Nhân vật

Đại gia bất động sản U70 từ chức giám đốc điều hành, bán 2 máy bay riêng để tập đoàn trả nợ

Nhật Linh 16/10/2023 15:25

Đây là vị đại gia đã phải quyết định bán máy bay riêng để thanh toán nợ giữa lúc công ty gặp khó khăn.

Đầu tháng 3, đại diện của Country Garden Holdings Co Ltd cho biết chủ tịch Yeung Kwok Keung, 68 tuổi, đã nộp đơn từ chức vì tuổi tác và bàn giao công ty phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc cho con gái ông, bà Yang Huiyan - đồng chủ tịch công ty. Ông sinh năm 1955 trong một gia đình nghèo ở tỉnh Quảng Đông, phía nam Trung Quốc. Ông Yeung thành lập Country Garden ở Phật Sơn vào năm 1992, theo truyền thông Trung Quốc.

Đại gia bất động sản U70 từ chức giám đốc điều hành, bán 2 máy bay riêng để tập đoàn trả nợ
Ông Yeung Kwok Keung

“Yeung sẽ tiếp tục tham gia vào các hoạt động kinh doanh của tập đoàn với tư cách là cố vấn đặc biệt sau khi ông từ chức”, công ty cho biết trong hồ sơ gửi tới sàn giao dịch Hồng Kông đồng thời cho biết thêm Yeung không có bất đồng nào với hội đồng quản trị. Ông Yeung cũng đã từ chức giám đốc điều hành.

Country Garden cho biết việc kế nhiệm phản ánh sự tin tưởng hoàn toàn của ông Yeung vào con gái ông Yang Huiyan, 41 tuổi, người giữ chức đồng chủ tịch từ năm 2018 và hy vọng công ty sẽ đạt được sự phát triển tốt hơn dưới sự lãnh đạo của hội đồng quản trị và ban điều hành.

Yang Huiyan, 41 tuổi, từ lâu đã được chuẩn bị để tiếp quản công ty, mặc dù sự kế nhiệm diễn ra khi thị trường bất động sản Trung Quốc rơi vào tình trạng suy thoái kéo dài. Yang bắt đầu làm việc tại Country Garden trong năm 2005 trước khi giữ chức đồng chủ tịch hơn một thập niên.

Đại gia bất động sản U70 từ chức giám đốc điều hành, bán 2 máy bay riêng để tập đoàn trả nợ
Bà Yang Huiyan

Tuy nhiên, chưa dừng lại ở đó, gia đình ông Yeung đã đề nghị cung cấp cho Country Garden một khoản vay không lãi suất trị giá 300 triệu USD khi công ty này trước đó đã tuyên bố không có đủ tiền để thanh toán các khoản nợ.

Thông tin cũng cho biết thêm, gia đình này đã bán hai máy bay riêng để huy động tiền tài trợ cho Country Garden, thông tin này được chủ tịch Mo Bin tiết lộ trong cuộc họp với các nhà quản lý cấp cao.

Trước đó vào năm 1978, ông Yeung đã rời bỏ nghề nông để trở thành công nhân toàn thời gian cho một công ty xây dựng nhà nước ở địa phương có tên là Shunde Beijiao Development, nơi ông có sự thăng tiến nhanh chóng. Công ty này cũng chính là nền tảng của Country Garden. Năm 1993, chính quyền Phật Sơn quyết định tư nhân hóa nó và đề nghị bán nó cho Yeung, cho phép ông trả tiền trong vòng 5 năm.

Đại gia bất động sản U70 từ chức giám đốc điều hành, bán 2 máy bay riêng để tập đoàn trả nợ

Ngay từ đầu, ông Yeung cho rằng khi các gia đình ngày càng giàu có hơn, họ sẽ tìm kiếm những ngôi nhà chất lượng bên ngoài các thành phố đông đúc, ô nhiễm của Trung Quốc nhằm tìm kiếm một lối sống yên bình, thoải mái. Ông cũng tính toán rằng việc xây dựng nhà ở ở ngoại ô sẽ mang lại hiệu quả kinh doanh tốt hơn. Với giá đất cao hơn nhiều ở các khu vực trung tâm thành phố lớn, Country Garden tăng lợi nhuận bằng cách phát triển những mảnh đất rẻ hơn ở ngoại ô. Ông Yeung nói: “Nếu bạn có đất giá rẻ và nỗ lực nhiều vào việc xây dựng cộng đồng, mang lại những đồng tiền có giá trị, đó là cách bạn có thể kiếm được lợi nhuận”.

Tuy nhiên, sau khi kiếm được khối tài sản trị giá cao nhất 29,6 tỷ USD vào năm 2021, Country Garden không còn tăng trưởng tốt như trước. Mặc dù công ty phát triển bất động sản này được cho là có nền tảng tài chính tốt hơn so với các công ty cùng ngành cũng đang chìm trong nợ nần, chẳng hạn như Evergrande của Hứa Gia Ấn, Country Garden vẫn phải vật lộn với khó khăn trong bối cảnh Trung Quốc đang kiểm soát chặt thị trường bất động sản.

Theo South China Morning Post, Today Online

Những doanh nhân giàu nhất Việt Nam đầu thế kỷ 20: Người là “vua tàu thủy”, người tặng Chính phủ nhà máy in tiền

Đại gia Việt nào đứng sau doanh nghiệp đóng siêu du thuyền nghìn tỷ vượt đại dương 109m lớn nhất vịnh Hạ Long?

Loại quả dại giá rẻ ở châu Âu về Việt Nam bỗng thành "ngọc quý", được săn lùng với giá vài triệu đồng/kg

Danh tính đại gia Việt U80 giàu "nứt vách" từng phải xây hầm giấu vàng, "ông trùm" sân golf, chi nghìn tỷ làm từ thiện được phong anh hùng châu Á

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dai-gia-bat-dong-san-u70-tu-chuc-giam-doc-dieu-hanh-ban-2-may-bay-rieng-de-tap-doan-tra-no-205941.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đại gia bất động sản U70 từ chức giám đốc điều hành, bán 2 máy bay riêng để tập đoàn trả nợ
POWERED BY ONECMS & INTECH