Đầu tư hơn 1.200 tỷ mở rộng hầm đường bộ dài thứ 3 của Việt Nam
Dự án sẽ bám theo hướng tuyến hiện hữu của hầm Cù Mông đang khai thác; đồng thời mở rộng nền, mặt đường và hoàn thiện hầm từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe.
Bộ Xây dựng vừa ban hành quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án hoàn thiện hầm Cù Mông thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Theo đó, dự án có chiều dài khoảng 5,1km. Điểm đầu kết nối với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh tại Km19+800 thuộc địa phận phường Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai; điểm cuối tại Km24+900, thuộc xã Xuân Lộc, tỉnh Đắk Lắk.
Dự án sẽ bám theo hướng tuyến hiện hữu của hầm Cù Mông đang khai thác; đồng thời mở rộng nền, mặt đường và hoàn thiện hầm từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe. Các cầu trên tuyến cũng sẽ được mở rộng lên 6 làn, tốc độ thiết kế 80km/h.

Tổng mức đầu tư dự án là 1.287 tỷ đồng, gồm 266 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2024 bố trí cho năm 2025, và 1.021 tỷ đồng từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030.
Bộ Xây dựng giao Ban Quản lý dự án 85 làm chủ đầu tư, tổ chức lập dự án đầu tư.
Tiến độ thực hiện gồm chuẩn bị đầu tư trong năm 2025, cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác năm 2027.
Ban Quản lý dự án 85 cũng được yêu cầu lựa chọn nhà thầu đủ năng lực, thực hiện theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo công khai, minh bạch, hiệu quả và tiến độ; không để xảy ra tiêu cực, lãng phí hay thất thoát vốn Nhà nước.
Đơn vị này còn phải phối hợp chặt chẽ với UBND các tỉnh Bình Định, Phú Yên và các cơ quan liên quan trong quá trình triển khai; quản lý chặt chi phí, không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư, đồng thời đảm bảo hoàn thành đúng kế hoạch.
Được biết, hầm Cù Mông có chiều dài toàn tuyến 6,62km, điểm đầu tại Km1239+119 Quốc lộ 1 (Gia Lai), điểm cuối tại Km1247+739 Quốc lộ 1 (Đắk Lắk). Trong đó, hầm dài 2.600m, đường dẫn 4.020m, có 2 cầu với tổng chiều dài 36m. Đường dẫn được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III (TCVN 4054-2005), vận tốc 80km/h.
Dự án hầm Cù Mông được triển khai theo hình thức BOT, phân kỳ đầu tư. Giai đoạn 1 thi công 2 ống hầm theo mặt cắt hầm Đèo Cả, hoàn thiện khai thác 1 ống, ống còn lại dùng làm hầm lánh nạn.
Đường dẫn thi công đủ nền rộng 20,5m nhưng chỉ hoàn thiện 2 làn xe và dải an toàn với bề rộng 11m. Tổng vốn đầu tư giai đoạn này là 4.627 tỷ đồng.
Hiện nay, hầm Cù Mông là hầm đường bộ dài thứ 3 tại Việt Nam, sau hầm Hải Vân và hầm Đèo Cả. Công trình đã giúp rút ngắn thời gian vượt đèo từ 30 phút xuống còn 6 phút, giảm thiểu nguy hiểm và khẳng định năng lực thi công các công trình hạ tầng phức tạp của doanh nghiệp trong nước.