Bất động sản

‘Đảo ngọc’ lớn thứ 3 Việt Nam sẽ trở thành thiên đường nghỉ dưỡng mang tầm cỡ quốc tế

Hải Đăng 26/09/2024 00:09

Đảo ngọc’ này được TP. Hải Phòng đặt mục tiêu trở thành đảo du lịch không khí thải carbon đầu tiên tại Việt Nam.

Khởi động với Vịnh trung tâm Cát Bà

Ngày 16/8/2024, Công ty TNHH Xây dựng Dân dụng Phú Quốc đã tổ chức Lễ Khởi công Dự án Khu du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà tại thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng.

Dự án này là một phần trong nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 323/QĐ-TTg ngày 30/3/2023 về điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.

Mục tiêu của dự án là thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị về phát triển TP. Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; đồng thời khai thác tiềm năng du lịch biển, sinh thái, nghỉ dưỡng của quần đảo Cát Bà - vịnh Hạ Long - di sản thiên nhiên thế giới được UNESCO công nhận.

Quần đảo Cát Bà thuộc huyện Cát Hải (TP. Hải Phòng) gồm 367 hòn đảo lớn nhỏ nằm trên diện tích rộng khoảng 300km2, giữa vịnh Bắc Bộ, cách trung tâm TP. Hải Phòng khoảng 30km, cách TP. Hà Nội khoảng 140km.

Đảo Cát Bà có diện tích 153km2, là đảo lớn thứ 3 ở Việt Nam sau Phú Quốc và Cái Bầu, có đỉnh núi cao nhất lên đến 331m.

TP. Hải Phòng sẽ đưa Cát Bà

TP. Hải Phòng sẽ đưa Cát Bà "cất cánh" trở thành "tiểu Maldives của châu Á". Ảnh: Internet

Dự án này được quy hoạch ngay trung tâm thị trấn Cát Bà với mục tiêu biến Cát Bà thành một "tiểu Maldives của châu Á".

Điểm nhấn của dự án là quảng trường trung tâm, bãi tắm nhân tạo đạt tiêu chuẩn quốc tế, các tuyến phố đi bộ và chuỗi dịch vụ sôi động.

>> 'Số phận' long đong của Landmark 72 - tòa nhà chọc trời từng cao nhất Việt Nam

Các điểm nhấn kiến trúc độc đáo của dự án lấy cảm hứng từ vẻ đẹp kỳ thú của vịnh Lan Hạ, đưa quảng trường trung tâm trở thành điểm hẹn văn hóa và không gian sinh hoạt công cộng cho cả người dân và du khách.

Dự án Khu du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà dành hơn 60% diện tích để phát triển các tiện ích công cộng.

Biến Cát Bà thành đảo không khí thải, điểm du lịch xanh

Với mục tiêu đưa Cát Bà trở thành đảo du lịch không khí thải carbon đầu tiên tại Việt Nam, toàn bộ cư dân và du khách sẽ sử dụng các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường như cáp treo, xe điện và xe đạp.

Hệ thống xe điện công cộng sẽ được quy hoạch đồng bộ trên toàn đảo với các điểm dừng, đỗ và trạm sạc, tạo sự thuận tiện tối đa cho người dân và du khách; đây là một trong những dự án tiên phong tại Việt Nam hướng tới phát triển du lịch không khí thải carbon, đồng thời tập trung vào việc dành nhiều không gian cho cộng đồng.

Cát Bà vẫn chờ được khai thác hết tiềm năng vốn có. Ảnh: Internet

Cát Bà vẫn chờ được khai thác hết tiềm năng vốn có. Ảnh: Internet

Sau khi tuyến cáp treo Cát Hải - Phù Long hoàn thành, Tập đoàn Sun Group tiếp tục xây dựng tuyến cáp treo Phù Long - Cát Bà, kết nối thẳng từ đảo Cát Hải đến trung tâm thị trấn Cát Bà.

Tuyến cáp treo đã giúp người dân và du khách di chuyển dễ dàng, nhanh chóng từ thành phố Hải Phòng sang đảo Cát Bà, đồng thời giảm thiểu khí thải ra môi trường.

Tuyến cáp treo này cũng sẽ giúp du khách tiếp cận nhanh chóng với Dự án Khu du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà. Khu vực dự án còn bao gồm một bến thủy nội địa quy mô, giúp du khách dễ dàng di chuyển bằng đường biển từ Hải Phòng hoặc từ nhà ga cáp treo Cát Hải.

Huyện Cát Hải đã xác định phát triển du lịch xanh và tạo cơ chế thuận lợi cho các nhà đầu tư; đây là điều kiện lý tưởng để du lịch Cát Bà phát triển mạnh mẽ.

TP. Hải Phòng đang nỗ lực biến nơi đây thành

TP. Hải Phòng đang nỗ lực biến nơi đây thành "rốn" du lịch của thế giới, mang tầm cỡ quốc tế. Ảnh: Internet

Với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương cùng sự hỗ trợ của các cấp Trung ương và TP, Cát Bà sẽ trở thành điểm du lịch xanh đẳng cấp quốc tế, xứng đáng với tiềm năng của "đảo ngọc".

Việc đưa Hải Phòng thành trung tâm du lịch lớn của cả nước là một trong ba nhiệm vụ đột phá chiến lược của TP. Ảnh: Internet

Việc đưa Hải Phòng thành trung tâm du lịch lớn của cả nước là một trong ba nhiệm vụ đột phá chiến lược của TP. Ảnh: Internet

Theo nhiều doanh nghiệp lữ hành, Cát Bà hiện nay chủ yếu thu hút du khách quốc tế bình dân với mức chi tiêu hạn chế, do thiếu các khu vui chơi, nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế; đặc biệt, khu vực này chưa có các công viên giải trí đủ sức thu hút du khách quốc tế.

Đại hội Đảng bộ TP. Hải Phòng lần thứ 16 (nhiệm kỳ 2020-2025) đã xác định phát triển Hải Phòng thành trung tâm du lịch lớn của cả nước là một trong ba đột phá chiến lược của TP.

Theo quy hoạch TP. Hải Phòng giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cát Bà được định hướng trở thành điểm đến du lịch xanh đẳng cấp quốc tế, kết hợp với vịnh Hạ Long để phát triển du lịch biển tầm cỡ quốc tế.

Trong 5 tháng đầu năm 2024, Cát Bà đã đón khoảng 1.627.970 lượt khách, với doanh thu từ dịch vụ lưu trú và ăn uống ước tính đạt 1.499,7 tỷ đồng. Kết quả này phản ánh nỗ lực của UBND huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng và các doanh nghiệp trong việc đa dạng hóa sản phẩm văn hóa, du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Ông Bùi Tuấn Mạnh - Chủ tịch UBND huyện Cát Hải đã đề nghị các cơ quan, đơn vị địa phương tập trung nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch, xử lý hiệu quả các bất cập và đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách.

Địa phương cũng sẽ tích cực chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch và chuẩn bị sẵn sàng để đưa Cát Bà trở thành trung tâm du lịch quốc tế như mục tiêu đã đề ra.

Rào cản khiến Cát Bà chưa thể "cất cánh"

Tuy nhiên, Cát Bà vẫn còn hạn chế về hệ thống cơ sở lưu trú chất lượng cao so với các điểm đến du lịch biển nổi tiếng khác như Quảng Ninh, Phú Quốc và Nha Trang.

Cát Bà hiện nay vẫn chờ được khơi thông một số vấn đề tồn đọng để

Cát Bà hiện nay vẫn chờ được khơi thông một số vấn đề tồn đọng để "cất cánh" trong tương lai. Ảnh: Internet

Mặc dù vậy, Cát Bà đang nỗ lực thu hút các nhà đầu tư lớn như Sun Group và Flamingo để xây dựng những khu nghỉ dưỡng 5 sao, đáp ứng nhu cầu của du khách hạng sang.

Trong thời gian tới, dự án xây dựng tuyến cáp treo Cát Hải - Cát Bà và các khu vui chơi giải trí, dự án bảo vệ môi trường tại khu du lịch sẽ được ưu tiên thực hiện.

TP. Hải Phòng cũng định hướng thay thế các phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch bằng các phương tiện thân thiện với môi trường trên đảo Cát Bà.

Hải Phòng sở hữu diện tích đất liền 1.561,8km2, là thành phố lớn thứ ba của Việt Nam và lớn thứ hai ở miền Bắc, chỉ sau Hà Nội; đây cũng là TP cảng lớn nhất cả nước.

TP. Hải Phòng không chỉ là một trung tâm kinh tế lớn của miền Bắc mà còn là một trong năm thành phố trực thuộc Trung ương, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế vùng và quốc gia, cùng với các thành phố như Đà Nẵng và Cần Thơ.

>> Cầu vượt biển từng dài nhất thế giới 1,8 tỷ USD: Làm từ 450.000 tấn thép đủ để xây gần 65 tháp Eiffel, chịu được cú va của tàu 300.000 tấn

Cây cầu như 'đường cao tốc nước' không bê tông cốt thép, chịu được sức nặng 1.000 người, xe trọng thải 2,8 tấn đi qua nhẹ bẫng

Khu dân cư nghìn tỷ của LDG tại Đồng Nai có động thái mới

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/dao-ngoc-lon-thu-3-viet-nam-se-tro-thanh-thien-duong-nghi-duong-mang-tam-co-quoc-te-d134054.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
‘Đảo ngọc’ lớn thứ 3 Việt Nam sẽ trở thành thiên đường nghỉ dưỡng mang tầm cỡ quốc tế
POWERED BY ONECMS & INTECH