Bất động sản

‘Đảo ngọc’ lớn thứ 3 Việt Nam được UNESCO công nhận chi 12.500 tỷ xây dựng 'tiểu Maldives của châu Á'

Chi Chi 17/08/2024 00:09

Dự án với tổng vốn đầu tư 12.500 tỷ đồng được kỳ vọng là dự án thúc đẩy mạnh mẽ ngành du lịch vốn là thế mạnh của địa phương.

Vào chiều 16/8, UBND TP. Hải Phòng phối hợp với Công ty TNHH Xây dựng dân dụng Phú Quốc khởi công dự án Khu du lịch, thương mại dịch vụ Vịnh trung tâm Cát Bà tại thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng.

Dự án Khu du lịch, thương mại dịch vụ Vịnh trung tâm Cát Bà có diện tích gần 50ha có tổng vốn đầu tư gần 12.500 tỷ đồng, trong đó hạng mục hạ tầng hơn 2.100 tỷ đồng. Điểm nhấn của dự án là quảng trường trung tâm, bãi tắm nhân tạo công cộng tiêu chuẩn quốc tế, các tuyến phố đi bộ cùng chuỗi dịch vụ sôi động và những công trình kiến trúc độc đáo lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của Vịnh Lan Hạ.

Phối cảnh dự án Khu du lịch, thương mại dịch vụ Vinh trung tâm Cát Bà. Ảnh: Đại An

Phối cảnh dự án Khu du lịch, thương mại dịch vụ Vịnh trung tâm Cát Bà. Ảnh: Đại An

Điểm đáng chú ý của dự án chính là việc 60% diện tích dự án sẽ dành để phát triển các tiện ích công cộng với mục tiêu đưa Cát Bà thành đảo du lịch không khí thải carbon đầu tiên tại Việt Nam. Theo đó trong tương lai gần, toàn bộ cư dân trên đảo, khách du lịch sẽ hoàn toàn sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường như cáp treo, xe điện, xe đạp... Hệ thống xe điện công cộng sẽ được quy hoạch đồng bộ trên toàn đảo với các điểm dừng đỗ, trạm sạc thuận lợi cho người dân và du khách.

Cùng với đó, dự án còn phát triển một bến thủy nội địa quy mô, giúp du khách có thể tiếp cận đảo bằng đường biển từ TP. Hải Phòng hoặc nhà ga cáp treo Cát Hải.

>> Thành phố Cảng Hải Phòng dừng hoạt động 2 khách sạn ở điểm vàng du lịch

Dự án Khu du lịch, thương mại dịch vụ Vịnh trung tâm Cát Bà nằm ngoài Khu dự trữ sinh quyển thế giới và không thuộc khu vực bảo vệ của di tích quốc gia đặc biệt danh lam thắng cảnh quần đảo Cát Bà và nằm ngoài vùng đệm của di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà.

Đảo Cát Bà có đầy đủ tiềm năng để phát triển du lịch. Ảnh: Internet

Đảo Cát Bà có đầy đủ tiềm năng để phát triển du lịch. Ảnh: Internet

Quần đảo Cát Bà sở hữu hệ thống gồm khoảng 358 đảo đá vôi lớn nhỏ đã được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên thế giới vào tháng 9/2023. Mặc dù có đầy đủ tiềm năng phát triển du lịch, thế nhưng du lịch Cát Bà vẫn còn mang tính chất mùa vụ, thiếu các sản phẩm du lịch cao cấp, cơ sở vật chất và điều kiện dịch vụ chưa đáp ứng nhu cầu khách du lịch có khả năng chi trả cao. Dự án Khu du lịch, thương mại dịch vụ Vinh trung tâm Cát Bà được kỳ vọng là một "tiểu Maldives của châu Á" và làm đa dạng các sản phẩm du lịch, các dịch vụ bổ trợ, dịch vụ vui chơi giải trí, trung tâm thương mại, khu mua sắm, hội nghị... nhằm hấp dẫn du khách du lịch đến với quần đảo Cát Bà.

Quần đảo Cát Bà thuộc huyện Cát Hải (TP. Hải Phòng) gồm 367 hòn đảo lớn nhỏ nằm trên diện tích rộng khoảng 300km², giữa vịnh Bắc Bộ, cách trung tâm TP. Hải Phòng khoảng 30km, cách TP. Hà Nội khoảng 140km.
Đảo Cát Bà có diện tích 153km², là đảo lớn thứ 3 ở Việt Nam sau Phú Quốc và Cái Bầu, có đỉnh núi cao nhất lên đến 331m.

Năm 2003, Thủ tướng Chính phủ công nhận vùng biển Cát Bà là khu bảo tồn biển của Việt Nam.
Năm 2004, quần đảo Cát Bà được UNESCOcông nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới.
Năm 2013, được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Di tích Quốc gia đặc biệt.
Năm 2020, vịnh Lan Hạ thuộc huyện Cát Hải trở thành thành viên Hiệp hội Câu lạc bộ các vịnh đẹp nhất thế giới.
Ngày 16/9/2023, quần đảo Cát Bà cùng với vịnh Hạ Long đã được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới, đây cũng là Di sản thiên nhiên thế giới liên tỉnh, thành phố đầu tiên ở Việt Nam.

>> 'Đại gia' đứng top 3 sản xuất tuabin gió lớn nhất thế giới tham vọng đặt một nhà máy ở Hải Phòng

Hải Phòng xây nhà ở xã hội trên loạt khu ‘đất vàng’

'Đại gia' đứng top 3 sản xuất tuabin gió lớn nhất thế giới tham vọng đặt một nhà máy ở Hải Phòng

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thanh-pho-lon-thu-3-viet-nam-chi-12500-ty-xay-dung-tieu-maldives-cua-chau-a-d130699.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
‘Đảo ngọc’ lớn thứ 3 Việt Nam được UNESCO công nhận chi 12.500 tỷ xây dựng 'tiểu Maldives của châu Á'
POWERED BY ONECMS & INTECH