Bất động sản

'Đại gia' đứng top 3 sản xuất tuabin gió lớn nhất thế giới tham vọng đặt một nhà máy ở Hải Phòng

Khuê Vân 16/08/2024 14:05

Tại thị trường Việt Nam, doanh nghiệp này đã cung cấp tuabin gió cho 6 tỉnh thành.

Chiều ngày 13/8, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đã tiếp đón và làm việc với đoàn doanh nghiệp Trung Quốc do ông Si Zhong Wu, Giám đốc Goldwind International Đông Nam Á dẫn đầu. Đoàn đại diện cho nhóm các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng sản xuất linh kiện cho tuabin điện gió.

Buổi làm việc nhằm lựa chọn địa điểm xây dựng nhà máy sản xuất linh kiện và lắp ráp tuabin điện gió công nghệ cao tại Khu phi thuế quan, logistics và công nghiệp Lạch Huyện, Hải Phòng. Hai bên đã trao đổi về tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam, đặc biệt là lĩnh vực điện gió.

Empty

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Ngọc Điệp

Sự kiện này đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp quốc tế vào ngành công nghiệp năng lượng tái tạo tại Việt Nam, đồng thời mở ra cơ hội hợp tác kinh tế giữa Hải Phòng và các đối tác nước ngoài trong lĩnh vực công nghệ xanh và bền vững.

>> Đã có 'đại gia' quan tâm khu đô thị 13.000 tỷ tại huyện sắp lên quận của Thủ đô

Goldwind International Đông Nam Á là doanh nghiệp top 3 các nhà sản xuất tuabin gió lớn nhất trên thế giới (năm 2023); tại Việt Nam, Goldwind đã cung cấp tua bin gió cho 6 tỉnh, thành.

Cho đến nay, Goldwind đã cung cấp hơn 47.000 tuabin gió trên toàn thế giới với tổng công suất lắp đặt toàn cầu vượt quá 97GW và công suất dịch vụ vận hành và bảo dưỡng (O&M) vượt quá 56GW.

Hải Phòng được đánh giá là địa điểm lý tưởng cho dự án này nhờ vào vị trí địa lý thuận lợi, cơ sở hạ tầng phát triển, và môi trường đầu tư hấp dẫn. Quy hoạch đến năm 2030, Hải Phòng là thành phố có công nghiệp hiện đại, thông minh, bền vững, có kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, kết nối thuận lợi trong nước, quốc tế bằng cả đường bộ, đường sắt, đường biển, đường hàng không và đường thủy nội địa. Hải Phòng cũng là trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế, hàng đầu ở Đông Nam Á, trọng tâm là dịch vụ cảng biển, logistics và du lịch biển

cdn-congly-vn_hai-phong-day-manh

Khu vực huyện đảo Bạch Long Vĩ của Hải Phòng là một trong những địa điểm lý tưởng cho điện gió. Ảnh: Phan Tuấn

Cũng chính vì vậy mà những năm trở lại đây, nhiều nhà đầu tư đã tới Hải Phòng tìm hiểu và đặt vấn đề tìm hiểu, nghiên cứu, đầu tư sản xuất năng lượng.

Tháng 11/2021, Tập đoàn Orsted (Đan Mạch) vừa đề xuất với TP Hải Phòng được nghiên cứu thực hiện dự án nhà máy điện gió ngoài khơi Hải Phòng. Tổng công suất của nhà máy là 3.900MW; tổng mức đầu tư lên tới 11,9-13,6 tỷ USD. Vị trí dự kiến nghiên cứu là vùng biển ngoài khơi phía Đông Nam, cách đảo Bạch Long Vĩ khoảng 14km; với diện tích khoảng 870km2. Dự án sẽ tạo nên khoảng 13,7 tỷ kWh điện năng sản xuất hằng năm.

Trước đó, Tập đoàn ExxonMobil đề xuất với Hải Phòng về phát triển dự án điện khí LNG tích hợp tại thành phố Hải Phòng. Theo biên bản ghi nhớ đã ký kết giữa Hải Phòng và ExxonMobil, các bên đồng ý mở rộng hợp tác để trao đổi nghiên cứu, chuyên môn, bí quyết trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng nhập khẩu LNG, nhà máy điện khí và các vấn đề liên quan để chạy thử và vận hành thành công của dự án. Dự án sẽ do ExxonMobil phối hợp với JERA thực hiện và dự kiến nhà máy được thực hiện tại xã Hùng Thắng, huyện Tiên Lãng với công suất 4.500MW.

Ngoài điện khí, điện gió, TP. Hải Phòng cũng đang mời gọi đầu tư xây dựng các nhà máy xử lý rác thải phát điện để có thể giải quyết được bài toán rác thải đang khá nhức nhối hiện nay, vừa có thêm nguồn năng lượng mới. Theo đó, Hải Phòng dự kiến sẽ có 1 nhà máy xử lý rác tại Đình Vũ, quận Hải An công suất phát điện 40MW; 1 nhà máy tại xã Trấn Dương, huyện Vĩnh Bảo công suất 20MW.

Việc đầu tư xây dựng các nhà máy sản xuất năng lượng sạch tại Hải Phòng sẽ góp phần bảo đảm đủ nguồn cung năng lượng cho thành phố cũng như khu vực miền Bắc, phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội mạnh mẽ

>> Chốt các điểm sẽ đi qua của tuyến cao tốc 3.600 tỷ nối 2 tỉnh Bắc Ninh - Hải Dương

Chốt hạ 'siêu' dự án năng lượng tái tạo lớn nhất thế giới, sẽ có tuyến cáp ngầm dài 4.300km truyền tải điện sạch xuyên biển

PV Power muốn đầu tư gần 4 tỷ USD xây tổ hợp điện sạch tích năng tại Ninh Thuận

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/dai-gia-dung-top-3-san-xuat-tuabin-gio-lon-nhat-the-gioi-tham-vong-dat-mot-nha-may-o-hai-phong-d130573.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Đại gia' đứng top 3 sản xuất tuabin gió lớn nhất thế giới tham vọng đặt một nhà máy ở Hải Phòng
POWERED BY ONECMS & INTECH