Warren Buffett: Berkshire Hathaway là một 'pháo đài' kiên cố có thể trụ vững trước bất kỳ thảm họa tài chính nào

26-02-2024 10:13|Phương Nhi

"Berkshire được xây dựng để trường tồn", ông cho hay.

Mới đây, trong lá thư gửi cổ đông thường niên, tỷ phú Warren Buffett trấn an các nhà đầu tư rằng Tập đoàn Berkshire Hathaway đã trở thành một "pháo đài" có thể trụ vững ngay cả khi xảy ra một thảm họa tài chính chưa từng có.

Buffett khẳng định công ty đang hoạt động tốt hơn so với các tập đoàn khác của Mỹ bất chấp đang phải đối diện với những rủi ro trên thị trường tài chính trong nước và toàn cầu, cũng như việc thiếu đi Phó tướng Charlie Munger.

Warren Buffett: Berkshire Hathaway là một 'pháo đài' kiên cố có thể trụ vững trước bất kỳ thảm họa tài chính nào
Theo Warren Buffett, tập đoàn Berkshire Hathaway đã trở thành một "pháo đài" có thể trụ vững ngay cả khi xảy ra một thảm họa tài chính chưa từng có

Tuy nhiên, ông đã giảm bớt kỳ vọng về giá cổ phiếu của Berkshire và nói rằng tập đoàn có trụ sở tại vùng Omaha thuộc bang Nebraska (Mỹ) của ông sẽ hoạt động tốt hơn so với các tập đoàn trung bình của Mỹ, nhưng quy mô khổng lồ sẽ khiến nó khó có khả năng đạt được hiệu quả lớn.

Kết quả tài chính của Berkshire bao gồm cả lợi nhuận hoạt động kỷ lục 37,4 tỷ USD và lợi nhuận ròng 96,2 tỷ USD cho cả năm 2023. Bảo hiểm, đường sắt, công nghiệp, năng lượng và bán lẻ là các lĩnh vực giúp lợi nhuận của tập đoàn tăng 28%, lên gần 8,5 tỷ USD trong quý IV/2023.

Cổ phiếu của Berkshire đã tăng 4.384.748% kể từ khi ông Buffett tiếp quản vào năm 1965.

Được biết, Berkshire sở hữu nhiều công ty con, từ hãng bảo hiểm xe hơi Geico, công ty kinh doanh đường sắt BNSF đến các thương hiệu tiêu dùng như Dairy Queen, Duracell và Fruit of the Loom.

Trong lĩnh vực năng lượng, ngoài giữ cổ phần tại các doanh nghiệp của Nhật (Itochu, Marubeni, Mitsubishi, Mitsui và Sumitomo), tập đoàn cũng đang nắm 28% cổ phần tại công ty dầu mỏ Occidental Petroleum. Buffett nói ông kỳ vọng Berkshire sẽ giữ số cổ phần tại các doanh nghiệp này "vô thời hạn".

Tháng trước, tập đoàn của tỷ phú Warren chi 2,6 tỷ USD mua 20% cổ phần còn lại của Pilot Travel Centers, công ty của gia đình Haslam, để nắm quyền sở hữu hơn 725 điểm dừng xe tải tại Mỹ, Canada.

Đồng thời, Buffett cũng nhắc lại chiến lược đầu tư của Berkshire là chọn doanh nghiệp, chứ không phải cổ phiếu và tuân thủ nguyên tắc "không để mất tiền" khi quyết định rót vốn vào công ty nào đó hay không.

Sự thận trọng này cũng phản ánh qua việc Berkshire đang giữ lượng tiền mặt kỷ lục (gần 168 tỷ USD) và bán nhiều cổ phiếu, khoảng 24 tỷ USD, so với số tiền mua vào năm ngoái.

Trong bức thư gửi cổ đông, Buffett cũng dành những lời chân thành nhất cho Phó tướng Charlie Munger, cộng sự lâu năm vừa qua đời tháng 11 năm ngoái. Ông cho hay Munger là "kiến trúc sư" của Berkshire, còn ông chỉ là "tổng thầu".

>> Chân dung Charlie Munger - người bạn tâm giao 60 năm đồng hành cùng Warren Buffett vừa qua đời ở tuổi 99

Theo CEO của Berkshire, Munger là người đã thôi thúc ông mua lại những doanh nghiệp tuyệt vời với mức giá hợp lý, thay vì công ty vừa phải với giá hời.

"Berkshire Hathaway không thể có vị thế như hiện tại nếu không nhờ trí tuệ và khả năng truyền cảm hứng của Charlie. Theo cách nào đó, anh ấy với tôi như một người anh trai, người cha", ông bày tỏ.

Nhà phân tích Jim Shanahan của Edward Jones cho biết Buffett "sẽ khó thành công như vậy" nếu không có Munger. Đồng thời, các nhà đầu tư tin rằng "Berkshire khó có thể bị tổn hại" với tài sản đa dạng, vững chắc.

Sau sự ra đi của Phó tướng Munger, tỷ phú 93 tuổi đảm bảo với các nhà đầu tư rằng Phó chủ tịch và người kế nhiệm được chỉ định là Greg Abel "sẵn sàng trở thành CEO của Berkshire về mọi mặt vào ngày mai".

Cuộc họp cổ đông thường niên năm nay của Berkshire dự kiến diễn ra ngày 4/5 tại Omaha. Sau sự ra đi của Munger, năm nay sẽ chỉ có hai Phó Chủ tịch Greg Abel và Ajit Jain đứng chung sân khấu với Buffett tại cuộc họp thường niên này - nơi ông dành hàng giờ để trả lời các câu hỏi của cổ đông, với hàng triệu người theo dõi trực tuyến.

>> Tăng 3.200.000%, đây là cổ phiếu được huyền thoại Warren Buffett dốc 75 tỷ USD để mua vào trong suốt 5 năm qua

Huyền thoại Warren Buffett liên tục bán ra lượng lớn cổ phiếu Apple, đầu tư vào 1 cổ phiếu bí ẩn

Từng cật lực phản đối Bitcoin, Warren Buffett liệu có 'quay xe' khi Berkshire Hathaway thu về lợi nhuận khủng từ tiền điện tử năm 2023?

Warren Buffett giúp Mỹ phát hiện 'kho báu' 18 triệu tấn, có thể một bước vượt qua Trung Quốc để dẫn đầu thế giới về nguồn cung nguyên liệu then chốt

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/warren-buffett-berkshire-hathaway-la-mot-phao-dai-kien-co-co-the-tru-vung-truoc-bat-ky-tham-hoa-tai-chinh-nao-224157.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Warren Buffett: Berkshire Hathaway là một 'pháo đài' kiên cố có thể trụ vững trước bất kỳ thảm họa tài chính nào
POWERED BY ONECMS & INTECH