Doanh nghiệp

Đại gia Lê Ân: năm lần bảy lượt vào tù ra tội, từng chi 6 tỷ mua giường tặng vợ... bây giờ thế nào?

Thảo Đan 17/10/2023 - 20:11

Ông Lê Ân được biết đến là đại gia có nhiều vợ nhất, sở hữu khối tài sản khổng lồ và nổi đình đám khi chi 6 tỷ mua giường đám cưới với cô vợ kém 55 tuổi.

Nhắc đến đại gia có thú chơi ngông, nhiều người nghĩ ngay đến cái tên Lê Ân. Ông không chỉ gây sốc khi cưới vợ thứ 6, kém mình 50 tuổi khi đã hơn 70, mà còn nổi đình nổi đám khi sắm chiếc giường 6 tỷ đồng và siêu xe 27 tỷ đồng.

Đại gia đi lên từ nghèo khó

Đại gia Lê Ân sinh năm 1938, quê gốc ở Quảng Nam. Người đàn ông này có tuổi thơ nghèo khổ cơ cực cùng với chặng đường khởi nghiệp gian nan, chan đầy nước mắt. Năm 1958, ông bỏ nhà vào thị xã An Lộc, tỉnh Bình Long (nay là Bình Phước).

Từ một thợ may vỉa hè với gia tài giắt túi là một máy may hiệu Singer đã cũ, ông mở tiệm chuyên về đồ vest với tên gọi Chiến's Tailor.

Chiến's Tailor nhanh chóng trở thành thương hiệu đồ vest hàng đầu miền Nam lúc bấy giờ. Công việc làm ăn phát đạt, tiền đổ về ngày càng nhiều, ông Lê Ân thành lập công ty kinh doanh địa ốc, mua trái phiếu, công khố phiếu quốc gia, buôn bán hàng thời trang, dược phẩm,...

Không chỉ nổi danh trong giới kinh doanh, Lê Ân còn được nhiều người biết đến khi ông từng được điện ảnh Sài Gòn mời tham gia 2 bộ phim "Chàng ngốc gặp hên" và "Tứ quái Sài Gòn".

{keywords}

Làm ăn phát đạt, tiền lời đổ về ngày càng nhiều, ông bắt đầu lấn sân sang các ngành nghề kinh doanh khác, như thành lập xưởng sản xuất giày dép da hiệu Italy, kinh doanh xe lam, xe buýt chạy tuyến đường Sài Gòn - Bảy Hiền - Bà Chiểu, thành lập công ty kinh doanh địa ốc, mua trái phiếu …

Muốn mở rộng kinh doanh, làm ăn lớn hơn, ông quyết định dồn toàn bộ vốn liếng thành lập ngân hàng tư nhân. Thế nhưng, khi ngân hàng của ông chưa kịp kinh doanh có lãi thì Sài Gòn giải phóng. Kéo theo đó, toàn bộ trái phiếu, công phiếu và chứng từ có giá trị tài sản lớn của chế độ cũ mà ông đang nắm trong tay lập tức biến thành... rác.

Dù “thua đau” khi toàn bộ vốn liếng tích cóp bấy lâu nay bỗng chốc trôi sạch chỉ sau một đêm nhưng ông không nản lòng mà tiếp tục tìm phương kế mới. Và ông đã bắt đầu lại bằng cách xin đấu thầu thu gom phế liệu thời hậu chiến.

Ngoài việc kinh doanh phế liệu, khi gây dựng lại được chút tiền vốn, ông tiếp tục đầu tư xưởng sản xuất xe đạp và nhà máy, chế biến xà phòng, đồng thời thành lập tiệm vàng Chiến Thành với giấy phép kinh doanh là gia công vàng nữ trang.

Thế nhưng, mỗi đêm tiệm vàng Chiến Thành lại âm thầm phân kim hàng chục lượng vàng từ nhiều nguồn khác nhau để bán lại. Chính vì hành vi này mà ông bị bắt và phải đi cải tạo một thời gian.

 Lão đại gia 6 đời vợ, 2 lần xộ khám liên tiếp bị các nàng bội bạc, lừa sạch tài sản - Ảnh 3.

Cuộc đời truân chuyên chìm nổi

Khi doanh thu về nhiều hơn, ông thành lập Quỹ tín dụng Hòa Hưng, mua đồng rúp và lập thêm nhiều chi nhánh, phát triển thêm ngành nghề kinh doanh vàng. Ngoài ra ông còn là còn có cổ phần lớn tại nhiều ngân hàng lẫn trung tâm tín dụng khác.

Sau một thời gian giúp đỡ Quỹ tín dụng Hội Phụ nữ Đặc khu Vũng Tàu Côn Đảo, Lê Ân đã bàn với Quỹ tín dụng xin nâng cấp thành Ngân hàng Thương mại cổ phần Vũng Tàu (VCSB). Ngân hàng chính thức được khai trương tại TP Vũng Tàu vào ngày 9/10/1991.

“Thừa thắng xông lên”, ông lại lập Công ty Lê Hoàng để triển khai kinh doanh các tài sản thu nợ và VCSB lập dự án du lịch Chí Linh. Tuy nhiên, dự án này bị Ngân hàng Nhà nước bác bỏ bởi VCSB không có chức năng du lịch. VCSB đã chuyển toàn bộ dự án kinh doanh khu du lịch Chí Linh cho Công ty Lê Hoàng.

 Lão đại gia 6 đời vợ, 2 lần xộ khám liên tiếp bị các nàng bội bạc, lừa sạch tài sản - Ảnh 2.

Với hợp đồng chuyển nhượng của VCSB cho Công ty Lê Hoàng, có dư luận nghi ngờ Lê Ân đã lạm quyền khi chi đến 82 tỷ đồng cho Công ty Lê Hoàng - nơi Lê Ân làm Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Liên quan vụ việc, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước đã khởi tố vụ án "Cố ý làm trái, lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, lập ngân hàng huy động vốn nhằm chiếm đoạt tài sản, mất khả năng chi trả" đối với ban lãnh đạo của VCSB. Đó là vụ án cực kỳ nghiêm trọng, thu hút sự quan tâm đặc biệt của báo giới lẫn dư luận vào thời điểm đó.

Ngày 11/2/2000, Lê Ân cùng 6 thành viên trong Ban lãnh đạo VCSB bị bắt nhằm phục vụ cho công tác điều tra.

Ngày 28/5/2001, ông bị tuyên phạt 20 năm tù giam với tội danh "Cố ý làm trái", án phạt chung thân với tội danh "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" và án tử hình với tội danh "Lập ngân hàng huy động vốn để lừa đảo". Tổng cộng hình phạt là tử hình. 6 thành viên trong Ban lãnh đạo VCSB cũng chịu các mức án tù giam khác nhau.

Không phục bản án dành cho mình, Lê Ân làm đơn kháng cáo và giao nộp toàn bộ các chứng từ của VCSB cho cơ quan điều tra để chứng minh mình vô tội. Lê Ân đã thành công, các tội danh của ông được giảm xuống thành "Cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng", với mức phạt tù 12 năm.

Trong thời gian thụ án, do cải tạo tốt nên tháng 8/2005, Lê Ân được đặc xá ra tù trước thời hạn.

Lão đại gia Lê Ân vướng án tử hình vì cuộc chơi tiền tệ

Đại gia có nhiều vợ nhất, năm lần bảy lượt bị phản bội

Dù có 6 người phụ nữ bên đời, song đến năm 74 tuổi ông mới tìm được bến đỗ viên mãn. Trước đó, 5 bà vợ cũ thì 3 người phụ bạc, lừa hết tài sản ngoảnh mặt khi thấy ông gặp sóng gió.

Người vợ đầu tiên của Lê Ân có tên là L. Đến nay bà cũng đã gần 80. Cả hai có với nhau 5 người con. Vào năm 1980, ông đưa vợ con vượt biên trái phép rồi bị bắt ở Bến Tre. Các con được tại ngoại sớm, còn ông Lê Ân phải ở tù cho đến năm 1984.

Trong khi ông Ân đang thụ án thì bà L. bất ngờ đòi ly hôn, gửi đơn vào tận trại giam cho ông ký với lý do mâu thuẫn gia đình không thể hàn gắn. Tài sản của ông lúc đó bị người vợ này lấy hết sạch. Khi được thả, chán nản sau cuộc hôn nhân đổ vỡ, ông bỏ Nha Trang vào Sài Gòn để tái khởi nghiệp.

Người vợ thứ 2 của Lê Ân là một người phụ nữ lai Mỹ. Hai người chung sống được 1 năm, có thêm người con trai thì bà mất tích trong lúc đi làm ăn xa.

Trái ngang nhất là cô vợ thứ 3 tên Th. đầy toan tính và thủ đoạn đã lừa hết toàn bộ tiền vàng của ông rồi bỏ trốn. Ông từng tiết lộ, cô vợ này xinh đẹp, học thức, người gốc Bắc. Cả hai sống với nhau được nửa năm, nhưng cô nàng uống thuốc ngừa thai để không có con với ông.

Về người vợ thứ 4 tên K. Khi ông thành lập công ty đã cất nhắc bà vào vị trí Phó chủ tịch HĐQT Công ty. Tuy nhiên, đến năm 2001, khi ông "ngã ngựa", suýt dính án tử hình, người đàn bà này đã cùng nhân tình "cuỗm" sạch tài sản của ông. Kết cục cả hai ly hôn trước tòa.

Cùng từ vụ ly hôn với người vợ thứ tư, ông quen và cưới bà năm là thư ký cũ tên Lê Đỗ Hạnh Kiều. Lúc này, ông cũng dần vực dậy cơ ngơi đồ sộ lên đến hàng ngàn tỷ. Nhưng sau 6 tháng, cô vợ này chủ động nộp đơn ly dị. Lý do bắt nguồn từ việc Lê Ân phát hiện vợ còn dính dáng đến người tình cũ.

Cả hai còn có vụ kiện tụng ồn ào truyền thông. Sau gần chục năm ly hôn, bà Kiều bất ngờ nộp đơn đòi ông Ân phân chia tài sản với tổng số tiền là 50 tỷ đồng. Tuy nhiên, tài sản này đã được ngân hàng xiết nợ từ lâu.

Vì sao đại gia Lê Ân lại 'im hơi lặng tiếng' suốt thời gian qua?

Tìm được bến đỗ viên mãn

Sau những biến cố tình cảm quá lớn, năm 2012, ông Lê Ân vẫn quyết định cưới thêm cô vợ thứ sáu ở tuổi 74. Đám cưới "lệch pha" này đã gây xôn xao dư luận thời bấy giờ.

Khi ấy, Lê Ân ấn tượng sâu sắc với cô bé thực tập sinh tên Mai Thị Mai vừa xinh đẹp lại thông minh nhanh nhẹn. Vì không thể kìm lòng nên ông đã hỏi cưới khiến Mai cứ tưởng "chú Ân" nói đùa. Nhưng sau thấy vị đại gia chân thành, nàng đã đồng ý.

Đám cưới của ông chủ Lê Ân và cô nữ sinh kém 55 tuổi rất xa hoa. Sự xuất hiện của loạt siêu xe trị giá hàng chục tỷ đồng nối đuôi nhau khiến người ta phải lác mắt. Chưa hết, lão đại gia còn chơi ngông khi sắm siêu giường cưới 6 tỷ đồng khiến thiên hạ không ngớt "lời ra tiếng vào".

Trải qua những phản bội, đổ vỡ lão đại gia Lê Ân cuối cùng cũng tìm được bến đỗ viên mãn, người vợ toàn tâm toàn ý yêu thương mình.

 Lão đại gia 6 đời vợ, 2 lần xộ khám liên tiếp bị các nàng bội bạc, lừa sạch tài sản - Ảnh 5.

Trước đó lên truyền thông, Lê Ân hết lời khen ngợi vợ thứ sáu. Mai Thị Mai được đại gia chiều chuộng hết mực: Thuê vệ sĩ, lái siêu xe 25 tỷ đưa vợ đi ăn sáng, mở tiệc tùng nhân những dịp lễ kỷ niệm... Ông cũng không tiếc tiền xây nhà lầu, sắm sửa cơ ngơi để hưởng tình già với người vợ trẻ.

Đôi vợ chồng sống trong ngôi biệt thự trên khu đất rộng 6.000 m2 có giá gần 100 tỷ đồng. Khu đất này nằm ngay trước khu du lịch Chí Linh. Đây cũng là nơi ông tạc tượng bêu rếu 3 bà vợ phụ bạc.

Hiện ông Lê Ân đang là Chủ tịch HĐQT của một công ty lớn tại Vũng Tàu. Được biết, tài sản tính đến năm 2018 của vị đại gia Vũng Tàu vào khoảng 2.000 tỷ đồng. Ông Lê Ân đã dành ra 1.500 tỷ đồng trong khối tài sản khổng lồ của mình để lập "Quỹ từ thiện Lê Ân".

Cậu bé hưởng gia tài nghìn tỷ khi mới 1 tuổi nhà ông Dũng "lò vôi" bây giờ thế nào?

Tập đoàn Singapore muốn xây "đường cao tốc" logistics tại Việt Nam, ăn theo siêu cảng miền Bắc

Hãng bánh Bảo Ngọc (BNA) nhận chuyển nhượng dự án gần 100 tỷ đồng tại Hà Nam

Cậu bé hưởng gia tài nghìn tỷ khi mới 1 tuổi nhà ông Dũng "lò vôi" bây giờ thế nào?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dai-gia-le-an-nam-lan-bay-luot-vao-tu-ra-toi-tung-chi-6-ty-mua-giuong-tang-vo-bay-gio-the-nao-206227.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đại gia Lê Ân: năm lần bảy lượt vào tù ra tội, từng chi 6 tỷ mua giường tặng vợ... bây giờ thế nào?
POWERED BY ONECMS & INTECH