Đại hội... "đòi" đất

02-07-2022 11:45|Thanh Long

Sau khi tiến trình đầu tư tại dự án dự án Phước Kiển không như kỳ vọng khiến mọi tham vọng phải dừng lại, Quốc Cường Gia Lai (QCG) còn vướng vào kiện tụng với đối tác mà đến nay vẫn chưa ngã ngũ.

CTCP Quốc Cường Gia Lai (HOSE: QCG) mới đây đã tổ chức ĐHCĐ thường niên 2022 và thông qua kế hoạch doanh thu 1.200 tỷ đồng cùng mức lợi nhuận dự kiến đạt 100 tỷ đồng.

Trước đó, kết năm 2021, QCG ghi nhận doanh thu thuần gần 1.050 tỷ đồng - giảm 44% so với năm 2020; lợi nhuận trước thuế đạt gần 84 tỷ đồng trong đó phần lớn lợi nhuận đến từ mảng bất động sản chiếm với tỷ trọng 68%, kế tiếp là mảng thuỷ điện với 31% lợi nhuận và 1% còn lại thuộc về cao su, các lĩnh vực khác.

qcg.png
Tình hình kinh doanh của QCG 4 năm gần nhất

Với kết quả trên, công ty cũng thông qua kế hoạch phát hành cổ phiếu trả cổ tức với tỷ lệ 10%. Theo đó, QCG dự kiến phát hành thêm hơn 27,5 triệu cổ phiếu, thời gian uỷ quyền cho HĐQT quyết định.

Đáng chú ý, một trong những sự kiện được giới đầu tư quan tâm đối với QCG nhiều năm qua xoay quanh dự án Phước Kiển. Sau khi tiến trình đầu tư không như kỳ vọng khiến mọi tham vọng phải dừng lại, QGC còn vướng vào kiện tụng với đối tác mà đến nay vẫn chưa ngã ngũ.

Theo đó, tại ĐHCĐ năm 2022, cổ đông tiếp tục có những ý kiến tập trung vào sự vụ này. Cụ thể, theo biên bản ĐHCĐ của QCG, cổ đông quan ngại về năng lực của Công ty Sunny Island (Sunny) sau khi tìm hiểu trên thông tin đại chúng, mạng xã hội,... thì không thấy đơn vị này triển khai bất kỳ dự án bất động sản cũng như lĩnh vực kinh doanh nào khác.

Cổ đông cũng quan ngại về rủi ro tiềm ẩn cho QCG cũng như quyền lợi cổ đông liên quan đến việc QCG đang mất khả năng kiểm soát toàn bộ hồ sơ 65 ha đất tại dự án Phước Kiển vì Công ty Sunny đã và đang nắm giữ trái với thoả thuận gần 5 năm đến nay vẫn chưa hoàn trả lại cho QCG.

Theo đó, cổ đông đặt nghi vấn liệu có hay không việc Sunny Land đã dùng hồ sơ 65 ha đất này thế chấp nghĩa vụ tài chính nào đó?

"Việc Công ty Sunny đã nắm giữ hồ sơ 65ha/91ha đất, tương đương 71,5% diện tích đất tại dự án trong khi Sunny chỉ mới thanh toán 19% giá trị là rủi ro rất lớn cho công ty và cổ đông", biên bản của QCG ghi.

Với những nghi vấn đó, cổ đông đề nghị được ký vào biên bản, văn bản thể hiện sự đồng thuận của hơn 5.000 cổ đông và công ty để gửi đến cơ quan hữu quan với mong muốn các cơ quan có thẩm quyền yêu cầu Công ty Sunny giao toàn bộ hồ sơ 65 ha đất mà Sunny đang giữ cho một tổ chức có chức năng, tin cậy làm trung gian giữ và quản lý hồ sơ này trong thời gian chờ phán quyết của Trung tâm Trọng tài VIAC.

Việc giao cho tổ chức trung gian cũng làm rõ được tình trạng hiện tại của toàn bộ 65 ha đất này.

Điểm lại sự vụ giữa Sunny và QCG, năm 2017, hai bên có ký hợp đồng hứa mua, hứa bán dự án Phước Kiển với tổng giá trị hợp đồng 14.800 tỷ đồng, cùng khoản tiền chuyển mục đích sử dụng đất, tiền xây dựng cơ sở hạ tầng, việc thanh toán chia thành nhiều đợt.

Đến tháng 10/2017, Sunny có thanh toán 2.882 tỷ đồng, tương đương 19% số tiền đã thỏa thuận thì dừng chuyển tiền. Sang đầu năm 2022, Sunny gửi đơn lên cơ quan cảnh sát điều tra tố cáo QCG gian dối, chiếm đoạt tài sản.

Theo tố cáo của Sunny, QCG có hành vi gian dối trong việc đưa ra thông tin đã bồi thường, giải phóng mặt bằng hơn 84ha (92%). Trong hợp đồng ghi nhận QCG đã bồi thường, đền bù giải phóng mặt bằng được 92% diện tích dự án thì căn cứ vào các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì QCG mới đền bù được hơn 64 ha.

Phía cơ quan điều tra cho biết, sau khi ký hợp đồng, từ tháng 4 đến tháng 10/2017, Sunny đã nhiều lần thanh toán cho QCG số tiền 2.882,8 tỷ đồng trên tổng số 14.800 tỷ đồng (tương đương khoảng 19,47% giá trị hợp đồng).

Ngược lại, QCG đã giao cho Sunny giữ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hồ sơ bồi thường của 65,76 ha (tương đương khoảng 71,72% diện tích dự án). Do đó, kết luận của cơ quan điều tra xác định không có dấu hiệu hình sự trong vụ QCG bị tố gian dối chiếm đoạt 2.882 tỷ đồng qua hợp đồng mua bán dự án Phước Kiển, đồng thời không khởi tố vụ án.

Lãnh đạo Quốc Cường Gia Lai (QCG) đã ‘xoay’ được hơn nửa khoản tiền phải bồi hoàn cho Trương Mỹ Lan

Góc nhìn việc Quốc Cường Gia Lai phải hoàn trả Trương Mỹ Lan 2.800 tỷ: Giải mã đà tăng không thể cản của QCG

Bà Nguyễn Thị Như Loan vừa ‘bỏ túi’ trăm tỷ đồng sau loạt tin về Quốc Cường Gia Lai

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dai-hoi-doi-dat-138519.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đại hội... "đòi" đất
POWERED BY ONECMS & INTECH