Hạ tầng - Chính sách

Cầu vượt biển từng dài nhất thế giới 1,8 tỷ USD: Làm từ 450.000 tấn thép đủ để xây gần 65 tháp Eiffel, chịu được cú va của tàu 300.000 tấn

Hải Đăng 25/09/2024 01:07

Cây cầu từng nắm giữ danh hiệu cầu vượt biển dài nhất thế giới tại Trung Quốc có tổng vốn đầu tư khủng lên đến 1,8 tỷ USD có thể chịu được động đất, bão và thậm chí tác động lực của tàu 300.000 tấn.

Trung Quốc được biết đến là một trong những quốc gia có ngành xây dựng phát triển hàng đầu thế giới, với nhiều công trình khổng lồ đem lại lợi ích kinh tế to lớn.

Đặc biệt, hệ thống cầu đường của Trung Quốc luôn khiến thế giới kinh ngạc bởi quy mô đồ sộ và công nghệ lắp đặt hiện đại.

Một trong những công trình nổi bật nhất là cầu vịnh Giao Châu, hay còn gọi là cầu Haiwan Thanh Đảo.

Cầu vịnh Giao Châu từng là cây cầu vượt biển dài nhất thế giới. Ảnh: Internet

Cầu vịnh Giao Châu từng là cây cầu vượt biển dài nhất thế giới. Ảnh: Internet

Cây cầu này có chiều dài lên tới 41,58km, rộng 33,5m và sở hữu 6 làn xe, từng giữ kỷ lục là cầu vượt biển dài nhất thế giới.

Theo các chuyên gia, cầu được thiết kế để chịu được động đất, bão và thậm chí tác động lực của tàu nặng 300.000 tấn.

Thiết kế của cầu vịnh Giao Châu vô cùng ấn tượng. Ảnh: Internet

Thiết kế của cầu vịnh Giao Châu vô cùng ấn tượng. Ảnh: Internet

Được xây dựng từ năm 2007, cây cầu hoàn thành sau 4 năm với sự tham gia của khoảng 20.000 nhân công lành nghề, giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa Thanh Đảo và Hoàng Đảo từ 20-30 phút.

Cầu Haiwan Thanh Đảo có tổng cộng 5.200 trụ đỡ và sử dụng 450.000 tấn thép, tương đương với số thép đủ để xây dựng 65 tháp Eiffel.

>> Cầu liên tục dài nhất thế giới chỉ xây trong vòng 14 tháng: 70 năm tuổi với 9.500 trụ bê tông, trở thành nỗi khiếp đảm của nhiều tài xế

Theo Daily Mail, tổng mức đầu tư cho dự án này lên tới 1,8 tỷ USD.

Các nhà chức trách ước tính có khoảng 30.000 phương tiện lưu thông trên cầu mỗi ngày.

Cầu được thiết kế với 450.000 tấn thép - đủ để xây gần 65 tháp Eiffel. Ảnh: Internet

Cầu được thiết kế với 450.000 tấn thép - đủ để xây gần 65 tháp Eiffel. Ảnh: Internet

Ông Li Qun, Bí thư tỉnh ủy Thanh Đảo, nhận xét: "Đây là một cây cầu tân tiến và kỳ diệu, đánh dấu bước tiến lớn trong quá trình cải thiện giao thông thành phố".

Cây cầu này có thể chịu được động đất cấp độ 8, bão tố hay tác động lực của tàu 300.000 tấn. Ảnh: Internet

Cây cầu này có thể chịu được động đất cấp độ 8, bão tố hay tác động lực của tàu 300.000 tấn. Ảnh: Internet

Ban đầu, khi khánh thành, cầu Haiwan Thanh Đảo suýt soán ngôi cầu cao tốc hồ Pontchartrain ở Louisiana, Mỹ với chiều dài 38,44km. Tuy nhiên, Guinness World Records đã thêm hạng mục "cầu trên mặt nước dài nhất thế giới (chiều dài tổng hợp)" để trao cho cầu vịnh Giao Châu.

Carlton Dufrechou - Giám đốc quản lý cầu cao tốc hồ Pontchartrain, giải thích rằng: "Cầu vịnh Giao Châu có nhiều đoạn cong và chia thành ba nhánh, với tổng chiều dài là 41,58km. Nếu tính từ bờ bên này tới bờ bên kia thì chỉ dài 25,7km, trong khi cầu hồ Pontchartrain gồm hai đường song song chạy thẳng, dài 38,44 km mỗi bên".

>> Sân bay nguy hiểm nhất hành tinh: Nằm cheo leo ở độ cao 2.800m với đường băng chỉ 600m, cửa ngõ chinh phục 'nóc nhà thế giới'

Tỉnh miền Trung sắp lên TP trực thuộc Trung ương chi hơn 1.700 tỷ xây cảng biển tại cửa ngõ ra biển Đông

Siêu dự án điện khí gần 12 tỷ USD bên thềm lục địa Việt Nam chuẩn bị chọn nhà thầu

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cau-vuot-bien-tung-dai-nhat-the-gioi-18-ty-usd-lam-tu-450000-tan-thep-du-de-xay-gan-65-thap-eiffel-chiu-duoc-cu-va-cua-tau-300000-tan-d133946.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Cầu vượt biển từng dài nhất thế giới 1,8 tỷ USD: Làm từ 450.000 tấn thép đủ để xây gần 65 tháp Eiffel, chịu được cú va của tàu 300.000 tấn
    POWERED BY ONECMS & INTECH