đồng.

Đạm Cà Mau (DCM) và hai kỳ vọng tăng trưởng kinh doanh năm 2024

Phân Bón Cà Mau truyền tải kiến thức nông nghiệp bằng thơ ca trên nền tảng số

Nhóm ngân hàng đưa 3 doanh nghiệp đứng trên bờ vực về ổn định sản xuất, lãi hàng nghìn tỷ đồng

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dai-dien-vinacam-thi-truong-phan-bon-trong-nuoc-se-co-su-canh-tranh-khoc-liet-133816.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đại diện Vinacam: Thị trường phân bón trong nước sẽ có sự cạnh tranh khốc liệt
POWERED BY ONECMS & INTECH