Tài chính Ngân hàng

'Đại gia' Cần Thơ tuyên bố tự bỏ 100 tỷ USD làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Danh tính và năng lực thực sự ra sao?

Hà Anh 10/06/2025 - 13:10

Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam đang bước vào giai đoạn nóng bỏng với những đề xuất đầu tư ngày càng táo bạo.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trị giá hàng chục tỷ USD đang thu hút nhiều đề xuất đầu tư táo bạo. Nổi bật nhất gần đây là một cái tên còn xa lạ với giới đầu tư hạ tầng – CTCP Mekolor (Việt Nam) khi cùng đối tác Mỹ đề xuất tự bỏ ra tới 100 tỷ USD vốn tự có.

Tuy nhiên, đằng sau tham vọng khổng lồ ấy là hàng loạt dấu hỏi về năng lực tài chính, kinh nghiệm triển khai và cả quá khứ gây tranh cãi.

Liên danh "không cần Chính phủ bảo lãnh" đề xuất đầu tư 100 tỷ USD

Giữa lúc Chính phủ và các bộ ngành đang tranh luận lựa chọn phương án đầu tư cho tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, một liên danh bất ngờ xuất hiện với cam kết đầy tự tin, sẵn sàng đầu tư 100 tỷ USD bằng vốn tự có, không cần vốn đối ứng, không yêu cầu bảo lãnh tài chính từ Nhà nước.

Liên danh này gồm CTCP Mekolor (Việt Nam) và Great USA (Hoa Kỳ). Theo văn bản gửi tới các cơ quan chức năng, liên danh tuyên bố nguồn vốn sẽ được huy động hoàn toàn từ các quỹ đầu tư thuộc hệ sinh thái Great Core Fund và Mekolor Capital.

Đáng chú ý, liên minh này cam kết triển khai dự án hoàn toàn bằng nguồn vốn tự thu xếp, đưa vào vận hành sau 5 năm kể từ khi có mặt bằng sạch và khai thác trong vòng 49 năm. Đặc biệt, 6 tháng đầu vận hành sẽ miễn phí 100% giá vé cho người dân – một động thái vừa "chiều lòng công chúng", vừa khiến giới chuyên gia tài chính phải ngạc nhiên vì mức độ rủi ro.

Chúng tôi sẽ tuân thủ và chịu sự giám sát chặt chẽ của Nhà nước để thực hiện và hoàn thiện theo đúng tiêu chuẩn quốc tế về dự án đường sắt tốc độ cao và quy định pháp luật của Việt Nam”, liên minh này nhấn mạnh.

Chủ tịch Mekolor là ai?

Theo tìm hiểu, CTCP Mekolor do ông Võ Xuân Trường và ông Trần Công Đoàn sáng lập tại TP. Cần Thơ năm 2016. Từ khi thành lập, Mekolor chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực công nghệ và đổi mới sáng tạo, nổi bật nhất là sáng kiến “One Mekong One Meal - OMOM” với tham vọng tạo ra một nền tảng xã hội số thông minh ứng dụng blockchain cho công dân số, tài sản số, y tế số…

Tuy nhiên, các sáng kiến của Mekolor hầu như chưa có sản phẩm cụ thể hay bằng chứng thực tế triển khai thành công ở quy mô lớn.

Trong một số bài trả lời phỏng vấn, ông Võ Xuân Trường từng tuyên bố hệ sinh thái của mình đã quy hoạch nguồn vốn lên đến 120.000 tỷ Euro - con số tương đương GDP toàn cầu. Trên mạng xã hội, tài khoản “philipvo” cũng chia sẻ một “bức thư ngỏ” chưa được xác minh, cho biết tài khoản liên danh đầu tư có số dư 78.500 tỷ Euro (tương đương 84.800 tỷ USD), cao hơn cả tổng GDP của Mỹ, Trung Quốc và EU cộng lại.

'Đại gia' Cần Thơ tuyên bố tự bỏ 100 tỷ USD làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Danh tính và năng lực thực sự ra sao?
Ông Võ Xuân Trường - Chủ tịch Công ty Cổ phần Mekolor

Về mặt tài chính, những con số này khiến nhiều chuyên gia phải dè dặt. Các tài liệu chưa được kiểm chứng, không có xác nhận độc lập từ tổ chức tài chính uy tín nào. Trên thực tế, Mekolor không nằm trong danh sách các doanh nghiệp có báo cáo tài chính minh bạch trên sàn chứng khoán hay các hệ thống giám sát đầu tư quốc tế.

Trả lời phỏng vấn VietNamNet, ông Võ Xuân Trường - Chủ tịch CTCP Mekolor cho biết: "Nếu thuận lợi, 100 tỷ USD có thể được thu hồi trong vòng 15 năm tính từ khi dự án đi vào khai thác".

Ông Thường cho biết, dân số Việt Nam khoảng 100 triệu người, mỗi năm có khoảng 60 triệu lượt di chuyển Bắc - Nam bằng đường sắt tốc độ cao. Nếu giá vé là 50 USD/lượt thì dự án sẽ thu về khoảng 3 tỷ USD mỗi năm.

"Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ thiết lập khoảng 40 thương hiệu hàng hoá tại 20 trạm dọc tuyến. Những điểm kinh doanh này cũng mang lại nguồn thu không nhỏ", ông Trường nói.

Khi được hỏi về cách thu xếp khoản vốn khổng lồ, đại diện Mekolor nhắc lại sáng kiến kinh tế “One Mekong One Meal” và cho rằng tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam chỉ là một phần của sáng kiến trong tổng thể hành lang vốn đã được “quy hoạch từ trước”.

Không chỉ gây tò mò với các tuyên bố siêu tưởng, ông Võ Xuân Trường cũng từng vướng vào lùm xùm pháp lý.

Tháng 5/2024, ông bị Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP. Cần Thơ xử phạt hành chính 20 triệu đồng vì hành vi sử dụng Facebook cá nhân để vu khống, xúc phạm danh dự tổ chức, cá nhân và sử dụng thông tin sai mục đích. Ông buộc phải gỡ bỏ các nội dung sai phạm và cam kết không tái diễn.

Trước đó, vào năm 2020, Mekolor từng tuyên bố đã được Barclays Long Island Limited (Anh) chuyển khoản 1 tỷ Euro vào tài khoản tại Vietcombank. Tuy nhiên, ngân hàng xác nhận không có giao dịch nào như vậy và Ngân hàng Nhà nước cũng bác bỏ toàn bộ thông tin về khoản tiền được nêu.

Sau đó, Mekolor cho biết đã khởi kiện Barclays tại Tòa trọng tài thương mại quốc tế ICC, yêu cầu bồi thường 20 tỷ Euro, vụ việc chưa có hồi kết và càng khiến câu chuyện trở nên mơ hồ.

Trụ sở nằm lọt thỏm trong hẻm nhỏ

Mới đây, phóng viên VietNamNet đã đến trụ sở doanh nghiệp để tìm hiểu và phát hiện nhiều điều bất ngờ.

dautu.kinhtechungkhoan.vn-stores-news_dataimages-2025-062025-10-09-_w-hem-24-111085-compressed20250610090154.jpg
Đường đi vào trụ sở Công ty Mekolor (Nguồn: VietNamNet)

Theo đó, Mekolor nằm sâu trong hẻm 24, đường Lý Tự Trọng, phường An Cư, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ, do ông Võ Xuân Trường làm đại diện pháp lý. Theo quan sát từ bên ngoài, công ty không có gì đặc biệt, trông giống như nhiều nhà dân bình thường. Bên ngoài có gắn biển trụ sở công ty, nhưng cửa đóng, phía trên cửa treo chuông gió...

Một số người dân xung quanh cho biết họ không biết gì về CTCP Mekolor.

>> Công ty tuyên bố nắm 100 tỷ USD, muốn làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Trụ sở nằm trong hẻm nhỏ, dân địa phương không ai biết

Công ty tuyên bố nắm 100 tỷ USD, muốn làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Trụ sở nằm trong hẻm nhỏ, dân địa phương không ai biết

Đại diện liên minh muốn tự rót 100 tỷ USD làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam: 'Chém gió ở cấp quốc gia dễ dính lao lý lắm'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dai-gia-can-tho-tuyen-bo-tu-bo-100-ty-usd-lam-duong-sat-cao-toc-bac-nam-danh-tinh-va-nang-luc-thuc-su-ra-sao-292514.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    'Đại gia' Cần Thơ tuyên bố tự bỏ 100 tỷ USD làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Danh tính và năng lực thực sự ra sao?
    POWERED BY ONECMS & INTECH