Đẳng cấp Warren Buffett: Đầu tư đúng lúc quốc gia châu Á 'bừng tỉnh' sau mấy chục năm 'ngủ đông', chọn trúng cổ phiếu tăng 400%

27-02-2024 07:49|Hoàng Long

Vào cuối năm 2023, 5 công ty này mang lại khoản lãi (trên giấy) ở mức 8 tỷ USD cho Berkshire Hathaway.

Berkshire Hathaway là tập đoàn đa ngành dưới sự dẫn dắt của huyền thoại Warren Buffett, với mảng hoạt động trải dài từ bảo hiểm, tài chính, đường sắt cho tới bánh kẹo.

Trong năm 2023, Berkshire Hathaway lãi ròng hơn 96 tỷ USD, chủ yếu nhờ sự thăng hoa của thị trường chứng khoán. Kết quả này khả quan hơn nhiều so với mức lỗ 22,8 tỷ USD của cùng kỳ, giai đoạn chứng khoán sụt mạnh.

Đẳng cấp Warren Buffett: Đầu tư đúng lúc quốc gia châu Á 'bừng tỉnh' sau mấy chục năm 'ngủ đông', chọn trúng cổ phiếu tăng 400%

Vào tháng 8/2020, Berkshire Hathaway dưới sự điều hành của Warren Buffett đã mua 5% cổ phần tại 5 doanh nghiệp thương mại hàng đầu Nhật Bản (còn được gọi là sogo-shosha) bao gồm Itochu, Marubeni, Mitsubishi, Mitsui và Sumitomo. Vào tháng 6/2023, Berkshire đã tăng sở hữu ở các tập đoàn này lên 9%.

Đây là các tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh xuất nhập khẩu, bán buôn nội địa. Việc đầu tư vào kinh doanh năng lượng và kim loại ở nước ngoài đã giúp các tập đoàn này phát triển các bộ phận giao dịch phức tạp để thu lợi từ mức chênh lệch giá giữa các thị trường trong khu vực.

Chứng khoán Nhật Bản là cú đặt cược tuyệt vời của Berkshire Hathaway. Mức tỷ suất sinh lời của chúng (cộng với cổ tức) vượt xa thành tích của S&P 500 và cả Nikkei 225 của Nhật Bản.

Kể từ mức giá đóng cửa ngày 28/08/2020 (trước khi Berkshire công bố về các khoản đầu tư ở Nhật Bản), S&P 500 đến nay đã tăng 53%, theo dữ liệu từ FactSet. Trong khi đó, 5 tập đoàn thương mại Nhật Bản mà Warren Buffett đầu tư đã mang lại hiệu suất đầu tư khủng khiếp. Thấp nhất là mức tăng 185% của Itochu và cao nhất là mức tăng 402% của Marubeni.

Trong lá thư gửi cho cổ đông vào ngày 24/02, ông Buffett cho biết Berkshire hiện sở hữu 9% cổ phần ở mỗi công ty này. Vào cuối năm 2023, 5 công ty này mang lại khoản lãi (trên giấy) ở mức 8 tỷ USD cho Berkshire Hathaway.

Đẳng cấp Warren Buffett: Đầu tư đúng lúc quốc gia châu Á 'bừng tỉnh' sau mấy chục năm 'ngủ đông', chọn trúng cổ phiếu tăng 400%
Diễn biến của 5 cổ phiếu Nhật Bản mà Warren Buffett đầu tư

Warren Buffett đã lãi đậm từ các doanh nghiệp này”, Eric Lynch, Giám đốc điều hành kiêm nhà quản lý danh mục tại Scharf Investments, chia sẻ. “Chúng vượt xa thành tích của S&P 500”.

Berkshire cho biết trong năm 2020, họ đã phát hành trái phiếu định danh bằng đồng yênn và lấy lượng tiền này để đầu tư vào 5 doanh nghiệp Nhật Bản. Vì thế, họ không bị tác động quá nhiều từ tỷ giá đồng yên.

Trên thực tế, ông Buffett cho biết Berkshire đã bắt đầu mua cổ phiếu Nhật Bản vào ngày 04/07/2019. “Xét tới quy mô hiện tại của Berkshire Hathaway, việc xây dựng vị thế thông qua thị trường mở đòi hỏi sự kiên nhẫn và một giai đoạn giá ở mức dễ thở”, ông nói.

Ngoài ra, ông cho biết các tập đoàn thương mại Nhật Bản này sở hữu nhiều đặc điểm mà vị tỷ phú này ưa thích: theo đuổi chính sách thân thiện với cổ đông, mua lại cổ phiếu quỹ ở mức giá hấp dẫn và sử dụng lợi nhuận giữ lại để gầy dựng doanh nghiệp.

Theo nhà hiền triết xứ Omaha, đầu tư vào 5 doanh nghiệp này, Berkshire sẽ có các lợi ích khác. “Các khoản đầu tư này có thể tạo ra cơ hội để Berkshire Hathaway hợp tác với 5 tập đoàn có quy mô lớn, ban lãnh đạo tốt và đáng kính trọng này”, ông nói.

Trước đó, thị trường chứng khoán Nhật Bản chìm trong cảnh ảm đạm. Vào thời điểm Berkshire Hathaway công bố các khoản đầu tư, Nikkei 225 còn giao dịch ở mức thấp hơn 40% so với mức kỷ lục xác lập vào ngày 29/12/1989.

Thị trường bất động sản và thị trường tài chính Nhật Bản đã tạo ra “thập kỷ mất mát” ở xứ sở mặt trời mọc. Dân số già hóa làm giảm năng suất lao động, đồng thời làm gia tăng chi phí hưu trí và y tế.

Thời điểm hiện tại chứng khoán Nhật Bản đã trở lại mạnh mẽ. Tuần trước, chứng khoán xứ sở mặt trời mọc lần đầu lập kỷ lục sau 34 năm, nhờ lợi nhuận khả quan từ các doanh nghiệp. Các công ty Nhật Bản đã giảm bớt các công ty con hoạt động yếu kém và tận dụng lạm phát toàn cầu để tăng giá cả nội địa.

Khi Berkshire Hathaway lần đầu công bố các khoản đầu tư, 4 trong 5 cổ phiếu thương mại Nhật Bản này còn cách rất xa so với mức kỷ lục thiết lập vào năm 2007-2008. Chỉ riêng cổ phiếu Itochu lập kỷ lục mới vào năm 2020.

Theo ước tính của FactSet, lượng cổ phiếu của Berkshire ở 5 công ty này đang có giá 23 tỷ USD vào ngày 22/02.

Tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên gần nhất của Berkshire Hathaway, ông Buffett đã chia sẻ về lợi nhuận và việc chi trả cổ tức của các công ty thương mại Nhật Bản.

“Đây là 5 doanh nghiệp rất, rất bền vững và tôi có thể hiểu được bức tranh kinh doanh của họ”, ông nói. “Chúng tôi đã chứng kiến cách họ vận hành và làm mọi thứ. Chẳng có gì có thể sánh được. Đồng thời, chúng tôi cũng loại bỏ được rủi ro tỷ giá bằng cách tài trợ bằng đồng yên”.

Năm ngoái, Warren Buffett và Greg Abel (người kế nhiệm ông Warren) đã đến Nhật Bản và gặp gỡ lãnh đạo của 5 công ty này. Hồi tháng 6/2023, Berkshire Hathaway cũng tăng sở hữu ở 5 công ty này lên 9%. Ông Buffett và ông Abel hy vọng có thể tăng mức sở hữu lên 9,9%.

Trước đó, ông Buffett cho biết Berkshire Hathaway sẽ chỉ mua tối đa 9,9% cổ phần ở các công ty này trừ khi được HĐQT chấp thuận mua thêm.

>> Cổ phiếu Berkshire Hathaway lập đỉnh mới, tương đương giá trị một bất động sản tại Mỹ

7 'siêu cổ phiếu' có tổng vốn hóa gấp đôi toàn bộ thị trường chứng khoán Nhật Bản

"Thiên tài chứng khoán" Nhật Bản lãi 2 tỷ yên sau 1 lệnh giao dịch, tài sản kếch xù nhưng vẫn ăn mì tôm và đi xe buýt

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dang-cap-warren-buffett-dau-tu-dung-luc-quoc-gia-chau-a-bung-tinh-sau-may-chuc-nam-ngu-dong-chon-trung-co-phieu-tang-400-224354.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đẳng cấp Warren Buffett: Đầu tư đúng lúc quốc gia châu Á 'bừng tỉnh' sau mấy chục năm 'ngủ đông', chọn trúng cổ phiếu tăng 400%
POWERED BY ONECMS & INTECH