Bất động sản

Đại dự án du lịch gần 2.000 tỷ đang ‘chết yểu’ bên bờ biển Quảng Ngãi

Nguyễn Nam 19/04/2024 - 06:34

Sau gần 20 năm triển khai, "siêu dự án" Khu du lịch sinh thái Thiên Đàng với số vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng đang “chết yểu” và trở nên hoang phế, nhếch nhác bên bờ biển tỉnh Quảng Ngãi.

Lời tòa soạn:

Dọc các khu đất vàng ven biển từ Thanh Hóa đến Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Phú Yên... các khách sạn, khu nghỉ dưỡng hoành tráng mọc san sát. Nhưng nằm giữa các đô thị biển đẹp đẽ là những dự án ôm đất vàng bỏ dở dang, hoang phế nhiều năm, gây lãng phí tài nguyên, tạo nên khung cảnh nhếch nhác.

Tuyến bài "Những dự án 'đứng hình' bên bờ biển" do VietNamNet ghi nhận phản ánh thực trạng đáng buồn này.

Dự án Khu du lịch sinh thái Thiên Đàng nằm ở vị trí đắc địa ven biển Khu Kinh tế Dung Quất (thôn Trung An, xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi), do Công ty TNHH Thiên Đàng làm chủ đầu tư (sau đổi thành Công ty CP Thiên Đàng và đến năm 2005 sáp nhập thành Công ty CP Đầu tư Phát triển Nam Quảng Nam).

Công trình được Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi cấp phép đầu tư vào năm 2005. Dự án được giao đất vào các năm 2007 và 2008, với thời hạn 69 năm.

"Siêu dự án" này từng được kỳ vọng sẽ là cú hích trong phát triển du lịch ven biển của tỉnh Quảng Ngãi. Thế nhưng, sau gần 20 năm triển khai, dự án này đã “chết yểu”, gây lãng phí và bức xúc cho dư luận.

W-anh-1-1-1.jpg
Cỏ cây mọc um tùm trong khu du lịch sinh thái Thiên Đàng.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng chẳng khác nào công trình “ma”. Dãy biệt thự hạng sang trong khu du lịch bị hư hỏng nặng, nhiều ngôi nhà không còn nguyên vẹn.

W-anh-7-1.jpg
Nhiều khối nhà xây dựng dang dở, xuống cấp nghiêm trọng.

Ban đầu, dự án có diện tích hơn 286ha, sau giảm xuống còn hơn 104ha, gồm: khu Thiên Đàng bốn mùa, khu Thiên Đàng mùa xuân, khu Thiên Đàng mùa hè, khu Thiên Đàng mùa thu và khu Thiên Đàng mùa đông.

Giai đoạn 1 của dự án đã được triển khai, với vốn đầu tư gần 200 tỷ đồng và đưa vào khai thác khu Thiên Đàng bốn mùa, rộng khoảng 32ha.

Giai đoạn 2 của dự án thực hiện vào năm 2007 và 2008, dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác năm 2009. Tuy nhiên, đến năm 2018, dự án vẫn chưa hoàn thành và tiếp tục được điều chỉnh thành 3 khu: khu Thiên Đàng 1, 2, 3.

W-anh-8-1.jpg
W-anh-9-1.jpg
Gần 2 thập kỷ xây dựng chưa xong, dự án trở nên hoang tàn, nhếch nhác bên bờ biển Quảng Ngãi.
Bên trong các khối nhà đã hoàn thiện nhưng trống huơ trống hoác.

Theo báo cáo của nhà đầu tư, đến ngày 8/3/2021, doanh nghiệp này đã chi hơn 1.800 tỷ đồng để thực hiện dự án.

Dù tỉnh Quảng Ngãi đã có nhiều biện pháp hỗ trợ, gỡ vướng để nhà đầu tư sớm đưa dự án về đích, dự án sau đó có hoạt động nhưng khá èo uột rồi đi đến đóng cửa, trở nên hoang tàn.

Trên thực tế, từ năm 2009-2018, chủ đầu tư chỉ tiến hành xây dựng một số công trình trên diện tích hơn 74ha, phần còn lại không triển khai gì thêm như cam kết. Năm 2021, sau nhiều lần cấp phép gia hạn, Quảng Ngãi quyết định thanh tra toàn bộ dự án Khu du lịch sinh thái Thiên Đàng và phát hiện ra nhiều sai phạm.

Theo kết luận thanh tra, nguyên nhân chủ yếu của việc chậm trễ là do chủ đầu tư không có đủ năng lực tài chính để hoàn thành toàn bộ dự án; nhiều lần vi phạm quy định về đầu tư, đất đai, xây dựng.

W-anh-14-1.jpg
Sau gần 20 năm triển khai, dự án rơi vào tình cảnh hoang vắng, gây lãng phí đất đai và bức xúc cho người dân.
W-anh-15-1.jpg
Người dân địa phương tận dụng khuôn viên của khu du lịch để phơi ruốc.
W-anh-16-1.jpg
Cảnh tượng hoang phế bên trong dự án du lịch nghìn tỷ đồng.
W-anh-18-1.jpg
Khu vui chơi giải trí cỏ mọc um tùm.
W-anh-19-1.jpg
Nhìn từ trên cao, Khu du lịch Thiên Đàng chằng chịt những “vết thương” loang lổ.

Tháng 7/2023, ông Đặng Văn Minh - cựu Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi - đã chủ trì cuộc họp với các sở, ban, ngành và chủ đầu tư cho ý kiến liên quan đến dự án này.

Mục tiêu của tỉnh Quảng Ngãi là tạo điều kiện cho chủ đầu tư sửa sai, tháo gỡ khó khăn, tiếp tục triển khai hoàn thành dự án. Tuy nhiên, đến nay, công trình này vẫn “giậm chân tại chỗ”.

Mặc dù công trình gần 20 năm chiếm "đất vàng" ven biển, với 9 lần gia hạn này hiện vẫn đang "đắp chiếu" và gây bức xúc dư luận, song trao đổi với VietNamNet, ông Đàm Minh Lễ - Phó Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi thừa nhận, đến nay, vẫn chưa thể thu hồi giấy phép của dự án này.

Khu du lịch ven biển của Vũ 'Nhôm' bỏ hoang nhiều năm, Đà Nẵng khó thu hồi

Đề xuất điều chỉnh quy hoạch dự án xây dựng chồng lấn ở biển Cửa Lò

Cập nhật tiến độ 'siêu' dự án gần 12.000 tỷ đồng từng được 'ông lớn' FLC, T&T quan tâm tại tỉnh Tây Nguyên duy nhất sẽ lên TP trực thuộc Trung ương

Huyện nghèo nhất TP. HCM chuyển đổi đất nông nghiệp chuẩn bị cho các siêu dự án tầm cỡ quốc tế

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/dai-du-an-du-lich-gan-2-000-ty-dang-chet-yeu-ben-bo-bien-quang-ngai-2266305.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đại dự án du lịch gần 2.000 tỷ đang ‘chết yểu’ bên bờ biển Quảng Ngãi
POWERED BY ONECMS & INTECH